FPT Schools Cầu Giấy triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ học sinh và phụ huynh lớp 1 trải nghiệm học tập trực tuyến

Ngày đăng: 24/12/2021

Học sinh lớp 1 là đối tượng thường gặp nhiều khó khăn khi học online. Phụ huynh của các em đôi khi cũng chưa biết cách đồng hành, hỗ trợ con trong quá trình học tập. Hiểu được điều này, các thầy cô, cán bộ Trường TH&THCS FPT Cầu Giấy đã đưa ra một loạt các biện pháp giúp học sinh và phụ huynh thuận lợi hơn trong trải nghiệm học trực tuyến.

Triển khai workshop hỗ trợ phụ huynh sử dụng các ứng dụng CNTT

Ngay từ thời điểm bắt đầu giảng dạy online, CBGV Trường TH&THCS FPT Cầu Giấy đã nghiên cứu nhiều biện pháp để giúp phụ huynh có thể dễ dàng hơn trong việc đồng hành cùng con, đặc biệt là workshop hướng dẫn phụ huynh sử dụng các ứng dụng CNTT của nhà trường. Theo đó, PHHS sẽ được tìm hiểu về cách cài đặt và sử dụng các ứng dụng, phần mềm như MySchool – Student, Microsoft Family và Qustodio để dễ dàng đồng hành cùng các em trong thời học tập, đồng thời dễ dàng quản lý và đưa ra sự điều chỉnh phù hợp liên quan tới thời gian biểu sử dụng các thiết bị điện tử của các em.

Bên cạnh đó, FPT School Cầu Giấy cũng chú trọng tới việc đưa các thông tin liên quan tới hướng dẫn an toàn cho trẻ khi sử dụng các thiết bị điện tử, các bài tập tốt cho đôi mắt hay những phương pháp giúp con tập trung khi học online… để phụ huynh có thể chủ động hướng dẫn cho học sinh tại nhà.

Phụ huynh được chủ động lựa chọn lịch học cho con phù hợp với lịch sinh hoạt của gia đình

Điều này nghe có vẻ lạ, nhưng nó thực sự đã diễn ra tại Trường TH&THCS FPT Cầu Giấy. Ngay từ khi chính thức bước vào năm học, các giáo viên chủ nhiệm của khối lớp Một tại FPT Schools đã trao đổi và thống nhất với phụ huynh về một lịch học phù hợp đối với từng học sinh và với gia đình.

Chị Nguyễn Kim Anh, Cán bộ FSchool Cầu Giấy cho biết: "Nhằm giúp đỡ các con có thời gian học phù hợp, mỗi lớp khối 1 được chia thành 2 ca học với sĩ số mỗi lớp 15 học sinh. Việc chia nhỏ lớp như thế này khiến phụ huynh dễ dàng sắp xếp thời gian để đồng hành cùng với GVCN tham gia các tiết học cùng con. Đặc biệt hơn nữa trong thời gian học online chúng tôi đã giảm tải chương trình theo chỉ đạo của Bộ, mỗi giáo viên luôn tìm ra những phương pháp dạy học tích cực, tạo ra những bài giảng với hình ảnh sinh động và thu hút được sự chú ý của các con. Chính bởi vậy, các tiết học online tại FSchool Cầu Giấy luôn may mắn nhận được sự ủng hộ của phụ huynh và học sinh".

Thời khóa biểu lớp 1A2
Thời khóa biểu lớp 1A2

Theo đó, từ thứ 2 đến thứ 6, học sinh học 3 tiết/ngày (mỗi tiết 35 phút) chia làm 2 ca chiều và tối; sáng thứ 7 cả lớp sẽ cùng học để các em có dịp được gặp gỡ, giao lưu với nhau. Như vậy, tổng thời lượng mỗi buổi học sẽ không quá 2 giờ đồng hồ. Giải pháp này được đưa ra nhằm tạo điều kiện tối đa để phụ huynh thuận tiện hướng dẫn và đồng hành cùng con trong điều kiện học trực tuyến, đồng thời cũng hạn chế việc học sinh tiếp xúc quá lâu với thiết bị điện tử, gây ảnh hưởng tới sức khỏe của các em.

Đan xen các hoạt động trải nghiệm phù hợp

Đối với học sinh lớp 1, FSchool Cầu Giấy sắp xếp thời gian học cùng tần suất học tập các môn một cách phù hợp để tránh gây áp lực cho học sinh. Như vậy, ngay cả trong điều kiện học tập online, học sinh vẫn được tham gia học tập các môn như Vovinam, Mỹ thuật, Âm nhạc… Đồng thời, thay vì hướng dẫn trực tiếp các em qua các giờ học cố định, khiến các em cảm thấy gò bó, thì giáo viên FPT School lựa chọn xây dựng bài học bằng video, gửi tới phụ huynh để giúp các em hoạt động theo khung giờ phù hợp.

Bên cạnh đó, các em cũng thường xuyên được tham gia các buổi trò chuyện hoặc thực hiện dự án dựa trên chủ đề bài học như làm hướng dẫn viên du lịch, vẽ tranh… hoặc được đăng ký tham gia các CLB/workshop online dành riêng cho học sinh khối Một như "3 phút thay đổi nhận thức", hoặc những CLB có sự tham gia của cả các anh chị khối trên như CLB múa đương đại.

Chị Nguyễn Kim Anh – Cán bộ FSchool Cầu Giấy cho biết: "Khi bước vào năm học mới với việc học trực tuyến, FSchool Cầu Giấy đã tổ chức một buổi workshop để trao đổi với phụ huynh về những điều cần biết khi con bắt đầu bước vào lớp 1. Sau đó, chúng tôi đã có những buổi học trong tuần định hướng nhằm giúp học sinh hiểu vầ nội quy lớp học online, cách sử dụng tắt/bật mic khi cần phát biểu, tổ chức những tiết học giới thiệu trường lớp, các kỹ năng cần thiết để các con sẵn sàng tâm thế cho các con vững tâm bước vào lớp 1".

Cùng với những đổi mới, sáng tạo trong phương pháp giảng dạy của thầy cô, sự quan tâm của nhà trường tới những trải nghiệm của phụ huynh và học sinh khi học tập online cũng là một cách giúp cho việc học trực tuyến trở nên hiệu quả hơn, đặc biệt là đối với học sinh khối Một. Trong thời gian tới, bên cạnh những biện pháp đã có, nhà trường sẽ tiếp tục triển khai nhiều biện pháp hơn nữa để giúp các em có thể có những giờ học trực tuyến thật nhiều trải nghiệm thú vị.

Hải Ngân

Tổ chức Giáo dục FPT – fpt.edu.vn

Tin cùng chuyên mục

Đăng ký tư vấn

  • Vui lòng nhập lại các ký tự sau:

Tin mới nhất

Chuyên mục

Sự kiện sắp diễn ra

Cover event hoi thao 3.3
09:00
Trường TH&THCS FPT