Bất ngờ trước cách học Toán Hình "phá cách" của học sinh THCS FPT Schools

Ngày đăng: 27/07/2020

Mọi khối hình từ đơn giản đến phức tạp đã được học sinh khối THCS FPT kết hợp linh hoạt để tạo ra các mẫu logo có 1-0-2. Nhờ cách “học qua thực hành” (Learning by doing) này mà những kiến thức hình học trong môn Toán dần trở nên gần gũi và thực tế hơn với các em.

“Thiết kế logo” là dự án môn Toán chuyên đề hình học được triển khai trong khối THCS FPT Schools Cầu Giấy, nhằm củng cố kiến thức học sinh đã tích lũy trong suốt một năm học, đồng thời, phát huy tối đa sự sáng tạo của các con. Dự án được chia thành 3 giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: Tổng hợp kiến thức và làm quen với các biểu tượng thương hiệu;
  • Giai đoạn 2: Thiết kế logo theo sở thích;
  • Giai đoạn 3: Thiết kế logo FPT Schools.

Sau khi được các thầy cô bộ môn Toán giới thiệu dự án ở từng lớp, hướng dẫn cách thức tiến hành, đưa ra tiêu chí sản phẩm cần đạt và thang đánh giá dự án, các con sẽ được tự chọn thực hiện dự án theo cá nhân hoặc kết hợp với những người đồng đội mà bản thân cảm thấy phù hợp.

Học sinh khối 7 tham gia dự án

Học sinh khối 7 thực hiện dự án trên máy tính cá nhân

Đối với lớp 7, ngoài việc tổng hợp kiến thức, học sinh được làm quen với phần mềm thiết kế Geometer's Sketchpad (GSP) trên máy tính cá nhân. Hướng dẫn học sinh sử dụng phần mềm để thực hiện dự án, cô Lê Thị Thu Hà - Giáo viên Toán THCS FPT Schools chia sẻ: "Đây là lần đầu các con dùng GSP trong dự án, nhưng với kỹ năng sử dụng máy tính thành thạo, các con làm quen phần mềm khá nhanh. Ngay trong tuần đầu, phần lớn các con đã nắm vững hết các công cụ và bắt đầu vận dụng kiến thức để sáng tạo các biểu tượng đơn giản." 

Một biểu tượng "thương hiệu Vân Hoa" là sự sáng tạo của học sinh Phương Hoa và Vân Nhi lớp 7A1

Một biểu tượng "thương hiệu Vân Hoa" là sự sáng tạo của học sinh Phương Hoa và Vân Nhi lớp 7A1

Logo lớp 7A3 do học sinh tự thiết kế trên phần mềm GSP

Logo lớp 7A3 do học sinh tự thiết kế trên phần mềm GSP

Với lượng kiến thức ít hơn các anh chị khối 7, trong dự án này, nhiệm vụ của mỗi học sinh lớp 6 là thiết kế sản phẩm trên giấy. Các con sẽ vận dụng linh hoạt các đối tượng hình học như tia, đường tròn, tam giác,... kết hợp với kiến thức mỹ thuật sáng tạo.

Học sinh khối 6 sẽ thực hiện dự án trên giấy

Học sinh khối 6 sẽ thực hiện dự án trên giấy

cô Lê Thị Thu Hà - GV Toán FPT Schools hướng dẫn học sinh khối 6 thực hiện dự án Thiết kế Logo

Cô Lê Thị Thu Hà - GV Toán FPT Schools hướng dẫn học sinh khối 6 thực hiện dự án Thiết kế Logo

Luôn cảm thấy Toán hình khó hiểu, nhưng khi tham gia dự án "thiết kế logo", Đăng Khôi lớp 6A2 hào hứng chia sẻ “Môn toán hình vốn là nỗi ám ảnh của con, đến giờ toán hình chỉ mong thời gian trôi qua thật nhanh thôi. Nhưng với dự án thiết kế logo, con cảm thấy rất thoải mái vì học toán nhưng lại học cùng với mỹ thuật - môn học sở trường của con”.

Đăng Khôi say mê trong thế giới màu sắc cùng giờ học toán hình

Đăng Khôi (lớp 6A2) say mê trong thế giới màu sắc cùng giờ học toán hình

Sản phẩm ở giai đoạn 2, các con tập trung thiết kế logo, huy hiệu cho lớp học thân yêu của mình

Sản phẩm ở giai đoạn 2, các con tập trung thiết kế logo, huy hiệu cho lớp học thân yêu của mình

Giai đoạn thứ 3 - giai đoạn cuối cùng, yêu cầu của dự án đã phức tạp hơn: học sinh sẽ thiết kế logo FPT với các màu chủ đạo xanh dương, cam, xanh lá. Sau khi hoàn thành sản phẩm, học sinh sẽ thuyết trình ý nghĩa biểu tượng, giải thích lý do phối màu, phối hình,...trước cả lớp.

Biểu tượng mới của trường F do học sinh khối 6 thiết kế

Biểu tượng mới của trường F do học sinh khối 6 thiết kế

Biểu tượng mới của trường F do học sinh khối 6 thiết kế

"Tuy những buổi đầu chỉ dừng lại ở việc thiết kế lại những logo có sẵn nhưng các con vô cùng sáng tạo. Các sản phẩm được hoàn thiện chỉn chu nhất có thể mặc dù dự án này không ảnh hưởng đến kết quả thành tích tính bằng điểm số của các con trong năm học." - thầy Nguyễn Xuân Đạt - GV phụ trách môn Toán khối 6 FPT Schools chia sẻ. 

Không chỉ chiếm được tình cảm của học sinh mà ngay cả phụ huynh cũng bị thu hút bởi sản phẩm của các con. Phụ huynh học sinh Trà My (lớp 7A1) đã liên hệ với cô Hà bày tỏ mong muốn để các con thiết kế logo cho nhãn hàng đông trùng hạ thảo của gia đình. Hiểu rõ tác dụng bồi bổ sức khỏe và ngăn ngừa tế bào ung thư của dược phẩm, học sinh vô cùng hào hứng và đều cố gắng thiết kế logo thể hiện sự thân thiện, tạo niềm tin cho khách hàng.

Mạnh Đức thiết kế logo hình viên thuốc phù hợp với đối tượng người già

Mạnh Đức (lớp 7A4) lấy ý tưởng chủ đạo cho sản phẩm là hình viên thuốc hướng tới đối tượng người cao tuổi

Dự án Thiết kế Logo FPT Schools

Sản phẩm dự án Thiết kế Logo FPT Schools

Sản phẩm thiết kế logo cho nhãn đông trùng hạ thảo của học sinh FPT Schools

Học tập theo dự án là trải nghiệm "đặc sản" của học sinh trường Tiểu học và THCS FPT Cầu Giấy. Nhờ cách “học qua thực hành” (Learning by doing) này mà những kiến thức tưởng như khó hiểu và trừu tượng dần trở nên gần gũi và thực tế hơn với học sinh. "Mỗi dự án không chỉ là cơ hội để các con khám phá giới hạn, biết được điểm mạnh điểm yếu của bản thân, mà cũng là cơ hội để thầy cô tiếp cận và hiểu hơn từng học sinh thân yêu của mình." - thầy Đạt chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục

Đăng ký tư vấn

  • Vui lòng nhập lại các ký tự sau:

Tin mới nhất

Chuyên mục

Sự kiện sắp diễn ra

Cover event hoi thao 3.3
09:00
Trường TH&THCS FPT