FPT Schools tổ chức khoá học “Quản lý lớp học hiệu quả” cho đội ngũ CBGV

Ngày đăng: 01/11/2022

Với mục đích tăng cường kỹ năng cho giáo viên nhằm nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường, vừa qua, FPT Schools Cầu Giấy đã tổ chức khoá học với chủ đề “Quản lý lớp học hiệu quả” cho đội ngũ cán bộ giáo viên. Khoá học được giảng dạy bởi ThS. Nguyễn Hữu Long – Sáng lập Dự án Đào tạo và hỗ trợ Giáo viên – Táo Giáo Dục.

Quản lý lớp học hiệu quả là một trong những công việc quan trọng của giáo viên chủ nhiệm và giáo viên các bộ môn. Nó được coi là yếu tố quyết định thành công của công việc giảng dạy.

Trong khuôn khổ 4 buổi học, đội ngũ giáo viên đã có cơ hội chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm về kỹ năng quản lý lớp, quản lý học sinh. Từ đó giúp việc truyền thụ của giáo viên và tiếp thu kiến thức của học sinh được thực hiện một cách hiệu quả hơn.

Khoá học "Quản lý lớp học hiệu quả" diễn ra trong 4 buổi
Khoá học "Quản lý lớp học hiệu quả" diễn ra trong 4 buổi

Mở đầu khoá học, đội ngũ cán bộ giáo viên được nhận diện các tiêu chí của một lớp học được quản lý hiệu quả, những ích lợi của việc quản lý lớp học hiệu quả. Từ đó, thầy cô áp dụng để xây dựng nội quy lớp học của mình. Chỉ trong 15 phút, các thầy cô đã tạo ra những bảng nội quy ngắn gọn, tập trung vào hành vi của học sinh và sáng tạo dưới nhiều hình thức: Thơ, bài hát,…  

Xuyên suốt khoá học, ThS Nguyễn Hữu Long không chỉ khéo léo truyền tải những thông tin cần thiết qua những trò chơi vui nhộn, gắn kết, mà còn tạo cơ hội để các các cán bộ, giáo viên cùng chia sẻ những niềm vui, băn khoăn, bức xúc… qua đó tìm kiếm cách ứng xử với các tình huống xảy ra trong lớp học phù hợp, thấu tình đạt lý.

Các thầy cô giáo thảo luận nhóm sôi nổi về các nội dung khoá học
Các thầy cô giáo thảo luận nhóm sôi nổi về nội dung khoá học

Đặc biết, trong buổi thứ 3 của khoá học, đội ngũ cán bộ giáo viên được tập huấn về kỷ luật tích cực trong lớp học, phân biệt giữa kỷ luật và hình phạt và lý giải vì sao nên áp dụng kỷ luật trong lớp học thay vì hình phạt.

Theo ThS Nguyễn Hữu Long, hình phạt mang tính mệnh lệnh khiến học sinh cảm thấy bị tổn thương, đe doạ. Còn kỷ luật khiến học sinh tức giận nhưng đánh thức được tính tự giác và giúp các con kiểm soát được bản thân. Tuy nhiên, để kỷ luật phát huy hiệu quả, thầy cô giáo phải kiên định và nhất quán.

ThS Nguyễn Hữu Long nhấn mạnh, một lớp học được quản lý hiệu quả không chỉ làm giảm bớt các vấn đề về hành vi của học sinh
ThS Nguyễn Hữu Long nhận định, một lớp học được quản lý hiệu quả không chỉ làm giảm bớt các vấn đề về hành vi của học sinh mà còn thúc đẩy sự tham gia tích cực của người học

Thực tế, kỷ luật sai cách sẽ ngay lập tức dẫn đến những kết quả không mong muốn. Bởi phía sau mỗi hành vi của bất kỳ học sinh nào, đều có nguyên nhân. Hơn ai hết, giáo viên chính là người rất cần hiểu rõ nguyên nhân để định hướng học trò đi đúng đường.

Để quản lý lớp học hiệu quả, mỗi giáo viên ngoài việc đặt ra các hệ thống khen thưởng và hình phạt thì việc xây dựng ý thức trách nhiệm của học sinh trong quản lý lớp học là yếu tố đóng vai trò rất quan trọng.

“Việc xây dựng được nền tảng ý thức trách nhiệm, mỗi học sinh sẽ biết được quyền và nghĩa vụ của mình, biết mình được làm và không được làm gì. Tuy nhiên, thầy cô không chỉ giảng lý thuyết suông, mà cần phải làm gương để học sinh noi theo”, ThS Nguyễn Hữu Long nhấn mạnh.

Hầu hết các giáo viên FPT Schools đều nhận ra rằng, xây dựng được nội quy lớp học cần xuất phát từ mong muốn của học sinh; Khen kịp thời, thưởng đúng lúc; Kỷ luật tích cực và hình phạt phù hợp… luôn là những yếu tố nền tảng để lớp học vận hành hiệu quả trong sự vui vẻ, hợp tác giữa thầy và trò.

Không chỉ tích cực thảo luận, đội ngũ CBGV FPT Schools còn liên tục trao đổi, bày tỏ quan điểm, chia sẻ những trải nghiệm thực tế của bản thân trong suốt khoá học
Không chỉ tích cực thảo luận, đội ngũ CBGV FPT Schools còn liên tục bày tỏ quan điểm, chia sẻ những trải nghiệm thực tế của bản thân trong suốt khoá học

Không chỉ đánh giá cao những nội dung kiến thức được đào tạo, cô Nguyễn Thu Trang, Giáo viên Khối Tiểu học chia sẻ: “Tôi thấy có nhiều kiến thức mình có thể ứng dụng ngay lập tức như xây dựng nội quy, cách quản lý lớp học, thưởng phạt học sinh sao cho hiệu quả. Sau khoá học này, tôi có thêm động lực để cố gắng và hoàn thiện năng lực chuyên môn, phát triển các kỹ năng nghiệp vụ của mình trong năm học này và trong cả hành trình giảng dạy về sau”.

“Thực tế luôn biến đổi, trong quá trình giảng dạy, sẽ có những tình huống không giống như trong sách vở, hay những gì đã được học. Tuy nhiên, qua các buổi đào tạo cũng giúp tôi nhìn nhận lại bản thân xem còn thiếu xót gì để tiếp tục trau dồi, quản lý lớp chưa phù hợp ở điểm nào để thay đổi. Tất cả, vì mục tiêu xây dựng một cộng đồng lớp học tích, nền nếp ở FPT Schools”, cô Phạm Phương Linh, giáo viên môn Lịch Sử chia sẻ thêm.

Sau 4 buổi giảng dạy, Ths Nguyễn Hữu Long cho biết: “Các thầy cô ở FPT Schools rất năng động, cởi mở, chia sẻ nhiều trải nghiệm thực tế của cá nhân khi đứng lớp. Tôi tin chắc rằng, với những kinh nghiệm đã có, thầy cô có thể chắt lọc thông tin qua khoá học để áp dụng vào quản lý lớp học của mình một cách hiệu quả.

Để có thể đem lại hiệu quả tốt, các thầy cô nên xây dựng một lộ trình cụ thể, có thước đo cho từng lộ trình ấy và phải thực hành thường xuyên”.

Để có thể đạt được các mục tiêu trong quản lý lớp học là cả một hành trình dài, đòi hỏi sự kiên trì, tâm huyết và cả sự linh hoạt, sáng tạo của các thầy cô. Song, mỗi hành trình đều bắt đầu từ những bước chân đầu tiên. Tất cả hãy cùng nhau nỗ lực từng ngày, để học sinh luôn tự tin, có thêm động lực vươn lên.

Khoá học không chỉ tạo cơ hội để đội ngũ cán bộ giáo viên được kết nối với đồng nghiệp, mà còn giúp mỗi thầy cô hình thành được những kỹ năng cho bản thân  để quản lý giờ học hiệu quả, thúc đẩy sự tham gia tích cực của người học và kiến tạo một cộng đồng lớp học tích cực.

Tin cùng chuyên mục

Đăng ký tư vấn

  • Vui lòng nhập lại các ký tự sau:

Tin mới nhất

Chuyên mục

Sự kiện sắp diễn ra

Cover event hoi thao 3.3
09:00
Trường TH&THCS FPT