CHỦ ĐỀ HÙNG BIỆN KHOA THI ĐÌNH - CUỘC THI TRẠNG FPT SCHOOLS 2021

Ngày đăng: 26/05/2021

Mỗi khối 2-3 chủ đề xoay quanh cuộc sống thực tại, mỗi sĩ tử sẽ tự chọn nội dung phù hợp và thể hiện khả năng với hình thức thi mới: hùng biện trực tuyến.

Dưới đây là các chủ đề được chia nội dung theo khối để thí sinh lựa chọn và hùng biện, cụ thể:

KHỐI TIỂU HỌC

KHỐI  CHỦ ĐỀ ĐỀ TÀI
1 Lời muốn nói Đề 1: Con hãy vẽ một bức tranh thay cho lời muốn nói để động viên, cảm ơn các chiến sĩ, y bác sĩ - những người đang ngày đêm chiến đấu chống dịch Covid. Chia sẻ và lan tỏa ý nghĩa của bức tranh tới mọi người con nhé.
Đề 2: Đại dịch Covid đang ngày càng lan rộng và chưa có dấu hiệu dừng lại. Nếu được ban tặng một điều ước trong thời điểm này, con sẽ ước điều gì và dành tặng điều ước đó tới ai? Hãy chia sẻ điều ước của con.
2 Chiến sĩ nhí Đề 1: Nếu gia đình con đang sống trong khu phố bị phong tỏa vì có người mắc Covid 19. Con sẽ làm gì để bảo vệ bản thân mình và người thân không bị lây nhiễm?
Đề 2: Con hãy viết một bức thư hoặc gửi đi một thông điệp để động viên các chiến sĩ, các y bác sĩ - những người hùng thầm lặng đang ngày đêm chiến đấu chống dịch Covid.
3 Cảm xúc cá nhân Đề 1: "Cảm xúc tích cực của mỗi cá nhân trong trường học tạo nên một trường học hạnh phúc.” Nêu quan điểm của bạn về câu nói trên.
Đề 2: Cảm xúc của người khác ảnh hưởng đến tâm lý, việc học của bạn như thế nào? Bạn đối diện với những cảm xúc đó ra sao?
Đề 3: Có ý kiến cho rằng: "Là một học sinh trong trường Tiểu học, học sinh chỉ cần quan tâm đến cảm xúc của mình mà không cần quan tâm đến cảm xúc của người khác." Quan điểm của con về ý kiến trên như thế nào?
4 Tôi sống tích cực Đề 1: Có ý kiến cho rằng học online giúp nâng cao khả năng sử dụng công nghệ thông tin, nâng cao khả năng tự học của học sinh. Con hãy trình bày quan điểm của mình về ý kiến trên.
Đề 2: Hàng ngày với bộn bề của cuộc sống mỗi người đều bận rộn với công việc riêng. Nghỉ dịch cũng là cơ hội để cha mẹ và con cái gần gũi, thấu hiểu nhau hơn. Con có sẵn sàng chia sẻ những tâm tư, tình cảm của mình với bố mẹ không?
Đề 3: Theo bài báo trên Vnexpress “Dân vùng phong tỏa nuôi nhau trong đại dịch”. Ngay giữa tâm dịch Bắc Giang - vợ chồng anh Hoàng Lập hái rau, dưa chuột trong vườn nhà mang ra đầu ngõ. Phía trên treo biển "Rau miễn phí cứ lấy nhé" kèm theo thông báo trên mạng xã hội để bà con chủ động tới lấy."
Covid lại là thời điểm thể hiện thật rõ tình làng nghĩa xóm. Thật ấm áp biết bao! Con có suy nghĩ gì về việc làm của vợ chồng anh Hoàng Lập?
5 Chuyển cấp Đề 1: Các thầy cô thường nói thời điểm học sinh chuyển giao từ cấp 1 lên cấp 2 là thời điểm " Vượt Vũ Môn - Cá Chép hóa Rồng". Em có suy nghĩ gì về câu nói trên.
Đề 2: Lên cấp 2 là lúc các em sẽ trưởng thành hơn về suy nghĩ, hoàn thiện bản thân cả về hình thức lẫn tri thức. Em đã chuẩn bị những gì cho việc trở thành tân học sinh lớp 6.
Đề 3: Đại dịch Covid ngày càng lan rộng và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Em có thể dễ dàng bắt gặp trên ti vi hoặc mạng internet những hình ảnh người bác sĩ mặc trang phục bảo hộ với khuôn mặt bơ phờ vì mệt mỏi. Em hãy đại diện tân học sinh lớp 6, gửi lời cảm ơn tới những "chiến sĩ áo trắng thầm lặng".

KHỐI THCS

KHỐI  CHỦ ĐỀ ĐỀ TÀI
6 Tôn sư trọng đạo trong thời đại 4.0 Đề 1: Với sự phát triển của những công nghệ 4.0 thông minh, trí
tuệ nhân tạo, người máy trong tương lai… theo con, vị trí của
người giáo viên có thể bị thay thế hay không? Vì sao?
Đề 2: Thời đại công nghệ 4.0, giáo viên và học sinh bình đẳng với
nhau. Học sinh có quyền không đồng tình, phản bác lại ý kiến của
giáo viên. Con nghĩ sao về vấn đề này?
Đề 3: Lễ tiết, truyền thống tôn sư trọng đạo thời xưa và ngày nay
đã có sự thay đổi như thế nào?
7 Bạo lực học đường Đề 1: Bạo lực học đường chỉ bao gồm các hành vi bạo lực về thể
chất. Em có đồng ý với ý kiến này không? Vì sao?
Đề 2: Những nguyên nhân nào dẫn đến vấn đề bạo lực học
đường?
Đề 3: Giải quyết vấn đề bạo lực học đường là trách nhiệm của ai?
Và giải quyết bằng cách nào?
8 Làm bạn với người lớn có khó không? Câu 1: “Có một người lớn làm bạn chính là có một cuốn sách tri
thức và trải nghiệm chân thực nhất”. Con suy nghĩ như thế nào về
quan điểm trên? Học sinh có nên làm bạn với người lớn hay
không?
Câu 2: Điều gì khiến mối quan hệ giữa học sinh và bố mẹ, thầy cô,
những người lớn… trở nên xa cách và không thể làm bạn?
Câu 3: Làm thế nào để học sinh và người lớn có thể gắn kết và
hiểu nhau hơn?

Các sĩ tử hãy chuẩn bị thật tốt về kiến thức và tinh thần thi đấu nhé. Nếu còn bất kì vấn đề hay câu hỏi thắc mắc, các con hãy hỏi trực tiếp giáo viên của mình, thầy cô luôn sẵn lòng giải đáp!

Thể lệ và tiêu chí chấm điểm Khoa thi Đình - Cuộc thi Trạng FPT Schools 2021

Tin cùng chuyên mục

Đăng ký tư vấn

  • Vui lòng nhập lại các ký tự sau:

Tin mới nhất

Chuyên mục

Sự kiện sắp diễn ra

Cover event hoi thao 3.3
09:00
Trường TH&THCS FPT