CHỦ ĐỀ HÙNG BIỆN VÀ TRANH BIỆN KỲ THI ĐÌNH - HỘI THI TRẠNG NGUYÊN 2020

Ngày đăng: 07/07/2020

Mỗi khối 3-5 chủ đề xoay quanh cuộc sống thực tại, mỗi sĩ tử bốc thăm tự chọn chủ đề - với hình thức thi mới: hùng biện (khối Tiểu học) và tranh biện (khối THCS), ai sẽ trở thành Trạng Nguyên, Bảng Nhãn, Thám Hoa của FPT Schools năm học này?

Ngày 9 và 10/7/2020, 32 thí sinh đạt điểm cao nhất trong kỳ thi Hội tiếp tục tham gia kỳ thi Đình. Tại kỳ thi này, thí sinh khối Tiểu học sẽ tranh tài theo hình thức hùng biện và thí sinh THCS sẽ tranh biện theo các chủ đề liên quan trực tiếp đến đời sống, cụ thể:

KHỐI TIỂU HỌC

Nhóm 1: Khối 1 & Khối 2

  • Chủ đề 1: Mỗi ngôi trường sẽ hướng tới những mục tiêu riêng để cho mỗi ngày học sinh tới trường đều cảm thấy hứng khởi và hạnh phúc. Nhiều ngôi trường sẽ là niềm mơ ước của những cô cậu học trò. Vậy, ngôi trường mơ ước trong em là gì?
  • Chủ đề 2: Tình bạn là thứ nâng bước ta mỗi khi gặp chông gai trong cuộc sống. Nhưng không phải ai cũng được sống trong vòng tay ấm áp, gắn kết của những người bạn tốt. Vậy theo em, làm gì để có những người bạn tốt xung quanh mình?
  • Chủ đề 3: Ai cũng có những ước mơ, hoài bão và những khát vọng xanh. Walt Disney đã từng nói: “Tất cả ước mơ của chúng ta đều sẽ trở thành hiện thực nếu chúng ta có đủ can đảm để theo đuổi nó đến cùng”. Vậy mơ ước trong tương lai của em là gì?

Nhóm 2: Khối 3 & Khối 4

  • Chủ đề 1: Mọi người đều muốn có bạn bè. Nếu con có một người bạn tốt trong cuộc sống, con sẽ muốn duy trì tình bạn bền vững với người đó. Vậy theo con để có một người bạn tốt có khó không? Hoặc để trở thành một người bạn tốt có khó không? Trong gia đình, bố mẹ đã trở thành người bạn của con chưa?
  • Chủ đề 2: Theo con, “Thần tượng” trong lòng mỗi người có nhất định phải là một diễn viên nổi tiếng, một nhà khoa học tài ba…không? Tại sao? Thần tượng của con là ai? Hãy chia sẻ về người đó?
  • Chủ đề 3: Không chỉ con trai mới có thể trở thành những nhà lãnh đạo doanh nghiệp hay của đất nước. Trong thời đại bình đẳng, con gái hoàn toàn đảm nhận được vị trí này nếu từ nhỏ được bố mẹ dạy dỗ những kỹ năng cần thiết. Con có suy nghĩ gì về điều này?
  • Chủ đề 4: Nếu được chọn sống ở một hành tinh mà con mơ ước, con sẽ muốn sống ở một hành tinh như thế nào? Nơi đó sẽ có những gì? Con sẽ sống cùng ai ở đó? Có điều gì đặc biệt ở hành tinh của con?, ... Hãy để mọi người cùng tưởng tượng, ước mơ về một hành tinh tươi đẹp đó cùng con nhé.

KHỐI THCS

Nhóm 3: Khối 6 & Khối 7

  • Chủ đề 1: Trong thời gian vừa qua, dịch bệnh Covid -19 đã có những diễn biến hết sức phức tạp, chính vì vậy học sinh phải nghỉ học. Để đảm bảo việc nghỉ dịch không ảnh hưởng đến học tập, “nghỉ dịch nhưng không nghỉ học”, nhiều trường đã dạy học online. Hình thức học online được phát triển mạnh hơn trong thời đại công nghệ 4.0, có người cho rằng sẽ thay thế hoàn toàn hình thức học offline trong tương lai không còn xa. Tuy nhiên, có rất nhiều ý kiến trái chiều nói rằng việc học online không hiệu quả. Vậy theo em, nên lựa chọn hình thức học online hay offline?
  • Chủ đề 2: Hiện nay, có rất nhiều cuộc thi diễn ra nhằm mục đích đánh giá chất lượng, năng lực của người học qua các bài thi. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến khác cho rằng: đánh giá năng lực cần dựa vào cả quá trình, 1 bài thi không thể phản ánh hết. Vậy theo em có nên hay không việc đánh giá năng lực thông qua các bài thi? 
  • Chủ đề 3: Nhiều người cho rằng “Tình yêu tuổi học trò là cảm xúc đầu đời ngọt ngào xao xuyến...thật trong sáng, hồn nhiên và khó quên...”, vậy em đồng tình hay phản đối tình yêu tuổi học trò?
  • Chủ đề 4: Hiện nay, con người sử dụng khá nhiều rác thải nhựa làm ảnh hưởng đến môi trường, bởi vậy để bảo vệ môi trường, việc sử dụng nguyên liệu tái chế trong đời sống hàng ngày khá phổ biến. Theo em có nên sử dụng nguyên liệu tái chế hay không?
  • Chủ đề 5: Ăn đồ ăn nhanh đang là một xu hướng của giới trẻ, nhiều bạn trẻ cho rằng đây là phong cách ăn sành điệu, biểu hiện của lối sống hiện đại. Nhưng có rất nhiều ý kiến không đồng tình về việc sử dụng đồ ăn nhanh vì cho rằng nó làm mất cân bằng về dinh dưỡng và sinh ra nhiều chất độc hại trong quá trình chế biến. Vậy, theo em, có nên hay không việc sử dụng đồ ăn nhanh?

Các sĩ tử hãy chuẩn bị thật tốt về kiến thức và tinh thần thi đấu nhé. Nếu còn bất kì vấn đề hay câu hỏi thắc mắc, các con hãy hỏi trực tiếp giáo viên của mình, thầy cô luôn sẵn lòng giải đáp!

Tin cùng chuyên mục

Đăng ký tư vấn

  • Vui lòng nhập lại các ký tự sau:

Tin mới nhất

Chuyên mục

Sự kiện sắp diễn ra

Cover event hoi thao 3.3
09:00
Trường TH&THCS FPT