Giáo viên FPT bàn giải pháp ứng dụng công nghệ trong giảng dạy

Ngày đăng: 03/12/2020

Nhằm kết nối các cán bộ giáo viên để chia sẻ kinh nghiệm, tri thức và nâng cao chất lượng giáo dục tại FPT Schools, hội thảo Mini Educamp 2020 được tổ chức với chủ đề: "Áp dụng công nghệ vào dạy học sáng tạo" vào ngày 28/11 vừa qua.

Hội thảo có sự góp mặt của cô Phạm Thị Khánh Ly - Giám đốc Điều hành FPT Schools; cô Hà Thị Thu Trang - Hiệu trưởng FPT Schools; thầy Trần Vũ Quang - Phó Hiệu Trưởng FPT Schools và toàn thể giáo viên của nhà trường

Hội thảo có sự góp mặt của cô Phạm Thị Khánh Ly - Giám đốc Điều hành FPT Schools; cô Hà Thị Thu Trang - Hiệu trưởng FPT Schools; thầy Trần Vũ Quang - Phó Hiệu Trưởng FPT Schools và toàn thể giáo viên của nhà trường

Năm học 2020-2021 là một năm học đặc biệt khi toàn xã hội phải đối mặt với đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, bên cạnh những tác động tiêu cực, đại dịch Covid-19 cũng trở thành “cơ hội vàng” để giáo dục thay đổi, tận dụng hiệu quả sự phát triển của Công nghệ.

FPT Schools cũng không đứng ngoài xu hướng chung. Tuy nhiên, nhờ lợi thế đã xây dựng môi trường giáo dục công nghệ từ trước đó, FPT Schools tiên phong trong ứng dụng Công nghệ 4.0 vào giảng dạy và tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa hoạt động: "Áp dụng công nghệ vào dạy học sáng tạo".

Với 16 chủ đề theo cấp học và bộ môn cụ thể, giáo viên FPT Schools đã đem đến Mini Educamp 2020 những kinh nghiệm khi ứng dụng công nghệ vào dạy học. Những chia sẻ của giáo viên được rút ra sau quá trình nghiên cứu nghiêm túc và thực tế giảng dạy tại trường.

Giáo viên trong nhà trường tích cực tham gia nghe chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm

Giáo viên trong nhà trường tích cực tham gia nghe chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm

Các đề tài tham dự Mini Educamp được triển khai tại các phòng riêng biệt cho phép giáo viên được lựa chọn tham gia chủ đề mình quan tâm. Sự kiện có 3 phòng tham luận diễn ra đồng thời từ 8h30’ sáng đến 11h45’. Mỗi bài tham luận có 30 để trình bày và hỏi đáp.

Với bộ môn khoa học tự nhiên, đề tài “Một số phần mềm trợ giảng cho giáo viên: Solar System, Scope, Slidesgo, Phet,…” do cô Đỗ Thị Tâm Trang - GV Vật Lý FPT Schools và cô Lê Thị Thu Hà - GV Toán học FPT Schools trình bày, đã thu hút số lượng lớn giáo viên tham dự.

Cô Tâm Trang giới thiệu ứng dụng đo độ PH của một chất ứng dụng phần mềm Phet

Cô Tâm Trang giới thiệu ứng dụng đo độ PH của một chất ứng dụng phần mềm Phet

Ví dụ, phần mềm Phet là dự án Mô phỏng tương tác do Vật lý gia đoạt giải Nobel, Carl Wieman, sáng lập năm 2002 tại Đại học Colorado Boulder với mục đích tạo ra các mô phỏng tương tác miễn phí thuộc lĩnh vực toán và khoa học. Khi giáo viên sử dụng phần mềm Phet đối với các môn Khoa học Tự nhiên, giáo viên sẽ đem đến cái nhìn trực quan hơn cho học sinh.

Không cần chuẩn bị dụng cụ thí nghiệm, Phet hỗ trợ giáo viên mô phỏng mạch điện

Không cần chuẩn bị dụng cụ thí nghiệm, Phet hỗ trợ giáo viên mô phỏng mạch điện

Đối với tổ Tiểu học, việc ứng dụng công nghệ phải đảm bảo để học sinh rèn luyện thói quen tư duy, khả năng tập trung khi học. Vậy nên, các giáo viên: Nguyễn Thu Trang, Đinh Thúy Quỳnh, Nguyễn Thị Huyền đã chia sẻ phương pháp giảng dạy mang tính ứng dụng cao trong đề tài: "Dạy học Toán 2 theo định hướng phát triển năng lực tích hợp dạy học STEM".

Sự kết hợp STEM với các môn học Khối 2 giúp học sinh thiết kế đồng hồ từ các vật liệu đơn giản như đất nặn, giấy nhớ, bìa cứng,…

Sản phẩm đồng hồ học sinh khối 2 thiết kế từ các vật liệu đơn giản như đất nặn, giấy,… dựa trên sự kết hợp của môn STEM và Toán học, các con dễ dàng ghi nhớ bài học  về số, giờ và thỏa sức sáng tạo nghệ thuật

Một ứng dụng công nghệ đem đến nhiều trải nghiệm thú vị được đề cập trong Mini Educamp lần này đó là "Công nghệ phông xanh - hỗ trợ dựng phim và kể chuyện" với phần trình bày của cô Vũ Hà Thu - GV STEM FPT Schools. Phông xanh (Blue hay Green Background) là một tấm vải thường được sử dụng làm nền đặt sau vị trí diễn xuất của nhân vật. Sau đó, người ta sẽ dùng kỹ thuật máy tính loại bỏ đi tấm nền màu xanh và ghép vào một khung cảnh khác theo chủ đề bối cảnh của câu chuyện. Do vậy, ứng dụng phông xanh và dựng phim và kể chuyện sẽ giúp học sinh có những trải nghiệm đa dạng và thú vị ngay trong không gian trường học.

Giáo viên trải nghiệm thực tế Công nghệ phông xanh

Giáo viên trải nghiệm thực tế Công nghệ phông xanh

Bên cạnh các đề tài về những môn học trong chương trình giáo dục, Mini Educamp năm nay còn có sự xuất hiện của đề tài tâm lý học đường. Sự quan tâm, chú trọng của nhà trường tới lĩnh vực tâm lý sẽ đem đến sự phát triển toàn diện cho học sinh cả về kiến thức, kỹ năng đến đời sống tinh thần ổn định và khỏe mạnh.

Cán bộ tâm lý FPT Schools chia sẻ tại Mini Educamp 2020

Cán bộ tâm lý FPT Schools chia sẻ tại Mini Educamp 2020

“Tham gia Mini Educamp mình giống như đứng trên vai người khổng lồ. Thay vì mình phải tự tìm kiếm từ đầu các ứng dụng công nghệ thì tại đây, cùng một lúc, mình có các đồng nghiệp chia sẻ những trải nghiệm của họ. Điều đó giúp mình ứng dụng ngay được các phần mềm phù hợp vào việc giảng dạy của cá nhân mình.” - cô Nguyễn Phương Thùy - GV Công nghệ FPT Schools chia sẻ.

Cô Hà Trang - Hiệu trưởng FPT Schools tham dự Mini Educamp 2020

Cô Hà Trang - Hiệu trưởng FPT Schools tham dự Mini Educamp 2020

Đánh giá về hiệu quả của Mini Educamp năm nay. cô Hà Thị Thu Trang – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Các đề tài năm nay đều rất mới mẻ, mang tính ứng dụng cao trong giảng dạy. Giáo viên cùng nhau chia sẻ, trao đổi cởi mở trên tinh thần hỗ trợ nhau cùng phát triển môi trường giáo dục chung của FPT Schools. Sau Mini Educamp, giáo viên phải ý thức nâng cao số lượng và chất lượng các buổi giảng ứng dụng công nghệ để hấp dẫn học sinh.”

Ứng dụng công nghệ vào giảng dạy là xu hướng phát triển tất yếu của giáo dục trong bối cảnh xã hội hiện nay. Tận dụng những lợi thế công nghệ càng hiệu quả, giáo viên càng dễ dàng triển khai nội dung bài học và xây dựng cho học sinh những "bước đệm" vững chắc trong tương lai số. Mong rằng với những nghiên cứu, kinh nghiệm được chia sẻ tại Mini Educamp, các thầy cô sẽ có thêm động lực, thêm kiến thức để thực hiện hành trình chuyển đổi số.

Mini Educamp là Hội thảo giáo dục nội bộ được FPT Schools tổ chức hàng năm để kết nối các giáo viên nhằm chia sẻ kinh nghiệm, tri thức và ý tưởng để thúc đẩy sự phát triển của giáo dục, nâng cao chất lượng giảng dạy của trường. Mỗi năm, FPT Schools đều mang đến những chủ đề theo đúng xu hướng và thiết thực với nền giáo dục Việt Nam hiện tại.

Tin cùng chuyên mục

Đăng ký tư vấn

  • Vui lòng nhập lại các ký tự sau:

Tin mới nhất

Chuyên mục

Sự kiện sắp diễn ra

Cover event hoi thao 3.3
09:00
Trường TH&THCS FPT