Ếch Cốm khối 6 lần đầu trải nghiệm thuyết trình về "Healthy Food"
Ngày đăng: 10/09/2020
Lần đầu tiếp cận với hình thức học tập theo dự án, được làm việc nhóm, phân chia thuyết trình,... là những trải nghiệm đáng nhớ của Ếch Cốm 6A9 trong tiết học Công Nghệ 4.0.
Học tập theo dự án là một trong những “đặc sản” của FPT Schools. Phương pháp này không chỉ giúp học sinh nắm vững kiến thức môn học, nâng cao khả năng tự học mà còn rèn luyện các kỹ năng mềm như: làm việc nhóm, thuyết trình, ... Dự án đầu tiên trong môn học Công Nghệ 4.0 của lớp 6A9 đã khởi động với tên gọi “Healthy food” - tìm hiểu về các Nhóm chất dinh dưỡng, đã đem đến cho Ếch Cốm nhiều trải nghiệm đáng nhớ.
Đầu buổi học, cô Hoàng Yến - Giáo viên Công Nghệ FPT Schools hướng dẫn học sinh làm phiếu khảo sát để biết rõ hơn về hiện trạng ăn uống và phân bổ các chất dinh dưỡng tại nhà. Từ đó, học sinh sẽ hiểu thêm về các loại thực phẩm có những chất dinh dưỡng nào, chúng có lợi hay có hại cho cơ thể.
Sau khi nắm vững khung lý thuyết, cả lớp được chia thành 5 nhóm nhỏ, mỗi nhóm gồm 6 bạn theo thứ tự tìm hiểu về các chất: chất bột đường, chất béo, chất đạm, vitamin và muối khoáng. Mỗi nhóm sẽ chủ động họp bàn và phân chia nhiệm vụ: nhóm trưởng, người tìm thông tin, người trình bày và người thuyết trình.
Lần đầu tiên được làm việc nhóm, được cùng nêu ý tưởng, cùng xây dựng phương án, Ếch Cốm 6A9 có đôi chút lạ lẫm, nhưng sau khi được cô Yến giải đáp các thắc mắc và hướng dẫn tỉ mỉ, các bạn đã dần quen với việc hoạt động nhóm, cùng nhau động viên tinh thần và cố gắng hết mình vì mục tiêu chung.
Lần đầu làm việc nhóm, Bảo Khanh - học sinh lớp 6A9 rất hào hứng khi được các bạn trong nhóm bầu làm nhóm trưởng: “Đây là lần đầu tiên chúng con được làm việc nhóm, trong quá trình làm việc, nhóm của con xảy ra nhiều tranh luận bởi mỗi bạn một ý kiến khác nhau. Nhưng với tinh thần học tập để cùng nhau tiến bộ, bọn con dần ổn định và phân chia cụ thể công việc cho từng người”.
Không chỉ thuyết trình trước cả lớp mà mỗi nhóm sẽ trả lời câu hỏi và phản biện các ý kiến từ các nhóm còn lại dựa theo chủ đề của mình. "Làm việc nhóm là cách tốt để kích thích tư duy phân tích cho các em, nhưng nếu chỉ tập trung vào phần của mình mà không quan tâm đến phần khác dễ dẫn đến tình trạng hổng kiến thức phần còn lại. Do đó, học sinh trong tiết học không chỉ chuyên tâm vào nội dung của mình mà còn phải chú ý bổ sung thêm kiến thức và đưa ra các câu hỏi phản biện cũng như nhận xét khách quan để tự mình rút ra bài học." - cô Hoàng Yến chia sẻ.
Đam mê khám phá các kiến thức về chất dinh dưỡng trong đồ ăn, Bảo Thư và Hà Vy hăng say tìm hiểu kiến thức trong sách giáo khoa. Chia sẻ về môn học hai em đều cho rằng, môn công nghệ 4.0 là môn học gắn liền với đời sống hằng ngày của các em, những kiến thức hàng ngày xung quanh chúng ta đều vô cùng lý thú và bổ ích.
Chia sẻ về môn học và cách giảng dạy, cô Hoàng Yến cho biết “Tôi luôn muốn học sinh thật sự hào hứng, có một năng lượng tích cực để tiếp thu kiến thức trong mỗi tiết học. Đối với học sinh Khối 6 mới vào trường, việc để học sinh chia nhóm tự tìm hiểu sau đó thuyết chắc chắn khiến các em bỡ ngỡ và chưa thể hòa nhập ngay được, nhưng đây là cách giúp các em thoát ly khỏi cách học bị động là cô đọc – trò chép. Lợi thế của môn Công Nghệ 4.0 là gắn liền với cuộc sống nên càng phải làm cho nó trở nên dễ hiểu và sinh động hơn. Phải làm cho học sinh học rồi thì phải biết vận dụng, như bài học hôm nay về các nhóm chất, sau khi học xong các bạn phải biết cơ thể của mình cần bổ sung thêm chất gì và nên hạn chế sử dụng chất nào, chứ không phải học rồi không biết làm gì."