FPT Schools ghi dấu ấn trải nghiệm tương tác số với GV toàn quận trong tiết học Online chuyên đề Công nghệ 6

Ngày đăng: 08/11/2021

Với thế mạnh công nghệ thông tin, bài giảng chuyên đề "Thực phẩm và dinh dưỡng" của cô trò lớp 6A7 FPT Schools đã nhận được đánh giá cao từ khâu tổ chức khoa học đến nội dung hấp dẫn cùng nhiều trải nghiệm thú vị cho cả thầy và trò khi học trực tuyến.

Thực hiện nhiệm vụ chuyên môn năm học 2021 - 2022, chiều 5/11 vừa qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Cầu Giấy đã tổ chức chuyên đề cấp quận môn Công Nghệ 6 tại trường TH&THCS FPT. Dự và chỉ đạo chuyên đề có đồng chí Ngô Tiến Dũng - Chuyên viên phòng giáo dục quận. Bên cạnh đó, nhằm tạo cơ hội để giáo viên bộ môn trao đổi kinh nghiệm giảng dạy, tiết chuyên đề cũng có sự tham dự của các đồng chí đại diện BGH và giáo viên tổ Công Nghệ của các trường THCS trên địa bàn quận. Về phía trường TH&THCS FPT Cầu Giấy có sự hiện diện của đồng chí Hà Thị Thu Trang - Hiệu trưởng nhà trường; đồng chí Lê Thị Thu Hà - Tổ trưởng chuyên môn tổ Khoa học tự nhiên khối THCS.

Tiết chuyên đề môn Công Nghệ ngày 5/11 với bài học về "Thực phẩm và dinh dưỡng" đã diễn ra vô cùng sôi nổi và hiệu quả tại lớp 6A7 dưới sự dẫn dắt của cô giáo Trần Thị Bích Hằng.

Tiết học chuyên đề môn Công Nghệ 6 tại trường TH và THCS FPT Cầu Giấy

Phòng GD&ĐT Cầu Giấy, chuyên đề cấp quận môn Công Nghệ, tiết học "Thực phẩm và dinh dưỡng" do cô Trần Thị Bích Hằng thực hiện ngày 05/11/2021

Mục tiêu của bài học là học sinh nắm được các nhóm chất dinh dưỡng cơ bản, vai trò, và đặc biệt là liên hệ đến các món ăn thực tế hàng ngày. Từ đó, học sinh sẽ xây dựng được chế độ ăn uống hợp lý để có sức khỏe và lối sống lành mạnh.

Khởi động tiết học, cô Bích Hằng đã tổ chức trò chơi “Mảnh ghép” với 12 hình ảnh sinh động. Trong 2 phút, học sinh sẽ hoàn thiện bức tranh, sau đó các con sẽ trình bày nội dung và hiểu biết của mình về vấn đề mà bức tranh đề cập tới. Việc vận dụng trò chơi và sử dụng tranh ảnh trong bài học được các giáo viên đánh giá là phương pháp hiệu quả, tạo hứng thú và gia tăng khả năng ghi nhớ cho học sinh.

Bước vào nội dung chính của bài học, thay vì giảng dạy một chiều "cô đọc trò chép", đồng chí Trần Thị Bích Hằng đã chia lớp thành các nhóm, tạo phòng riêng cho mỗi nhóm trên ứng dụng Zoom để học sinh có không gian làm việc nhóm, cùng nhau tự tìm hiểu và trao đổi, thống nhất. Các nhóm sẽ sử dụng Google Slide để trình bày ý tưởng và thuyết trình trước cả lớp về nội dung nhóm được giao. Đây là phương pháp giảng dạy đặc trưng tại trường TH&THCS FPT Cầu Giấy trong cả quá trình học tập trực tiếp và trực tuyến, nhằm rèn luyện sự chủ động, kỹ năng mềm, đẩy mạnh tương tác giữa giáo viên - học sinh và giữa các học sinh với nhau.

Sản phẩm thuyết trình của học sinh trong tiết chuyên đề Thực phẩm và dinh dưỡng

Sản phẩm thuyết trình của học sinh trong tiết chuyên đề "Thực phẩm và dinh dưỡng"

Sau khi các nhóm trình bày, cô Bích Hằng đã hệ thống lại toàn bộ kiến thức bài học thông qua sơ đồ tư duy sáng tạo. Nhờ đó, học sinh sẽ chủ động ghi nhớ nội dung, mở rộng ý tưởng theo cách logic và khoa học. Đồng thời, học sinh còn được nhắc lại kiến thức qua trò chơi trắc nghiệm trên Quizziz.

Sơ đồ tư duy chủ đề Thực phẩm và dinh dưỡng môn Công Nghệ 6

Sơ đồ tư duy chủ đề Thực phẩm và dinh dưỡng môn Công Nghệ 6

Không dừng lại ở kiến thức mà SGK cung cấp, học sinh FPT còn được liên hệ kiến thức bài học với thực tế cuộc sống bằng việc chia sẻ món ăn yêu thích. Theo đó, các con sẽ đăng nhập Padlet, chia sẻ hình ảnh/ video món ăn mình thích và phân tích món ăn đó thuộc những nhóm chất dinh dưỡng nào. Hoạt động cá nhân hóa này tạo không khí sôi nổi cho lớp học, giúp học sinh vận dụng kiến thức sáng tạo và gắn kết với nhau hơn trong quá trình học tập trực tuyến.

Học sinh chia sẻ các món ăn yêu thích và liên hệ với bài học để phân tích những thành phần dinh dưỡng trong món ăn

Học sinh chia sẻ các món ăn yêu thích và liên hệ với bài học để phân tích những thành phần dinh dưỡng trong món ăn

Nói "không" với dạy học một chiều, cuối giờ học, học sinh FPT được chia sẻ 3 điều bản thân đã làm được và 1 điều làm chưa tốt trong tiết học. Việc này giúp học sinh tự đánh giá lại quá trình tham gia tiết học, và giúp giáo viên hiểu hơn được tâm tư, nguyện vọng của học sinh, từ đó, kịp thời động viên cũng như nâng cao chất lượng giảng dạy.

Sau giờ học, dưới sự chủ trì của đồng chí Ngô Tiến Dũng - chuyên viên phòng GD&ĐT, đại diện giáo viên các trường đã sôi nổi thảo luận và góp ý để hoàn thiện phương pháp dạy môn Công Nghệ theo hình thức trực tuyến cho học sinh THCS.

Theo nhận định của đồng chí Ngô Tiến Dũng, tiết chuyên đề thành công rực rỡ và mang lại nhiều trải nghiệm mới mẻ cho các giáo viên khác trong toàn quận.

Đại diện BGH trường THCS Dịch Vọng Hậu - đồng chí Như Quỳnh đã dành nhiều lời khen về những ứng dụng số trong giờ học. Đồng chí cũng cho biết nhờ tham gia tiết dạy mà trường biết thêm nhiều điều mới có thể áp dụng ngay cho học sinh trường Dịch Vọng Hậu, để đẩy mạnh tương tác trong giờ học trực tuyến.

Đồng chí Ngô Tiến Dũng và các giáo viên trên địa bàn quận trao đổi, đóng góp ý kiến về giờ học chuyên đề

Đồng chí Ngô Tiến Dũng và các giáo viên trên địa bàn quận trao đổi, đóng góp ý kiến về giờ học chuyên đề

Về phía trường TH&THCS FPT, cô Hà Thị Thu Trang trân trọng cảm ơn Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy, cùng toàn thể giáo viên trong quận đã tham dự giờ học và đưa ra những đóng góp quý báu. Đồng chí nhấn mạnh, việc FPT Schools được lựa chọn là trường giảng dạy chuyên đề Công nghệ cấp quận là cơ hội tốt để giáo viên của trường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và hoàn thiện giờ dạy một cách hiệu quả nhất.

Tin cùng chuyên mục

Đăng ký tư vấn

  • Vui lòng nhập lại các ký tự sau:

Tin mới nhất

Chuyên mục

Sự kiện sắp diễn ra

Cover event hoi thao 3.3
09:00
Trường TH&THCS FPT