5 lưu ý dành cho ba mẹ để chuẩn bị hành trang cho con vào lớp 1

Ngày đăng: 16/02/2022

Tháng 9 tới đây, các con sinh năm 2016 sẽ chính thức trở thành học sinh lớp 1. Trong khi khoảng thời gian học lớp mầm non của con bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng vì Covid-19 khiến nhiều bố mẹ thêm lo lắng về việc con sẽ thích nghi như thế nào trong môi trường Tiểu học. Dưới đây là 5 lưu ý dành cho ba mẹ để chuẩn bị hành trang cho con tự tin vững bước vào lớp 1. Mời quý phụ huynh tham khảo:

1. Tạo điều kiện cho con trải nghiệm nề nếp sinh hoạt như ở trường Tiểu học

Ở môi trường mẫu giáo các con đã được quen cơ bản với hình thức học tập và giờ giấc của môi trường giáo dục. Tuy nhiên, ở bậc Tiểu học, các con sẽ có những trải nghiệm mới: các môn học, giờ giải lao, bút, sách vở,... Dù học tập trực tiếp hay học tập trực tuyến, các con đều phải làm quen với những quy định, nề nếp sinh hoạt hoàn toàn khác so với bậc mầm non.

Chính vì vậy, bố mẹ hãy tham khảo thông tin về thời gian biểu ở trường tiểu học và cố gắng phân chia các khoảng thời gian sao cho gần nhất với lịch trình học tập tương lai của con. Đồng thời, những câu chuyện về bè bạn và hình ảnh của đội ngũ giáo viên cũng sẽ giúp con sớm quen với môi trường mới.

chương trình bộ gd
Lớp 1 con sẽ làm quen với nhiều điều mới, tập trung vào việc học nhiều hơn so với cấp mầm non

2. Giúp trẻ cảm thấy yêu thích việc đến trường, hình thành ý thức chủ động

Vào lớp 1 đồng nghĩa với việc con sẽ phải chuyển thời gian chơi sang thời gian học tập là chính. Những môn học cùng kiến thức mới lạ có thể gây khó khăn cho trẻ, khiến trẻ không thoải mái với việc đến trường. Vậy nên, trước khi con chính thức trở thành học sinh lớp 1, bố mẹ hãy khéo léo khơi gợi trí tò mò của con thông qua các câu chuyện diễn ra trong cuộc sống. Điều này khác hoàn toàn với việc dạy trước kiến thức cho trẻ.

Ví dụ, bố mẹ có thể cùng con tưới cây và đố con bộ phận nào của cây sẽ hút nước. Sau đó kích thích trí tò mò của con bằng cách định hướng "nội dung này các thầy cô sẽ dạy kĩ cho con ở lớp 1 đấy".

Từ những câu hỏi mở, trẻ sẽ dần hứng thú với việc học tập ở tương lai, mong muốn được đến trường để trải nghiệm.

Ngoài ra, theo các chuyên gia tâm lý, trẻ từ mẫu giáo lên tiểu học dễ bị phân tán bởi những âm thanh, sự kiện khác ngoài nội dung học tập. Vì thế ở nhà, cha mẹ cần đồng hành với con để hình thành và rèn luyện ý thức chủ động kiểm soát sự tập trung của bản thân.

3. Hướng dẫn trẻ trình bày vấn đề

Bước vào lớp 1, các con sẽ phải đối diện với nhiều vấn đề như việc thất lạc đồ dùng học tập, bạn bè trêu trọc,... Những chuyện có vẻ không là gì với người lớn nhưng với các con lại là vấn đề mà nếu không hóa giải được con sẽ gặp khó khăn ở trường.

Theo các chuyên gia, cha mẹ nên cho con biết trước một số tình huống cụ thể có thể xảy ra ở trường. Trong mỗi tình huống, cha mẹ hãy hướng dẫn con cách chia sẻ, tìm kiếm sự hỗ trợ từ ai. Đồng thời, việc giáo dục con cách giao tiếp với bạn bè để có thể hòa đồng vào lớp học cũng là một ưu tiên hàng đầu khi con bắt đầu vào lớp 1.

Để con hình thành sự mạnh dạn trình bày vấn đề, bố mẹ có thể cùng con xem 1 bộ phim khoa học phổ thông dành cho trẻ em và đặt các câu hỏi để trẻ suy nghĩ, giải đáp.

4. Chuẩn bị cho con chỗ học tập riêng

Thay vì tự trang trí, chuẩn bị góc học tập cho con, bố mẹ hãy trao đổi với con về việc này. Khi tham gia đóng góp mong muốn, ý kiến của bản thân, con sẽ ý thức và trách nhiệm hơn với việc học tập. Cha mẹ hãy cố gắng đặt bàn học của con ở vị trí thoáng mát, có nhiều ánh sáng tự nhiên. Đồng thời, hãy cùng con lên danh sách đồ dùng học tập cần mua và để con là người chủ động lựa chọn.

Từ đó, con sẽ hình thành suy nghĩ góc học tập là thế giới riêng của mình. Ở đó, con có thể để sách vở, bút thước theo ý của mình; có thể ngồi xem lại bài vở đã học và chuẩn bị cho buổi học hôm sau.

Bên cạnh đó, cha mẹ cũng lưu ý dạy con các kỹ năng học tập như: ngồi đúng tư thế, sắp xếp đồ dùng gọn gàng,... để con tránh được các tật khúc xạ mắt cùng như có thói quen tốt.

Tư thế ngồi học đúng cho trẻ
Tư thế ngồi học đúng cho trẻ

5. Chọn ngôi trường phù hợp với con và gia đình

Trường "điểm", trường "xịn" có phải là ưu tiên hàng đầu cho con? Theo các chuyên gia, khi chọn trường tiểu học cho con bố mẹ không nên quá đặt nặng về tiếng tăm hay các danh hiệu của trường, mà nên quan tâm đến các yếu tố khác như phù hợp với con như thầy cô giáo yêu quý con, các môn học, hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa. Đồng thời, trường cũng cần phù hợp với điều kiện gia đình như về mức học phí, điều kiện bán trú, thuận lợi cho việc đưa đón...

Chia sẻ nỗi lo với các cha mẹ khi mùa tựu trường đang đến gần, Hệ thống trường Tiểu học và THCS FPT (Hà Nội và Đà Nẵng) tổ chức Workshop Online “Tâm thế vững vàng - Sẵn sàng vào lớp 1".

Chương trình có sự tham gia của MC Minh Trang - Biên tập viên VTV, 6 năm kinh nghiệm đồng hành cùng nhiều bố mẹ trong việc giáo dục đầu đời, người sáng lập Dự án Giáo dục Mầm Nhỏ, Hộp Háo Hức và Làng Háo Hức; và đại diện Phụ huynh học sinh khối 1 FPT Schools.

  • Thời gian: 19h, ngày 19/02/2022;
  • Trực tuyến trên nền tảng OnMeeting;

Tin cùng chuyên mục

Đăng ký tư vấn

  • Vui lòng nhập lại các ký tự sau:

Tin mới nhất

Chuyên mục

Sự kiện sắp diễn ra

Cover event hoi thao 3.3
09:00
Trường TH&THCS FPT