Chương trình của Bộ GD&ĐT kết hợp với phương pháp học tập trải nghiệm

Ngày đăng: 18/03/2024

Chương trình học tại trường Tiểu học và THCS FPT bao gồm: Chương trình giáo dục phổ thông mới nhất của Bộ GD-ĐT và chương trình riêng của FPT ở các môn Tiếng Anh Ứng dụng, STEM-Tin học-Công Nghệ 4.0, Phát triển cá nhân. Trong đó, chương trình giáo dục phổ thông được cập nhật theo khung mới nhất, đảm bảo chuẩn đầu ra của Bộ GD&ĐT, kết hợp cùng phương pháp học tập trải nghiệm, đa dạng hình thức giảng dạy nhằm cung cấp kiến thức và kỹ năng cho học sinh.

Học sinh học lý thuyết kết hợp cùng trải nghiệm thực hành làm sản phẩm, trong quá trình đó các con được học rất nhiều các kỹ năng khác nhau: làm việc nhóm, thuyết trình,...
Học sinh học lý thuyết kết hợp cùng trải nghiệm thực hành làm sản phẩm, trong quá trình đó các con được học rất nhiều các kỹ năng khác nhau: làm việc nhóm, thuyết trình,...

Theo đuổi triết lý giáo dục nhất quán: “Giáo dục đào tạo là tổ chức và quản trị việc tự học của người học”, FPT Schools luôn tạo ra môi trường để phát huy những động lực nghiên cứu, sáng tạo của mỗi học sinh. Phương pháp học tập cốt lõi kết hợp cùng học tập trải nghiệm tạo cho các con cơ hội được thử nghiệm trực tiếp giữa những kiến thức đã học tại môi trường thực tế. Cụ thể, phương pháp giáo dục dựa trên cơ sở giáo viên chỉ là người định hướng, hỗ trợ người học trong suốt quá trình thực hành. Học sinh sẽ chủ động thu nạp kiến thức, hình thành các kỹ năng cần có trong cuộc sống sau này. 

Thông qua phương pháp học này, không chỉ giúp các con hiểu rõ bản chất vấn đề và ghi nhớ bài học hiệu quả mà còn khám phá được bản thân: điểm mạnh, điểm yếu, sở thích,... FPT Schools thường xuyên có những dự án học tập trải nghiệm lớn, nhỏ gắn liền với từng môn học. Phương pháp học tập trải nghiệm của học sinh được thực hiện qua các bước:

Bước 1: Thu thập thông tin 

Tại bước này, học sinh sẽ chủ động, độc lập thu thập thông tin để biết về nội dung mình cần làm. 

Ví dụ, để học thực hành môn Vật lý thông qua cuộc thi lắp ráp mô hình nhà ở giữa các đội trong lớp, học sinh sẽ cần tự tìm hiểu trước các thông tin cơ bản về mạch điện, thiết kế bản vẽ, cách tính toán tiền mua nguyên vật liệu,… .Giáo viên sẽ là người hướng dẫn người học các phương pháp tìm kiếm thông tin, cung cấp tài liệu nếu cần thiết. 

Bước 2: Lập kế hoạch làm việc 

Bước học thực hành tiếp theo, học sinh sẽ làm việc độc lập cá nhân hoặc hợp tác theo nhóm để tự lập kế hoạch làm việc cho công việc của cá nhân hay của nhóm. Giáo viên cũng có thể là người đứng ra chia nhóm nếu thực sự cần thiết. 

Bước 3: Trao đổi chuyên môn với giáo viên

Sau khi phân công nhiệm vụ cho cá nhân trong nhóm hoặc xác định công việc cần làm, học sinh tiến hành trao đổi chuyên môn với giáo viên về lộ trình hoàn thành nhiệm vụ, chuẩn bi ̣các phương tiện máy móc,…

Giáo viên sẽ hỗ trợ người học về kiến thức chuyên môn, kịp thời định hướng nếu có sai sót, cung cấp các phương tiện học tập nếu cần thiết. 

Bước 4: Thực hiện nhiệm vụ 

Bước này học sinh sẽ tự chủ động tổ chức lao động, trải nghiệm, thực hành để thực hiện nhiệm vụ của cá nhân hay của nhóm. Giáo viên chỉ là người quan sát và định hướng (nếu cần). Trong quá trình trải nghiệm này, người học cũng có thể tự đúc rút ra nhiều kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng. Ở bước này giúp học sinh sẽ chủ động tìm hiểu kiến thức, khám phá cách thực hành dựa trên kiến thức đã thu nạp từ trước.

Bước 5: Kiểm tra, đánh giá 

Tại FPT School mỗi cá nhân học sinh sẽ tự kiểm tra, đánh giá về nhiêṃ vụ được hoàn thành có đúng như kế hoạch đề ra ban đầu. Ví dụ học sinh làm bài theo nhóm, các con sẽ tự đánh giá về thái độ làm việc, kết quả làm được,...

Bước 6: Tổng kết, rút kinh nghiệm 

Học sinh trao đổi chuyên môn với giáo viên để tổng kết kết quả đạt được, xác định những điểm nào cần phát huy, những điểm nào có thể cải tiến để làm tốt hơn cho lần sau.

Bước 7: Áp dụng kiến thức vào thực tế

Từ những kiến thức, kinh nghiệm rút ra được ở bước học thực hành thứ 6, học sinh tiến hành áp dụng vào giải quyết nhiều vấn đề trong cuộc sống có liên quan. Giáo viên luôn theo sát để hướng dẫn.

Học sinh khối 9 FPT Schools thiết kế máy bay không người lái trong môn Công nghệ 4.0. Sau khi được trang bị kiến thức lý thuyết, các con tự chủ động sáng tạo làm sản phẩm theo nhóm
Học sinh khối 9 FPT Schools thiết kế máy bay không người lái trong môn Công nghệ 4.0. Sau khi được trang bị kiến thức lý thuyết, các con tự chủ động sáng tạo làm sản phẩm theo nhóm
Mô hình thuỷ canh hồi lưu sử dụng cảm biến độ ẩm được học sinh khối 7 FPT Schools sáng tạo nhờ vào phương pháp học kết hợp trải nghiệm thực hành
Mô hình thuỷ canh hồi lưu sử dụng cảm biến độ ẩm do các con học sinh khối 7 FPT Schools sáng tạo

So với các chương trình giáo dục truyền thống, phương pháp học qua tập trải nghiệm thông qua "dự án" như trên đã mang đến những trải nghiệm thú vị, tạo cảm hứng, tăng sự ham hiểu biết, ham khám phá cho người học. Thông qua đó, học sinh biết cách áp dụng kiến thức sách vở vào đời sống. Ngoài ra, trong quá trình học, các con sẽ rèn được các kỹ năng quan trọng như làm việc nhóm, lập báo cáo, thuyết trình và ứng dụng phần mềm.

Tọa lạc tại số 15 Đông Quan, quận Cầu Giấy, trường Tiểu học và THCS FPT được đầu tư bài bản bởi tập đoàn FPT. Với triết lý “Giáo dục đào tạo là tổ chức và quản trị việc tự học của người học”, chương trình học tại FPT Schools tích hợp giữa chương trình của Bộ GD&ĐT với các chương trình phát triển kỹ năng cá nhân đa dạng, cung cấp một nền tảng giáo dục thông qua các trải nghiệm thực tế cho học sinh.

Tin cùng chuyên mục

Đăng ký tư vấn

  • Vui lòng nhập lại các ký tự sau:

Tin mới nhất

Chuyên mục

Sự kiện sắp diễn ra

Cover event hoi thao 3.3
09:00
Trường TH&THCS FPT