FPTers khối 6 rèn phong cách giao tiếp kiên định qua chuỗi trải nghiệm thực tế

Ngày đăng: 07/10/2022

"Tôn trọng, lắng nghe ý kiến của người khác nhưng cũng sẵn sàng nói không nếu đó là những yêu cầu vô lý", đó là những bài học được các bạn học sinh lớp 6 đúc kết lại sau khi tham gia workshop “Tôi kiên định", do phòng Tâm lý học đường FPT Schools tổ chức.

Workshop được tổ chức dành riêng cho FPTers khối 6 với mong muốn mở ra không gian chia sẻ gần gũi, vui tươi và giúp các bạn nhỏ phân biệt được các phong cách giao tiếp (Kiên định, Tấn công và Nhượng bộ). Từ đó, giúp các con hình thành cách giao tiếp quyết đoán và xây dựng tình bạn lành mạnh ở trường học.

Mỗi buổi workshop chỉ giới hạn 18-20 bạn để đảm bảo không gian chia sẻ thân mật, gần gũi
Mỗi buổi workshop chỉ giới hạn 18-20 bạn để đảm bảo không gian chia sẻ thân mật, gần gũi

Dưới sự dẫn dắt, đồng hành của cô Phương Linh và cô Minh Hà - Cán bộ Tham vấn tâm lý FPT Schools, các bạn nhỏ đã cùng nhau làm việc nhóm để giải mã khái niệm về kiên định, thực hành xử lý một số tình huống giao tiếp thường gặp trong trường, lớp.

Qua lăng kính của FPTers, "kiên định" được các con định nghĩa là sự bình tĩnh, kiên trì theo đuổi mục tiêu, giữ vững quan điểm của bản thân, thoải mái, chân thành…

Cô Minh Hà (bên trái) và cô Phương Linh dẫn đắt, đồng hành cùng các bạn nhỏ trong workshop
Cô Minh Hà (bên trái) và cô Phương Linh dẫn đắt, đồng hành cùng các bạn nhỏ trong workshop

Để FPTers nắm rõ đặc tính của phong cách giao tiếp kiên định, đồng thời phân biệt được các phong cách giao tiếp khác, cô Linh lý giải thông qua ví dụ thực tế: “Khi các con làm việc nhóm, người kiên định sẽ thể hiện sự quyết đoán nhưng vẫn mềm mỏng, hài hòa khi xử lý vấn đề, có khuynh hướng đàm phán và hòa giải xung đột khi có phát sinh”.

Những người thuộc phong cách giao tiếp này thường tự tin, xem trọng các nhu cầu, thời gian, quyền lợi của bản thân. Đồng thời, thể hiện các mong muốn của mình trên tinh thần tôn trọng người đối diện.

Sau khi lắng nghe cô Phương Linh giải thích chi tiết, FPTers đã nhanh chóng vận dụng phong cách giao tiếp này để xử lý một số tình huống các con thường gặp tại trường, lớp rất “thấu tình đạt lý”.

FPTers thảo luận về cách xử lý một số tình huống thường gặp trong cuộc sống
FPTers thảo luận về cách xử lý một số tình huống thường gặp trong cuộc sống

Lần đầu tiên tham gia workshop tâm lý, Nguyễn Minh Thư (lớp 6A7) chia sẻ: “Sau buổi workshop, con nhận thấy bản thân phải kiểm soát cảm xúc hơn. Ví dụ, nếu bị bạn trêu chọc thì nên bình tĩnh xử trí, lắng nghe bạn chứ không vội phản kháng. Con thích nhất hoạt động được bày tỏ quan điểm cá nhân về tính kiên định trong workshop và kết thêm được nhiều bạn mới ở các lớp khác trong khối”.

Còn với Trần Thái An (lớp 6A6), cậu học trò bày tỏ thích thú nhất với hoạt động diễn kịch về một tình huống được cho và cùng các thành viên trong nhóm xử lý tình huống đó. “Qua workshop, con thấy kiên định mang lại rất nhiều điều tích cực. Tuy nhiên, tuỳ tình huống chứ không phải lúc nào cũng nên kiên định, mà có thể phản đối nếu thấy không hợp ý”, Thái An cho biết thêm.

Chúng ta xem các phong cách giao tiếp như một dải rộng -  Nhượng bộ ở đầu bên này - Tấn công ở đầu bên kia và - Kiên định được xem như điểm tối ưu ở giữa. Hãy nhớ rằng, dù con thể hiện qua bất kỳ phong cách giao tiếp nào thì qua đó con cũng đều có thể học cách thể hiện sự kiên định.

Tin cùng chuyên mục

Đăng ký tư vấn

  • Vui lòng nhập lại các ký tự sau:

Tin mới nhất

Chuyên mục

Sự kiện sắp diễn ra

Cover event hoi thao 3.3
09:00
Trường TH&THCS FPT