“Bỏ túi” kinh nghiệm học thật - thi thật của 5 HSG cấp Quận đến từ FPT Schools

Ngày đăng: 21/03/2022

"Kết hợp song song giữa lý thuyết và thực hành" hay "sử dụng Tiếng Anh như một ngôn ngữ trong cuộc sống thường ngày", "đặt ra mục tiêu, lên kế hoạch cụ thể và kiên trì nỗ lực từng ngày"... chính là một vài bí kíp giúp 5 học sinh khối 9 FPT Schools đạt thành tích tự hào trong kỳ thi HSG cấp Quận vừa qua.

Dù Covid-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp, khiến học sinh phải chịu nhiều thiệt thòi trong quá trình học tập, rèn luyện, nhưng năm học 2021-2022 thầy và trò Trường TH&THCS FPT Cầu Giấy đã vượt lên những khó khăn để giành được những thành tích ấn tượng. Trong mùa "ra quân" đầu tiên của đội tuyển HSG cấp Quận, FPT Schools tự hào khi đón nhận 1 giải Ba - môn Tin học và 04 giải Khuyến khích - môn Tin học, Tiếng Anh và Sinh học. Đây chính là quả ngọt của những nỗ lực không ngừng của các con học sinh và thầy cô.

5 gương mặt HSG cấp Quận năm học 2021-2022
5 gương mặt HSG cấp Quận năm học 2021-2022

Hãy cùng trò chuyện với 5 gương mặt xuất sắc của FPT Schools trong kỳ thi HSG cấp Quận năm học 2021-2022 nhé!

Cuốn "bí kíp" mang tên đam mê và kiên trì

Với nhiều huy chương, giải thưởng ở các cuộc thi Tin học - Lập trình trong nước và quốc tế ở những năm học trước, Lê Minh Đức (học sinh lớp 9A3) mới đây đã ghi thêm tên mình vào bảng thành tích HSG quận Cầu Giấy với giải Ba môn Tin học. Chia sẻ về niềm đam mê của mình, Minh Đức cho biết em yêu thích máy tính từ nhỏ, và luôn cố gắng biến đam mê thành thế mạnh của bản thân.

"Phương pháp học tập của em là thực hành thật nhiều. Một môn học như Lập trình đòi hỏi sự sáng tạo trong các câu lệnh, nhưng trước hết cần nắm thật vững lý thuyết và những kiến thức cơ bản, nền tảng. Em luôn kết hợp song song giữa học lý thuyết và thực hành, học đến phần nào là "bắt tay" với chiếc máy tính phần đó." - Minh Đức cho biết - "Bên cạnh đó, em luôn tìm kiếm các cuộc thi online để luyện tập các kỹ năng cho bản thân."

Cũng tham dự kỳ thi HSG cấp Quận môn Tin học và đạt giải Khuyến khích, Đào Đình Anh (học sinh 9A1) cho biết bí kíp học không thể thiếu là "xác định những mục tiêu cụ thể cho riêng mình". Khi quyết định tranh tài cùng các HSG khác của quận Cầu Giấy, Đình Anh đặt ra vạch đích cho bản thân là chiến đấu hết khả năng của mình.

“Với em, học Tin học không chỉ là sở thích mà còn là để có thêm hiểu biết, nạp thêm cho mình những kiến thức hay về các ngôn ngữ lập trình đầy thú vị. Kỳ thi HSG cấp Quận là một trong những cơ hội tuyệt vời mà nhà trường và thầy cô tạo điều kiện cho em tham dự. Em được giao lưu với bạn bè toàn quận và định vị được năng lực của bản thân để cố gắng hơn nữa trong những cuộc thi khác." - Đình Anh khẳng định.

Đồng đạt giải Khuyến khích môn Tiếng Anh cấp Quận, Nguyễn Phương Hoa và Phạm Bùi Thanh An (học sinh 9A1) đều có chung một bí kíp học tập rõ ràng, hai bạn đều cho rằng, “để học Tiếng Anh tốt thì cần phải coi Tiếng Anh là ngôn ngữ thường nhật chứ không phải chỉ khi kiểm tra mới học”.

"Không coi học tập là gánh nặng, không để bản thân ở trạng thái quá áp lực, không sợ thất bại" cũng là quan điểm chung về học tập của cả hai nữ sinh này.

Từng tham gia nhiều kỳ thi về Tiếng Anh như hùng biện, thuyết trình phim, lớp học không biên giới,... nhưng với Phương Hoa, mỗi kỳ thi đều là kỷ niệm và trải nghiệm đáng quý riêng. “Đối với em, mỗi cuộc thi đều có bài học riêng, nhưng quan trọng nhất là em nhận ra mình còn một chặng đường rất dài phía trước, và ngay bây giờ em phải kiên trì và tăng tốc thật nhiều để đi được đến đích”.

Còn với Cao Vũ Anh Khôi (học sinh 9A1) - lần đầu tham dự một cuộc thi ở môn Sinh học, Khôi cho biết "mục tiêu ngắn hạn của em là trở thành học sinh chuyên Sinh của trường THPT Chu Văn An, nên kỳ thi HSG cấp Quận là bước đệm để em thử sức xem mình đang ở đâu và tiếp tục cố gắng."

Anh Khôi không có nhiều bí kíp cho môn học này ngoài đam mê của bản thân dành cho thế giới khoa học tự nhiên. Với thành tích Khuyến khích tại kỳ thi HSG cấp Quận, Khôi khá tiếc nuối và đã rút được bài học kinh nghiệm về sự cẩn thận và ý thức cao hơn về sự cạnh tranh giữa các học sinh giỏi.

"Thầy cô là người bạn đồng hành tuyệt vời nhất"

Khi chia sẻ về sự đồng hành, hỗ trợ từ các giáo viên, cả 5 học sinh đều hạnh phúc khoe "thầy cô là người bạn đồng hành tuyệt vời nhất với em trong mọi cuộc thi". Dù đang trong giai đoạn học tập trực tuyến vì dịch bệnh nhưng các thầy cô luôn rất sát sao và hỗ trợ giải đáp thắc mắc kịp thời cho học sinh.

Thanh An và Phương Hoa cho biết, cô giáo Tiếng Anh đã sắp xếp thời gian tối đa để luyện đề, ôn tập cùng đội tuyển. Những giờ học diễn ra vào buổi tối hay cuối tuần đã giúp các em rèn luyện các kỹ năng và chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho kỳ thi.

Luôn được thầy giáo động viên và gợi mở kiến thức, Đình Anh và Minh Đức bộc bạch lời cảm ơn chân thành đến thầy. "Với mỗi dạng bài mới, thầy không chỉ cho chúng con cách giải luôn mà thầy đặt ra nhiều câu hỏi để chúng con cùng suy nghĩ và tự tìm lời giải. Sau đó cả thầy cũng tham gia thực hành, nhờ vậy giờ học đội tuyển trở nên vui vẻ và gắn kết hơn khi nào hết."

"Con sẽ nhớ mãi khoảng thời gian học bồi dưỡng với thầy cô. Con cảm ơn các thầy cô đã nhiệt tình giúp đỡ, giảng giải và tháo gỡ những khó khăn mà con gặp phải trong quá trình ôn tập. Con sẽ cố gắng hết sức để đạt được nguyện vọng của mình và không phụ lòng thầy cô”, Anh Khôi chia sẻ.

Chúc mừng nỗ lực của các bạn. Mong rằng cuộc thi là cơ hội để các bạn giao lưu học hỏi và là bước đệm để mỗi bạn tự tin vươn lên chinh phục chân trời tri thức.

Tin cùng chuyên mục

Đăng ký tư vấn

  • Vui lòng nhập lại các ký tự sau:

Tin mới nhất

Chuyên mục

Sự kiện sắp diễn ra

Cover event hoi thao 3.3
09:00
Trường TH&THCS FPT