FPT Schools trang bị “cẩm nang” giáo dục giới tính cho học sinh toàn trường

Ngày đăng: 26/10/2022

Mong muốn các con học sinh có thêm kiến thức, kỹ năng để tự chăm sóc và bảo vệ bản thân, từ đầu tháng 10, trường TH&THCS FPT Cầu Giấy đã liên tục tổ chức các buổi trao đổi, trò chuyện về chuyên đề “Giáo dục giới tính” cho học sinh toàn trường. Các buổi trò chuyện được tổ chức trong tiết sinh hoạt đầu tuần, do các chuyên gia tâm lý hàng đầu giảng dạy, với thời lượng từ 60 – 75 phút/buổi.

Việc tổ chức các tiết học về chủ đề này ngay từ sớm là cách mà FPT Schools Cầu Giấy thực hiện để đồng hành cùng Quý Phụ huynh trong giáo dục giới tính cho con trẻ. Bởi, bên cạnh trang bị các kiến thức phục vụ cho việc học, các kỹ năng mềm cần thiết cho con cũng đóng vai trò quan trọng. Có được sự kết hợp này, các con sẽ phát triển một cách toàn diện nhất.

Trang bị “Kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục” cho học sinh khối Tiểu học

Chuyên gia tâm lý cho biết, một số Phụ huynh còn e ngại, không cởi mở trong việc dạy trẻ thế nào là hành vi xâm hại vì nghĩ rằng con còn quá nhỏ. Điều này đôi khi khiến trẻ bị kẻ xấu lợi dụng để thực hiện một số hành vi đồi bại. Vì vậy, việc trang bị cho trẻ kỹ năng này sẽ giúp con biết cách để bảo vệ bản thân và không bị tổn thương về sức khỏe và tâm sinh lý.

Trong nội dung này, FPTers khối Tiểu học đã được trò chuyện cùng Ths tâm lý Đoàn Thị Hương. Từ những câu chuyện thực tế, các tình huống giả định sinh động, Ths Đoàn Hương đã giúp các con: Nhận biết các vùng riêng tư trên cơ thể; Nhận biết các dấu hiệu trẻ em có thể đang bị xâm hại tình dục; Các con cần làm gì khi bị nhòm ngó, đụng chạm không an toàn; Những quy tắc giúp trẻ chống xâm hại tình dục…

Ths tâm lý Đoàn Thị Hương trò chuyện với các con học sinh khối Tiểu học về những kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục
Ths tâm lý Đoàn Thị Hương trò chuyện với các con học sinh khối Tiểu học về những kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục

Buổi thảo luận trở nên thú vị hơn khi FPTers đã đi từ sự ngại ngùng đến cởi mở. Các con không ngại chia sẻ cũng như đưa ra các câu hỏi liên quan tới chủ đề của buổi học và những vấn đề của chính bản thân.

FPTers thoải mái chia sẻ với chuyên gia về nội dung bài học
FPTers thoải mái chia sẻ với chuyên gia về nội dung bài học

Qua buổi chia sẻ, FPTers đã "vỡ" ra được rất nhiều điều, các con biết cách bảo vệ bản thân trước những tình huống xâm hại không đáng có và luôn ghi nhớ số Tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em 111.

Trang bị “Kiến thức tuổi dậy thì” cho học sinh khối THCS

Dậy thì là giai đoạn rất đặc biệt khi các bạn trẻ đối diện với nhiều thay đổi lớn, không chỉ về sinh lý, mà cả về tâm lý, xã hội, tình cảm và các mối quan hệ. Không chỉ bố mẹ bối rối, mà bản thân các bạn trẻ cũng gặp không ít khó khăn.

Để giúp các con có thêm kiến thức và kỹ năng vượt qua giai đoạn này, FPT Schools Cầu Giấy đã mời TS. Ngô Thị Thanh Mai và TS. Nguyễn Thị Ánh Nguyệt – Chuyên gia tâm lý, Giảng viên trường ĐH Sư Phạm Hà Nội tới trao đổi với các con học sinh.

Học sinh khối THCS được chia theo các nhóm nam - nữ để trò chuyện cùng chuyên gia tâm lý về tuổi dậy thì
Học sinh khối THCS được chia theo các nhóm nam - nữ để trò chuyện cùng chuyên gia tâm lý về tuổi dậy thì

Lựa chọn đối diện và tiếp nhận vấn đề theo cách gần gũi, các chuyên gia tâm lý đã biến sự ngại ngùng trong tiết học giáo dục giới tính trở thành cuộc trò chuyện vui vẻ, cởi mở với FPTers khối THCS.

Đặc biệt, để các con học sinh dễ dàng nắm bắt thông tin và mở rộng kiến thức, cô Thanh Mai và cô Ánh Nguyệt bắt đầu với những câu chuyện thực tế, các tình huống giả định sinh động. Từ đây, những dấu hiệu thay đổi của cơ thể ở tuổi dậy thì, những điều cần chuẩn bị và nhận biết thay đổi ở bạn khác giới, được chia sẻ một cách thoải mái, tự nhiên và gần gũi.

Chuyên gia tâm lý Thanh Mai (bên trái) và Ánh Nguyệt chia sẻ với các con học sinh FPT Schools Cầu Giấy
Chuyên gia tâm lý Thanh Mai (bên trái) và Ánh Nguyệt chia sẻ với các con học sinh FPT Schools Cầu Giấy

Chuyên gia tâm lý Ngô Thanh Mai nhấn mạnh: “Trong giai đoạn tuổi dậy thì, cơ thể của các con có những thay đổi nhất định, tuy nhiên, sự thay đổi ấy ở mỗi cơ thể là khác nhau và đó là điều hoàn toàn bình thường. Nó chứng minh, các con đang dần bước sang tuổi trưởng thành”.

Tại buổi trò chuyện, các con học sinh cũng không ngần ngại chia sẻ cũng như đưa ra các thắc mắc liên quan tới các chủ đề của buổi học và các vấn đề của chính bản thân. Tất cả đều được chuyên gia tâm lý tháo gỡ, giải đáp chi tiết.

Học sinh khối THCS mạnh dạn, thoải mái tham gia các thử thách và đặt câu hỏi với các chuyên gia tâm lý
Học sinh khối THCS mạnh dạn, thoải mái tham gia các thử thách và đặt câu hỏi với các chuyên gia tâm lý

“Con cảm thấy buổi chia sẻ rất hữu ích và cần thiết cho chúng con trong giai đoạn này. Từ đó, chúng con có thể hiểu hơn về cơ thể và có biện pháp tự bảo vệ bản thân mình. Cách trao đổi, đặt vấn đề của 2 cô cũng rất gần gũi, tế nhị nên chúng con có thể thoải mái đặt câu hỏi mà không ngượng ngùng”, FPTers khối THCS chia sẻ.

Mong rằng, những kiến thức này sẽ trở thành cuốn “cẩm nang an toàn”, giúp các con hiểu rõ về cơ thể của chính mình, thêm yêu thương và trân trọng bản thân cũng như có được thái độ thấu cảm, tôn trọng với các bạn khác giới.

Tin cùng chuyên mục

Đăng ký tư vấn

  • Vui lòng nhập lại các ký tự sau:

Tin mới nhất

Chuyên mục

Sự kiện sắp diễn ra

Cover event hoi thao 3.3
09:00
Trường TH&THCS FPT