Phía sau những tấm huy chương lấp lánh của hàng chục giải thưởng Robotics mà các con học sinh FSchools Cầu Giấy mang về là hình ảnh một người thầy tận tụy, âm thầm đồng hành – đó là thầy Dương Xuân Việt, giáo viên môn Công nghệ 4.0.
Xuất phát điểm là một Kỹ sư Tự động hóa, với nền tảng vững chắc về công nghệ, thầy Việt đã tìm thấy niềm vui lớn hơn khi giảng dạy về Robotics và quyết định rẽ hướng, chọn gắn bó với FSchools Cầu Giấy.
“FPT Schools đưa Robotics vào chương trình giảng dạy chính khoá thực sự khiến tôi rất ấn tượng. Đây không chỉ là một bước đi tiên phong mà còn thể hiện tầm nhìn xa trong việc trang bị cho học sinh những kỹ năng công nghệ cần thiết từ sớm. Được làm việc trong một môi trường sáng tạo, cởi mở và tràn đầy cảm hứng như thế này là điều mà tôi luôn cảm thấy may mắn và tự hào”, Thầy Việt chia sẻ.
“Người bạn đồng hành” của FPTers trong các cuộc thi Robotics
Trong vai trò giáo viên Công nghệ 4.0 và Chủ nhiệm đội tuyển Robotics của FPT Schools Cầu Giấy, thầy Việt đã cùng học trò chinh phục hàng loạt cuộc thi tầm cỡ trong nước và quốc tế. Hơn 20 giải thưởng là thành quả của sự nỗ lực không ngừng nghỉ của cả thầy và trò. Nhưng phía sau những chiếc cúp, tấm huy chương là vô số câu chuyện thầy Việt không bao giờ quên.
Một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất là cuộc thi sáng tạo Robotics, diễn ra cuối tháng 11 vừa qua. FSchools Cầu Giấy đạt 1 giải Ba toàn quốc và 1 giải Triển vọng. Để chinh phục thành tích này, FPTers đã trải qua những giờ phút đầy căng thẳng và kịch tính khi thi đấu với hàng trăm đội mạnh trên toàn quốc.
“Lượt thi đầu tiên, các con chỉ xếp thứ 24. Nhưng nhờ sự tập trung cao độ, nỗ lực và quyết tâm, các con đã vượt lên vị trí thứ 4 ở lượt thi thứ 2. Kết quả này không chỉ khiến tôi mà cả các bố mẹ tới cổ vũ cũng bất ngờ và vô cùng hạnh phúc”, thầy Việt nhớ lại.
Không chỉ dừng lại ở các đấu trường trong nước, đội tuyển Robotics của FSchools Cầu Giấy đã vươn mình ra các sân chơi quốc tế, ghi dấu ấn mạnh mẽ. Một trong những thành tựu nổi bật là tại cuộc thi VEX IQ ROBOTICS, tổ chức tại Tokyo, Nhật Bản, vào tháng 3/2024. Thầy Việt đã dẫn dắt hai đội thi xuất sắc đại diện trường tham gia giải đấu danh giá này.
Hành trình đến Nhật Bản không chỉ là thử thách về chuyên môn mà còn đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng về sức khỏe và tinh thần. Thời tiết hanh khô tại Tokyo đã khiến nhiều em bị chảy máu cam liên tục. Bên cạnh nỗi lo lắng về hiệu suất thi đấu của các đội, thầy luôn quan tâm sát sao đến sức khỏe của từng học sinh.
Bất chấp mọi trở ngại, thầy trò đã cùng nhau vượt qua từng vòng thi căng thẳng, đối đầu với những đội tuyển mạnh đến từ nhiều nước trên thế giới để mang về giải Nhì chung cuộc (đội San Hô Trắng).
Đối với thầy Việt, giá trị lớn nhất không nằm ở những tấm huy chương hay chiếc cúp: “Mỗi cuộc thi là một hành trình trải nghiệm. Các con không chỉ học về công nghệ mà còn học cách làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, ứng xử trong những tình huống bất ngờ và cả cách đối mặt với áp lực”, thầy chia sẻ.
Các cuộc thi Robotics không chỉ kiểm tra kỹ năng lập trình mà còn yêu cầu học sinh phải có tư duy tổng quát và khả năng ứng dụng công nghệ vào thực tế: “Tôi luôn theo sát các con trong suốt hành trình thi đấu, từ khâu chuẩn bị đến những phút cuối cùng. Có những lúc robot gặp trục trặc ngay trước giờ thi, chúng tôi lại phải xoay sở, tìm cách sửa chữa trong thời gian ngắn. Tôi lo lắng không kém các con, nhưng khi thấy các con vượt qua và giải quyết vấn đề tốt, tôi cảm thấy vô cùng tự hào”.
Khơi dậy đam mê công nghệ qua các dự án gần gũi trong cuộc sống
Một trong những điểm đặc biệt trong phương pháp giảng dạy của thầy Việt là luôn nỗ lực không ngừng để mang môn Công nghệ 4.0 đến gần hơn với học sinh, giúp các em nhận thức rõ về vai trò quan trọng của công nghệ trong bối cảnh hiện nay. Thầy luôn tìm cách để học sinh có thể hiểu và yêu thích môn học này, không chỉ đơn thuần là lý thuyết mà còn qua những trải nghiệm thực tế, đặc biệt là trong các dự án gần gũi với đời sống.
Thầy Việt chia sẻ: “Nhiều người nghĩ công nghệ, lập trình, robot… chỉ dành cho con trai, nhưng tôi lại thấy các bạn nữ cũng rất sáng tạo và có tư duy tốt. Chính vì vậy, tôi thường lồng ghép bài học vào các dự án thực tế như làm mô hình từ vật liệu quen thuộc hay giải quyết các vấn đề thực tiễn trong gia đình. Cách tiếp cận này giúp mọi học sinh, bất kể là nam hay nữ, đều cảm thấy môn học này không chỉ thú vị mà còn hữu ích trong cuộc sống”.
Sau 3 năm gắn bó, những gì thầy Việt đã cống hiến và đạt được tại FPT Schools Cầu Giấy đã khẳng định tình yêu và sự đam mê với công việc giảng dạy. Từ những bài giảng đầy sáng tạo trên lớp đến những phút giây căng thẳng tại các cuộc thi, thầy luôn là người “bạn đồng hành”, người dẫn dắt và là nguồn động lực lớn lao cho FPTers.
Với những đóng góp không ngừng nghỉ, thầy Việt không chỉ giúp học trò chinh phục những đỉnh cao mới mà còn tiếp thêm động lực để các em tự tin bước vào thế giới công nghệ đầy thách thức và cơ hội phía trước.