Chế tạo máy lọc không khí – học sinh FPT Schools Cầu Giấy đạt Á Quân Cuộc thi công nghệ nhí thành phố

31/10/2025 | FPT School

Cuối tuần qua, Cuộc thi “Em yêu Khoa học – Tài năng Công nghệ Nhí” năm 2025 do Cung Thiếu nhi Hà Nội tổ chức đã khép lại với nhiều dấu ấn sáng tạo. Với chủ đề trọng tâm “Y tế tương lai – Sáng tạo vì sức khỏe cộng đồng”, cuộc thi thu hút gần 500 học sinh từ 23 trường trên địa bàn Thủ đô tham gia. Vượt qua hàng loạt sản phẩm cạnh tranh, đội thi đến từ FPT Schools Cầu Giấy đã xuất sắc giành được Giải Nhì tại bảng Tiểu học với mô hình Máy lọc không khí thông minh.

Ba học sinh tài năng: Nguyễn Tiến Phát (5A1), Phạm Quỳnh Chi (5A2) và Tạ Nguyễn Huy Nam (5A6), đã gây ấn tượng mạnh với Ban Giám khảo bằng một sản phẩm không chỉ thể hiện khả năng ứng dụng công nghệ mà còn mang tính thực tiễn cao, hướng trực tiếp đến việc cải thiện môi trường và sức khỏe học đường: Máy lọc không khí.

Ba học sinh FPT Schools Cầu Giấy trình bày về sản phẩm dự thi của mình tại Cuộc thi “Em yêu Khoa học – Tài năng Công nghệ Nhí” 2025.
Ba học sinh FPT Schools Cầu Giấy trình bày về sản phẩm dự thi của mình tại Cuộc thi “Em yêu Khoa học – Tài năng Công nghệ Nhí” 2025.

Nghiên cứu khoa học từ môi trường học tập

Thành công của mô hình “Máy lọc không khí” bắt nguồn từ một cách tiếp cận khoa học, nghiêm túc. Cô Trần Tuyết Anh, giáo viên trực tiếp hướng dẫn nhóm, chia sẻ về quá trình định hướng ý tưởng: “Khi nhận được chủ đề năm nay, các con mong muốn tạo ra một sản phẩm hỗ trợ y tế ngay trong trường. Tôi gợi ý các con nên bắt đầu bằng một nghiên cứu thực tế tại trường mình đang theo học - Sự ảnh hưởng của chất lượng không khí đến sức khỏe học sinh Tiểu học, để từ đó lựa chọn được hướng đi thiết thực và có tính ứng dụng cao”.

Dựa trên kết quả đo đạc và phân tích dữ liệu thực tế tại trường, nhóm đã quyết định chế tạo chiếc máy lọc không khí với mục tiêu cải thiện chất lượng không khí trong phòng học, tạo môi trường trong lành và tối ưu hóa sự tập trung, sáng tạo cho học sinh.

Quá trình triển khai sản phẩm là một hành trình học đi đôi với hành. Các em tự tay thiết kế mô hình, lập trình cảm biến bụi, lắp đặt quạt và hệ thống lọc nhiều lớp, sau đó tiến hành thử nghiệm trực tiếp trong phòng học để kiểm chứng hiệu quả.

Ấn tượng về tinh thần chủ động và trách nhiệm

Điều khiến giáo viên hướng dẫn ấn tượng và xúc động nhất chính là thái độ làm việc của các con học sinh: Các con không chỉ dừng lại ở việc làm mô hình cho đẹp, mà thực sự muốn tìm hiểu vấn đề một cách khoa học — từ việc đo chỉ số sức khỏe, ghi lại dữ liệu, đến việc phân tích nguyên nhân và thử nghiệm nhiều lần để hoàn thiện máy lọc không khí”, cô Tuyết Anh chia sẻ.

Cô cũng nhớ lại: Có những buổi các con ở lại sau giờ học để kiểm tra cảm biến, đo lại kết quả, hay bàn nhau cách làm sao cho máy hoạt động êm hơn, hiệu quả hơn. Nhìn thấy sự kiên trì, niềm say mê và niềm vui khi sản phẩm hoạt động đúng như mong đợi, tôi thực sự cảm nhận được ý nghĩa của việc học đi đôi với trải nghiệm thực tế.

Cô giáo Trần Tuyết Anh cùng các con học sinh tham dự cuộc thi.
Cô giáo Trần Tuyết Anh cùng các con học sinh tham dự cuộc thi.

Đây không chỉ là một mô hình công nghệ dự thi, mà còn là kết quả của cả quá trình học tập, tìm tòi và trải nghiệm thực tế đầy ý nghĩa của các con.

Theo đánh giá của đội ngũ giáo viên FPT Schools, giá trị lớn nhất mà cuộc thi mang lại không nằm ở giải thưởng, mà nằm ở quá trình các em được trải nghiệm như những “nhà sáng chế nhí” thật sự.

Các em đã học được cách đặt câu hỏi, tìm giải pháp, và quan trọng hơn là tin rằng mình có thể tạo ra sự thay đổi tích cực bằng trí tuệ và sự sáng tạo của bản thân. Những trải nghiệm này chính là hạt mầm quan trọng, nuôi dưỡng những nhà khoa học, kỹ sư tương lai, bắt đầu từ niềm vui được khám phá và sáng tạo.

 

Đăng ký tư vấn tuyển sinh

Đăng ký tư vấn sidebar
Đăng ký tư vấn

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN 

Quý phụ huynh vui lòng điền form bên dưới để nhận thông tin tuyển sinh 2025-2026