Gần 100 học sinh Khối 6 FPT Schools tham gia Workshop bí quyết làm chủ công nghệ

Ngày đăng: 14/11/2021

Ngày 13/11/2021, trường THCS FPT Cầu Giấy đã tổ chức Workshop online “Bí quyết làm chủ công nghệ” cho học sinh toàn khối lớp 6. Workshop là sự kiện quan trọng giúp các em hình thành tư duy học tập và phát triển đúng hướng trong môi trường số, đặc biệt là trong thời gian học trực tuyến.

Song song với các tiết học trực tuyến, những Workshop kỹ năng được thầy cô dày công chuẩn bị giúp các con học sinh trau dồi nhiều kiến thức trong mọi mặt đời sống, nhất là khi những sự kiện offline chưa thể diễn ra vì dịch. Trong Workshop làm chủ công nghệ lần này, các con học sinh toàn khối 6 với số lượng gần 100 em tham gia tích cực, tiếp thu được vô vàn kiến thức bổ ích dưới sự dẫn dắt của cô giáo Trần Thị Phương Anh và thầy Nguyễn Tài Sỹ. 

Bí quyết làm chủ công nghệ  giúp học sinh khối 6 gia tăng kiến thức về internet, biết cách sử dụng internet đúng cách, hữu ích.
Bí quyết làm chủ công nghệ  giúp học sinh khối 6 gia tăng kiến thức về internet, biết cách sử dụng internet đúng cách, hữu ích.

Cùng Ếch Cốm nhận diện công nghệ

Các con cùng “đuổi hình bắt chữ”, đoán chủ đề thông qua tranh ảnh là cách mà cô Phương Anh thu hút học sinh của mình ngay trong phần “warm up” đầu tiên. Ở hoạt động này, 10 bức tranh xoay quanh chủ đề internet được đưa ra, mỗi bức tranh có 30s để suy nghĩ và trả lời. 

Năm nay khối lớp 6 có sự thay đổi trong chương trình đào tạo, lại đang trong thời gian học trực tuyến do ảnh hưởng của dịch COVID 19, do đó việc tìm ra các phương pháp dạy hấp dẫn, tạo hứng thú tập trung cho các con như trò chơi này là điều vô cùng cần thiết. Khi học sinh được vừa học vừa chơi, kiến thức sẽ nạp một cách tự nhiên, nhớ lâu hơn qua hình ảnh và phát triển tư duy hơn việc đọc, chép thông thường. Kết quả thực tế cho thấy, gần 100 học sinh tích cực trao đổi, liên tiếp đưa ra đáp án trong khung chat, có rất nhiều bạn trả lời đúng 9/10 câu hỏi được đưa ra. Các con nhận diện nhanh chóng các thông tin liên quan đến chủ đề công nghệ.

Trò chơi Đuổi hình bắt chữ được học sinh hào hứng tham gia trong buổi Workshop Online trên ứng dụng Google meet
Trò chơi Đuổi hình bắt chữ được học sinh hào hứng tham gia trong buổi Workshop Online trên ứng dụng Google meet

Bộ 3 kỹ năng siêu hữu ích cho học sinh làm chủ công nghệ trong thời đại số

Trong phạm vi 90 phút của Workshop, học sinh được trao đổi về ba nội dung chính bao gồm: Năng lực thông tin, kiến thức về phương tiện truyền thông, trình độ công nghệ. 

Thế giới internet là kho tàng kiến thức bao la về mọi thông tin, mà ngay cả người lớn nhiều khi cũng không làm chủ được mình, chính vì thế việc dạy cho học sinh năng lực thông tin là cách thầy cô FPT Schools giúp con vững vàng khi tham gia môi trường số. 

Thông qua những câu hỏi thực tế, thầy giáo Tài Sỹ trang bị cho các con kỹ năng tiếp cận, xử lý thông tin trên mạng, dạy các con cách tương tác với thế giới thông tin, hiểu về các khía cạnh đạo đức, pháp luật về sử dụng, khai thác thông tin đúng mực. Các con biết được đâu là nguồn tin đáng tin cậy, nguồn tin nào xấu cần tránh xa; khi thấy một thông tin mới, cần làm gì để xác thực thông tin trước khi thu nạp, phân biệt được tin giả, tránh hiểu sai, làm sai, ảnh hưởng tiêu cực đến tư duy, kiến thức. 

Các con học sinh được trang bị đầy đủ kiến thức về năng lực thông tin
Các con học sinh được trang bị đầy đủ kiến thức về năng lực thông tin

Quan trọng hơn, năng lực thông tin giúp con có khả năng tách biệt thực tế khỏi hư cấu. Không thể phủ nhận những điều tích cực khi các con tiếp cận sớm với internet và các phần mềm học tập trực tuyến hữu ích, tuy nhiên với lứa tuổi mới lớn như học sinh lớp 6, các con rất dễ sa đà vào các trò chơi trên mạng. Những nhân vật ảo không chỉ làm con nghiện game mà còn gây ảo giác sinh ra hiện tượng “nhập vai” khiến học sinh không thể tách biệt giữa thực tế và hư cấu.

Các kỹ năng về làm chủ công nghệ được truyền tải thông qua các ví dụ minh họa thú vị, thực tế.
Các kỹ năng về làm chủ công nghệ được truyền tải thông qua các ví dụ minh họa thú vị, thực tế.

Kiến thức về phương tiện truyền thông là nội dung quan trọng thứ hai trong những kỹ năng làm chủ công nghệ. Các con hiểu đâu là phương tiện truyền thông hữu ích và cần thiết, nắm được các kênh truyền thông hoặc định dạng nào cần bỏ qua.

Hai kỹ năng chính các con được học về phương tiện truyền thông
Hai kỹ năng chính các con được học về phương tiện truyền thông

Để làm chủ công nghệ, biết cách sử dụng và tránh được sự chi phối của internet thì trình độ công nghệ là kiến thức bắt buộc học sinh cần có. Thầy trò học sinh khối lớp 6 cùng nhau trao đổi sôi nổi, tranh luận với nhau vô vàn thông tin thú vị về lợi ích của việc hiểu biết về công nghệ cũng như những ảnh hưởng tiêu cực nếu chúng ta không chủ động học hỏi, liên tục phát triển những kỹ năng cần thiết để cập nhật kiến thức công nghệ mới.

Những hậu quả của việc không có trình độ công nghệ được thầy trò FPT Schools trao đổi
Những hậu quả của việc không có trình độ công nghệ được thầy trò FPT Schools trao đổi

Nhờ có sự tương tác giữa thầy và trò liên tục, các con học sinh khối 6 tiếp thu các kiến thức về công nghệ đầy hào hứng. Điều quan trọng nhà trường muốn thông qua Workshop để cho học sinh tư duy đúng về công nghệ, biết cách làm chủ công nghệ để phát triển. Ba điều bổ ích mà các Ếch Cốm nắm chắc trong Workshop là: cách nhận diện thông tin; cách quản lý thời gian trên internet hiệu quả, tránh bị cuốn theo những thông tin, thói quen xấu và đặc biệt là tìm ra phương pháp học tập hiệu quả trên internet. 

Bí quyết giúp con an toàn trong môi trường số 

Với mục đích liên hệ các kỹ năng vừa học với các chủ đề công nghệ thực tế, giúp học sinh an toàn trong môi trường số, cô giáo Phương Anh tiếp tục dẫn dắt các con chơi trò “phản biện tình huống”. Ở hoạt động này, mỗi học sinh sẽ đóng một trong hai vai ủng hộ hoặc phản đối, từ đó đưa ra lý do thuyết phục cho ý kiến mà mình chọn.

Bốn chủ đề được đưa ra thảo luận đó là : Mặt lợi và mặt hại của internet, học online hay học offline hiệu quả hơn, thông tin nên được lưu trữ online hay offline, trong tương lai công nghệ phát triển hơn nữa thì vị trí con người sẽ như thế nào?

Trình bày trên ứng dụng học tập Padlet, các con nhanh chóng đưa ra ý kiến tranh luận cùng giáo viên sôi nổi, nhiều em học sinh đã liên kết ngay tới đời sống của mình để nêu ra các ví dụ cho các bạn, thầy cô cùng nghe, giải đáp. 

Các con học sinh ứng dụng công nghệ vào mục đích học tập (sử dụng Padlet)
Các con học sinh ứng dụng công nghệ vào mục đích học tập (sử dụng Padlet)

Trải qua bốn chủ đề, hệ thống kiến thức được ôn tập lại một lần nữa giúp các con nắm chắc thông tin, kỹ năng cần thiết khi sử dụng công nghệ. Các con đã biết cách tận dụng tối đa các mặt lợi và tránh xa những mặt tiêu cực trên mạng. Những điều hay các con rút ra trong 90 phút Workshop là cách ứng dụng công nghệ vào học tập, hạn chế chơi game, giữ gìn sức khỏe thật tốt không ảnh hưởng đến mọi hoạt động.

Ý kiến của các con học sinh về chất lượng buổi Workshop
Ý kiến của các con học sinh về chất lượng buổi Workshop

Tổng kết Workshop, các con học sinh khối lớp 6 đã có nhiều phản hồi tích cực về buổi học, cho thấy hiệu quả của việc tiếp thu kiến thức thông qua chuỗi Workshop của FPT Schools. Cảm ơn thầy cô đã mang đến những tiết học bổ ích, hứng thú, giữ được tương tác với học sinh trong suốt thời gian diễn ra Workshop trực tuyến.

Tin cùng chuyên mục

Đăng ký tư vấn

  • Vui lòng nhập lại các ký tự sau:

Tin mới nhất

Chuyên mục

Sự kiện sắp diễn ra

Cover event hoi thao 3.3
09:00
Trường TH&THCS FPT