FPT SCHOOLS TIẾP TỤC "CHƠI LỚN" KHỞI ĐỘNG CUỘC THI ROBOT TOÀN QUẬN CẦU GIẤY

Ngày đăng: 17/10/2022

HEROBOT 2022 là cuộc thi sáng tạo robot cho học sinh khối THCS do FPT Schools Cầu Giấy tổ chức với quy mô toàn quận Cầu Giấy. Cuộc thi gồm 2 vòng đấu, với tổng giải thưởng lên đến 15.000.000VNĐ.

Lấy cảm hứng từ chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", FPT Schools triển khai Herobot với chủ đề “Điện Biên Phủ - Ký ức hào hùng”. Theo đó, cuộc thi sẽ mô phỏng lại quá trình quân và dân ta chiến đấu chống thực dân Pháp năm 1954, thông qua chiến thuật điều khiển robot.

Phối cảnh sân thi đấu Herobot 2022
Phối cảnh sân thi đấu Herobot 2022

Nhiệm vụ của các đội chơi là thiết kế, chế tạo và lập trình robot tiếp tế lương thực, vũ khí, bắn pháo vào căn cứ địch và cắm cờ giành chiến thắng trên nóc hầm Đờ Cát.

sanban1
Bản vẽ chi tiết sàn đấu Herobot 2022

Đây là năm đầu tiên cuộc thi được tổ chức với quy mô toàn quận Cầu Giấy. Tất cả học sinh trong độ tuổi từ 11-14 tuổi, thuộc các trường THCS trên địa bàn quận đều có thể đăng ký tham gia thi đấu.

Cuộc thi gồm 2 vòng đấu: Vòng loại và vòng chung kết. Các vòng đấu đều thi trực tiếp tại trường TH&THCS FPT Cầu Giấy.

THỂ LỆ CHI TIẾT VÀ LUẬT THI ĐẤU CỦA CUỘC THI

1. Cách thức đăng ký tham gia

  • Học sinh đăng ký thi đấu theo nhóm. Mỗi nhóm 3 thành viên.
  • Các nhóm đăng ký bắt buộc phải có sự xác nhận của trường.
  • Link đăng ký: https://forms.gle/CkeK523mKmHHJ1Lh9
    Thời gian đăng ký: Từ 17 - 04/11/2022

2. Các vòng thi

  • Vòng loại (dự kiến): 03/12/2022
  • Vòng chung kết (dự kiến): 31/12/2022

3. Thời gian mỗi trận đấu

  • Tối đa 3 phút (180 giây), không bao gồm thời gian chuẩn bị robot

4. Hình thức

  • Thi đấu trực tiếp tại Trường TH&THCS FPT Cầu Giấy

5. Tên đội và số lượng thành viên

  • Tên đội chơi do các đội tự đặt và đăng kí với ban tổ chức trước ngày thi đấu 01 tuần, tên đội chơi không sử dụng các ký tự đặc biệt hoặc mang nội dung phản cảm.
  • Mỗi đội chơi có tối đa 3 thành viên, trong quá trình thi đấu chỉ có một thành viên được phép điều khiển robot, thành viên còn lại phụ trách việc khởi động lại robot khi có nhu cầu.

6. Số lượng robot

  • Số lượng robot của mỗi đội là 01 và chỉ có 01 thành viên của đội chơi điều khiển robot của đội mình trên sân thi đấu. 
  • Trước thời điểm bắt đầu trận đấu, robot của hai đội chơi phải ở trong không gian 350x350x500 mm tại khu xuất phát có màu tương ứng.

Sa bàn và luật chơi chi tiết: tại đây

7. Nhiệm vụ của mỗi đội chơi

  • Trong mỗi trận đấu diễn ra, robot của các đội cần mang 5 thùng vũ khí từ khu lương thực – vũ khí (1)  đến khu nhận đồ tiếp tế (2). Các thùng vũ khí cần được đặt ngay ngắn và nằm hoàn toàn trong khu nhận đồ tiếp tế (2).
  • Sau đó, robot cần phải quay lại khu lương thực – vũ khí (1) để tiếp tế 3 thùng lương thực cho khu nhận đồ tiếp tế (2). Việc vận chuyển lương thực yêu cầu robot phải di chuyển khéo léo, trong quá trình di chuyển, nếu thùng lương thực bị rơi xuống sân thì đội chơi sẽ không được nhặt lại.
  • Nhiệm vụ tiếp theo của robot là tấn công kẻ địch, robot cần di chuyển tới khu chiến trường (3), nhận 3 viên đạn pháo cho robot. Lúc này, robot đóng vai trò như một pháo cao xạ và sẽ thực hiện bắn pháo sang căn cứ địch ở khu căn cứ (4) (robot cần nằm hoàn toàn trong khu chiến trường (3) khi thực hiện bắn pháo và đạn pháo được tính điểm cần nằm trong khu căn cứ (4) của địch).
  • Khi robot của đội chơi đã ghi điểm ở cả 3 khu vực (1, 2, 3-4) thì robot được phép tiếp cận cờ chiến thắng (5) của đội mình. Đội chơi cắm cờ vào nóc hầm Đờ Cát (6) trước sẽ giành được “chiến thắng tuyệt đối” và trận đấu sẽ dừng lại.

8. Kích thước, khối lượng và thông số kỹ thuật của Robot

  • Robot tham gia cuộc thi có thể là robot điều khiển bằng tay, robot tự động hoặc kết hợp điều khiển bằng tay và tự động.
  • Kích thước tối đa cho mỗi robot không vượt quá kích thức theo ba chiều: dài-rộng-cao là 350x350x500 mm.
  • Nguồn điện cho robot hoạt động là nguồn điện một chiều có điện áp không vượt quá 24V.
  • Khối lượng tối đa cho phép của các robot cho mỗi đội chơi là 10kg. Trong mỗi trận đấu, mỗi đội chơi chỉ được phép sử dụng các robot đã đăng kí trước với ban tổ chức. 

9. Cách tính điểm

9.1. Điểm nhiệm vụ

  • Tiếp tế thành công vũ khí ở khu nhận đồ tiếp tế (2), đội ghi được 5 điểm 1 thùng vũ khí (tối đa 25 điểm).
  • Tiếp tế thành công lương thực ở khu nhận đồ tiếp tế (2), đội ghi được 10 điểm một thùng lương thực (tối đa 30 điểm).
  • Bắn pháo chính xác vào căn cứ địch ở khu căn cứ (4), đội ghi được 15 điểm một viên đạn pháo (tối đa 45 điểm). 
  • Trường hợp đạn pháo được bắn trúng và nằm trong khu căn cứ (4), đội chơi bị bắn trúng sẽ bị trừ 10 điểm.
  • Khi có một “chiến thắng tuyệt đối” diễn ra, đội thắng tuyệt đối sẽ được tính 100 điểm nhiệm vụ.
  • Trường hợp không có “chiến thắng tuyệt đối”, điểm của đội chơi trong trận đấu được tính dựa theo số điểm nhiệm vụ mà đội chơi thực hiện được cho đến khi trận đấu kết thúc.

9.2. Điểm trận

  • Kết thúc trận đấu, nếu không có đội chơi nào giành được chiến thắng tuyệt đối thì đội thắng cuộc là đội có tổng điểm nhiệm vụ nhiều hơn và giành 3 điểm trận. Đội còn lại là đội thua cuộc và giành 0 điểm trận.
  • Trong trường hợp tổng điểm nhiệm vụ của hai đội bằng nhau thì trận đấu được xác định là hoà, mỗi đội chơi giành được 1 điểm trận.
  • Khi có một trong hai đội chơi giành chiến thắng tuyệt đối thì trận đấu kết thúc ngay lập tức, đội chiến thắng tuyệt đối giành được 3 điểm trận và 100 điểm nhiệm vụ. Đội còn lại là đội thua cuộc dành 0 điểm trận và 0 điểm nhiệm vụ.

10. Khởi động và khởi động lại Robot

  • Trước khi trận đấu bắt đầu, robot của hai đội chơi phải được đặt hoàn toàn trong khu xuất phát. Khi có hiệu lệnh cho phép trận đấu bắt đầu, robot của hai đội chơi được khởi động bằng một động tác duy nhất.
  • Trong khoảng thời gian trận đấu diễn ra, hai đội chơi có quyền khởi động lại robot, vị trí khởi động lại tại khu vực xuất phát. Việc cho phép khởi động lại robot do trọng tài quyết định.

11. Lỗi khi thi đấu và điểm trừ 

  • Các đội chơi không được phép chạm vào các khối nhiệm vụ của đội đối phương, không được phép cố ý gây hư hại, hỏng hóc đối với sa bàn chung và robot của đối phương.
  • Lỗi thi đấu là tất cả các hành động không tuân thủ luật chơi đã đưa ra ở trên. Lỗi này do trọng tài quyết định, mỗi lỗi xảy ra bị trừ 05 điểm vào tổng điểm nhiệm vụ.
  • Các hành vi phá hoại, cố ý gây hư hại, hỏng hóc đối với sa bàn chung và robot của đối phương, dàn xếp kết quả trận đấu sẽ bị tước quyền thi đấu ngay lập tức và được tính là đội thua cuộc giành 0 điểm trận và 0 điểm nhiệm vụ.

12. Thông tin liên hệ

  • Tổ trưởng chuyên môn STEM – Công nghệ 4.0: ThS. Trần Thị Bích Hằng, SĐT: 0915942475
  • Nhóm trưởng chuyên môn Công nghệ 4.0: ThS. Phạm Xuân Bách, SĐT: 0989298980  
  • Giáo viên Công nghệ 4.0: Dương Xuân Việt, SĐT: 0979551605

Trải nghiệm để trưởng thành cùng HEROBOT COMPETITON 2022

Tin cùng chuyên mục

Đăng ký tư vấn

  • Vui lòng nhập lại các ký tự sau:

Tin mới nhất

Chuyên mục

Sự kiện sắp diễn ra

Cover event hoi thao 3.3
09:00
Trường TH&THCS FPT