Chế độ dinh dưỡng và định lượng bữa ăn tại trường học

Ngày đăng: 06/12/2023

Chế độ dinh dưỡng và định lượng bữa ăn có vai trò quan trọng đối với các trường tổ chức học tập bán trú. Để đảm bảo sự phát triển và hoạt động tối ưu của học sinh, các bữa ăn nên cung cấp đầy đủ các nhóm thực phẩm cần thiết:

  • Các loại thực phẩm giàu chất đạm như thịt, cá, trứng, đậu, đỗ, sữa và sản phẩm từ sữa. Chúng cung cấp protein để xây dựng và sửa chữa cơ bắp, mô tế bào và hormone.
  • Các loại thực phẩm giàu chất béo lành như dầu cây cỏ, dầu ô liu, các loại hạt, quả và cá hồi. Chất béo cung cấp năng lượng và giúp hấp thụ các vitamin quan trọng.
  • Các loại thực phẩm giàu chất bột như gạo, bánh mì, ngũ cốc và khoai tây. Chất bột là nguồn năng lượng chính cho hoạt động hàng ngày.
  • Rau quả tươi có chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ. Chúng giúp tăng cường hệ miễn dịch và duy trì sức khỏe tổng thể.

Căn cứ quyết định số 2195/QĐ-BGDĐT ngày 10/08/2022 Quyết định Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành về việc phê duyệt hướng dẫn công tác tổ chức bữa ăn học đường;

Căn cứ tài liệu hướng dẫn còn hiệu lực về Bảng nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam; Bảng thành phần thực phẩm Việt Nam năm 2007;

1. Khuyến ghị năng lượng tại trường học:

123 1

2. Tỉ lệ các chất sinh năng lượng được khuyến nghị theo cơ cấu:

  • Chất đạm (protein) cung cấp khoảng 13% - 20% năng lượng khẩu phần.
  • Chất béo (lipit) cung cấp khoảng 20% - 30% năng lượng khẩu phần.
  • Chất bột (gluxit) cung cấp khoảng 55% - 65% năng lượng khẩu phần.

Ngoài năng lượng, chất đạm, chất béo và chất bột đường, cần đảm bảo cung cấp đủ các vi chất dinh dưỡng quan trọng, thiết yếu như canxi, sắt, kẽm, Vitamin K, vitamin A, vitamin nhóm B, vitamin C, vitamin D, vitamin E và chất xơ.

3. Bảng thành phần thực phẩm năm 2007

Bảng thành phần thực phẩm năm 2007 đã được xây dựng bởi viện dinh dưỡng – Bộ y tế: đây là công cụ quan trọng để xây dựng khẩu phần với 14 nhóm thành phần các chất dinh dưỡng được phân tích năng lượng, vitamin, khoáng chất,..cụ thể và chi tiết.

A3

Hiện nay để xây dựng khẩu phần ăn bán trú cho học sinh trường Tiểu học và THCS FPT Cầu Giấy cán bộ dinh dưỡng đơn vị cung cấp suất ăn thuộc công ty TNHH Ourhome Việt Nam kết hợp với Tổ bán trú Nhà trường đã xây dựng thực đơn hàng tháng bao gồm đủ các nhóm thực phẩm, đảm bảo cung cấp đủ năng lượng, protein, chất béo, vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Hạn chế thực phẩm có chất bảo quản, thức ăn nhanh và đồ ngọt. Hạn chế sử dụng muối và đường trong khẩu phần ăn để bảo vệ sức khỏe học sinh.

Nhà trường tổ chức các buổi tuyên truyền về dinh dưỡng học dường và thầy cô thường xuyên hướng dẫn tạo cho học sinh có thói quen ăn uống khoa học,  đa dạng món để đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng.

Bên cạnh việc chú trọng tới dinh dưỡng cho học sinh công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình chuẩn bị và chế biến bữa ăn luôn tuân thủ theo quy định và hướng dẫn của Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, Sở Giáo dục và đào tạo, các cơ quan liên ngành. Hiện nay việc giám sát chất lượng bữa ăn trong trường học cũng rất chú trọng, Nhà trường và Phụ huynh đồng hành trong các quy trình giám sát từ việc chọn nhà cung cấp đến kiểm tra thực phẩm đầu vào và giám sát quá trình chế biến và phục vụ bữa ăn.

Trường Tiểu học và THCS FPT Cầu Giấy.

Tin cùng chuyên mục

Đăng ký tư vấn

  • Vui lòng nhập lại các ký tự sau:

Tin mới nhất

Chuyên mục

Sự kiện sắp diễn ra

Cover event hoi thao 3.3
09:00
Trường TH&THCS FPT