Giáo viên hệ thống FPT Schools Cầu Giấy và Đà Nẵng sôi nổi thảo luận trong buổi tập huấn nội bộ về đổi mới phương pháp dạy học - Lý thuyết kiến tạo (Constructivism)

Ngày đăng: 05/07/2021

Làm thế nào để học sinh thực sự là trung tâm của việc dạy và học, làm thế nào để học sinh ngày càng chủ động sáng tạo, tăng khả năng hợp tác, mở rộng kiến thức, có khả năng tranh biện và tiếp cận nguồn học liệu đa dạng,... Đây đều là những câu hỏi đã được trả lời qua buổi tập huấn nội bộ về Lý thuyết kiến tạo (Constructivism) vừa qua tại FPT Schools. Buổi tập huấn có sự tham gia tích cực của các GV ở cả hai trường: FPT Schools Cầu Giấy và FPT Schools Đà Nẵng.

Theo đuổi triết lý giáo dục nhất quán Giáo dục là tổ chức, quản trị việc tự học của người học”, năm học  2021-2022, các GV FPT Schools sẽ tiếp tục áp dụng các phương pháp dạy học tích cực để hình thành và phát huy tốt nhất năng lực tự học cho học sinh. Theo đó, nhà trường sẽ liên tục tổ chức các buổi tập huấn nội bộ để giáo viên không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn.

Buổi tập huấn nội bộ cuối năm học 2020-2021 về Lý thuyết kiến tạo (Constructivism) đã đúc kết các phương pháp giảng dạy và chia sẻ định hướng chung trong hệ thống về lý thuyết, quan điểm dạy học.

Buổi tập huấn nội bộ của các GV về Lý thuyết kiến tạo (Constructivism) có sự tham gia tích cực của các GV ở cả hai trường: FPT Cầu Giấy và FPT Đà Nẵng

Buổi tập huấn nội bộ hệ thống FPT Schools theo hình thức trực tuyến về "Lý thuyết kiến tạo" (Constructivism) có sự tham gia tích cực của GV FPT Schools Cầu Giấy và FPT Schools Đà Nẵng

Constructivism là lý thuyết về cách học, là đường lối cơ bản cung cấp những nguyên lý để từ đó sẽ giúp cho việc xây dựng một cách học thế nào cho hợp lý nhất. Theo quan điểm của thuyết kiến tạo, "Con người  xây dựng kiến thức của riêng họ và thể hiện kiến thức từ trải nghiệm của mình. Việc học tập không phải diễn ra nhờ quá trình chuyển thô ng tin từ giáo viên đến bộ não của học sinh mà mỗi người học tự xây dựng hiểu biết hợp lý mang tính cá nhân của riêng họ.” – Jean Piaget (1896 – 1980).

Các giáo viên đã được tìm về với nguồn gốc của quan điểm dạy học lấy học sinh làm trung tâm ở mức độ bao quát rộng lớn là “Học thuyết kiến tạo” được khởi xướng bởi nhà tâm lý học Piaget. Thông qua buổi hướng dẫn của cô Hà Thị Thu Trang - Hiệu trưởng, Trưởng Ban đào tạo Trường TH&THCS FPT Cầu Giấy, các giáo viên đã cùng nhau tìm hiểu và phân biệt được vai trò của giáo viên kiến tạo khác với giáo viên truyền thống, nhiệm vụ của học sinh trong lớp học kiến tạo khác với lớp học truyền thống như thế nào?

Cô Hà Thị Thu Trang cũng đã đưa ra các ví dụ minh họa và thực tế đã triển khai tại FPT Schools Cầu Giấy để các thầy cô tham dự thấy được tính ứng dụng, hiệu quả khi triển khai lý thuyết này. "Dạy học là quá trình kiến tạo chứ không phải là tái hiện". Cô Hà Thị Thu Trang mong muốn "Mỗi tiết dạy tại FPT sẽ là bản giao hưởng có sự kết hợp của công nghệ và lý thuyết sư phạm trên nền tảng triết lý giáo dục vững chắc".

Trong mỗi tiết học tạ FPT, học sinh dưới sự dẫn dắt của giáo viên sẽ cùng nhau làm việc nhóm, tranh biện, tham gia các dự án,.... từ đó sẽ phát hiện và giải quyết vấn đề trong một môi trường học tập hợp tác.

Trong mỗi tiết học tại FPT, học sinh sẽ cùng nhau làm việc nhóm, tranh biện, tham gia các dự án,.... từ đó sẽ phát hiện và giải quyết vấn đề trong một môi trường học tập hợp tác

Từ học thuyết này, học sinh sẽ được các thầy cô hướng dẫn tiếp cận kiến thức một cách chủ động chứ không hề áp đặt. Các học sinh dưới sự dẫn dắt của giáo viên sẽ cùng nhau làm việc nhóm, tranh biện, tham gia các dự án…. Và từ đó sẽ phát hiện và giải quyết vấn đề trong một môi trường học tập hợp tác. Học sinh sẽ được giáo viên giao cho các nhiệm vụ học tập đòi hỏi phải tư duy để giải quyết, thông qua đó thể hiện thái độ, quan điểm và giá trị của riêng mình. Học sinh không phải là "quả bóng" để giáo viên bơm đầy kiến thức, mà học sinh sẽ chủ động lĩnh hội kiến thức. Các kỹ năng làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, tranh biện… của học sinh sẽ được rèn luyện tốt hơn thông qua sự hướng dẫn của giáo viên theo lý thuyết dạy học kiến tạo.

Trong những năm vừa qua, giáo viên tại  FPT schools đã vận dụng rất nhiều phương pháp dạy học tích cực trong giảng dạy, tuy nhiên, buổi tập huấn là lúc họ cùng ngồi lại thống nhất giữa lý luận và thực tiễn để nâng cao năng lực giảng dạy, phát huy tính chủ động, tích cực, tự giác trong tự học cho học sinh.

FPT Schools quan niệm rằng "chỉ cho học sinh cách học quan trọng hơn là cung cấp nội dung học tập"

FPT Schools quan niệm rằng "chỉ cho học sinh cách học quan trọng hơn là cung cấp nội dung học tập"

Đổi mới phương pháp dạy học sẽ mang lại những hiệu quả vượt trội hơn khi ứng dụng công nghệ thông tin vào tiến trình dạy học. Tại buổi tập huấn, cô Nguyễn Thị Ngọc  Linh -Tổ trưởng chuyên môn STEM & Công nghệ trường TH&THCS FPT Cầu Giấy đã giới thiệu cho giáo viên mục sở thị phần mềm Edu Next để dạy học kiến tạo. Phần mềm này đang được triển khai để dạy học tại ĐH FPT, nhưng các GV THCS cũng rất hào hứng để thử nghiệm với những cái mới, trải nghiệm công nghệ và tương tác.

Sau buổi tập huấn lý thuyết, cô Hà Thị Thu Trang sẽ đồng hành cùng các giáo viên và quan sát từng giờ dạy, hỗ trợ giáo viên đi đúng định hướng của học thuyết, vận dụng lý thuyết kiến tạo vào dạy học. Giáo viên sẽ thực hành soạn giáo án, góp ý chuyên môn và triển khai các tiết dạy kiến tạo ở tất cả các môn học. Với sự thay đổi đồng bộ, dạy học đón trước sự phát triển này hy vọng sẽ đem đến cho học sinh những giờ học ngày càng thú vị và sáng tạo hơn để các em không chỉ nắm tri thức vững chắc mà còn biết tìm ra tri thức đó.

Hiệu trưởng - Trưởng ban Đào tạo FPT Schools Cầu Giấy

Hà Thị Thu Trang

Tin cùng chuyên mục

Đăng ký tư vấn

  • Vui lòng nhập lại các ký tự sau:

Tin mới nhất

Chuyên mục

Sự kiện sắp diễn ra

Cover event hoi thao 3.3
09:00
Trường TH&THCS FPT