Giáo viên, học sinh FPT Schools hào hứng với lớp học số hóa trên Lenovo Chromebook 300e

Ngày đăng: 20/06/2023

(Dân trí) Sau hơn 3 tháng triển khai chương trình Google vì giáo dục (Google for Education), giáo viên và học sinh FPT School Cầu Giấy đã thực hành phương pháp dạy và học mới mẻ, đầy hứng khởi trên máy tính xách tay Lenovo Chromebook 300e.

Đầu tháng 6/2023, 32 em học sinh lớp 5A1 trường FPT School Cầu Giấy đã hào hứng trong buổi lễ tổng kết 3 tháng triển khai chương trình thí điểm Google for Education tại trường.

Một ngày thật đặc biệt với sự tham dự của đại diện Lenovo, Google - những đơn vị đã nỗ lực triển khai dự án này tại Việt Nam trong thời gian qua, cùng sự góp mặt của lãnh đạo trường, giáo viên, và các em học sinh.

Mô hình lớp học Google for Education (Ảnh: Lenovo)
Mô hình lớp học Google for Education (Ảnh: Lenovo)

Không khí lớp học đầy sôi động và hứng khởi trong suốt 3 tháng được tái hiện qua các tiết học tiếng Anh và STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, và toán học) tại hội trường.

Với sự trợ giúp của các ứng dụng Google Classroom, Google Forms, Google Slides,... trên Lenovo Chromebook 300e trang bị cho từng em, bài giảng của giáo viên bộ môn và bài tập của các em được xử lý hoàn toàn trên máy tính, nhanh chóng, trực quan và sinh động.

Lenovo và Google trong hành trình chuyển đổi số giáo dục Việt Nam

Đại diện Lenovo cho hay, Trường FPT School Cầu Giấy là một trong 2 trường tại Việt Nam được Lenovo hợp tác với Google triển khai thí điểm chương trình Google for Education.

Trước đó là trường THCS Đoàn Thị Điểm (Cần Thơ) đã đạt kết quả ấn tượng khi 100% giáo viên tham gia chương trình thí điểm đã cải thiện khả năng soạn giáo án số và giải quyết các vấn đề liên quan đến công nghệ, kỹ thuật số trong lớp học. Cùng với đó, Lenovo Chromebook được học sinh đánh giá là thiết bị phù hợp cho việc hoàn thành bài tập và sáng tạo trong học tập.

Cốt lõi của chương trình thí điểm Google for Education là lấy học sinh làm trung tâm, giúp các em phát huy tối đa khả năng sáng tạo và tiếp thu bài giảng trên nền tảng số hóa. Các công cụ trong Google Workspace for Education được phát triển riêng cho nhiệm vụ giáo dục, được tối ưu hiệu suất hoạt động trên Lenovo Chromebook 300e.

Lễ tổng kết chương trình thí điểm Google for Education tại trường FPT School Cầu Giấy (Ảnh: Lenovo)
Lễ tổng kết chương trình thí điểm Google for Education tại trường FPT School Cầu Giấy (Ảnh: Lenovo)

Mục tiêu của Google for Education là giúp xây dựng nền tảng số vững chắc cho công tác quản lý, dạy và học. Lenovo Chromebook cung cấp cho giáo viên và học sinh phương tiện giảng dạy và học tập tiện lợi, chuyên biệt, và cá nhân hóa. Google for Education với sự đồng hành của hãng công nghệ hàng đầu thế giới Lenovo bước đầu đã mang đến những kết quả tích cực trong hành trình chuyển đổi số giáo dục Việt Nam.

"Chúng tôi và các đối tác cùng chung sức, nỗ lực xây dựng thế hệ tương lai của Việt Nam trong thời đại số, giúp các em học sinh được trang bị kỹ năng và kiến thức toàn diện hơn từ khi ngồi trên ghế nhà trường", ông Nguyễn Văn Giáp, Tổng giám đốc Lenovo Việt Nam, chia sẻ.

Đại diện Lenovo cho biết thêm, đơn vị đã cung cấp Chromebook 300e cho 13 giáo viên và 47 học sinh lớp 6 tại trường THCS Đoàn Thị Điểm trong chương trình thí điểm Google for Education hồi tháng 9/2022. Với trường FPT School Cầu Giấy, Lenovo đã cung cấp Chromebook 300e cho 32 em học sinh và 9 giáo viên tham gia chương trình.

Mô hình giáo dục được hỗ trợ bởi công nghệ thành công

Thời gian qua, ngành giáo dục đã đạt những kết quả đáng ghi nhận trong công tác chuyển đổi số, góp phần tạo nên sự đột phát, phát triển khác biệt cho cả giáo dục phổ thông và đại học.

Chuyển đổi số trong giáo dục là một trong những trọng tâm tiêu biểu của chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, với mục tiêu đổi mới mạnh mẽ phương thức tổ chức giáo dục, đưa dạy và học trên môi trường số trở thành hoạt động giáo dục thiết yếu, hàng ngày đối với mỗi giáo viên và học sinh.

Chương trình thí điểm Google for Education tại Trường FPT School Cầu Giấy được triển khai cũng không nằm ngoài khuôn khổ mục tiêu trên. Nhận xét về chương trình này, cô Phạm Thị Khánh Ly, Phó chủ tịch Hội đồng trường, Giám đốc điều hành FPT School Cầu Giấy, cho rằng, đây là "mô hình rất thành công", bước đầu giúp trường phấn đấu trở thành đơn vị chuyển đổi số tiên phong trong ngành giáo dục. Cũng theo cô Khánh Ly, chương trình thí điểm đã đạt được nhiều mục tiêu đề ra.

Cô Phạm Thị Khánh Ly, Phó chủ tịch Hội đồng trường, Giám đốc Điều hành FPT School Cầu Giấy (Ảnh: Lenovo)
Cô Phạm Thị Khánh Ly, Phó chủ tịch Hội đồng trường, Giám đốc Điều hành FPT School Cầu Giấy (Ảnh: Lenovo)

Theo đó, việc ứng dụng công nghệ trong giảng dạy đã giúp các thầy cô tiết kiệm thời gian soạn bài, giảng dạy trên lớp, giảm thiểu đáng kể các công việc hành chính. Ngoài ra, chương trình cũng giúp cá nhân hóa trải nghiệm của học sinh. Mỗi em có một lộ trình học riêng và thầy cô nắm bắt được tình hình học tập của từng bạn. Cùng với đó, tính chủ động của học sinh được tăng cường. Các em có thể chủ động làm bài, và phản hồi giáo viên tích cực.

Ngoài ra, chương trình thí điểm còn giúp tăng khả năng tổng hợp của cả học sinh và giáo viên dựa vào các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Khả năng ra quyết định trong dạy và học cũng được tăng cường, giúp thầy cô có thể nhận diện hành vi, sở thích, thế mạnh của học sinh, từ đó đưa ra những chiến lược học tập phù hợp.  

"Những ứng dụng AI trong Google for Education thực sự tuyệt vời. Cùng với đó, Lenovo Chromebook rất nhỏ gọn, bền, pin sử dụng tốt, phù hợp trong học tập, và tiện lợi cho học sinh mang theo", cô Phạm Thị Khánh Ly nhận xét.

Theo kết quả khảo sát của Lenovo, Google Workspace for Education và Lenovo Chromebook đã giúp 100% giáo viên tham gia chương trình thí điểm tại trường FPT School Cầu Giấy tiết kiệm thời gian từ 1-5 giờ trở lên/tuần, nhất là với các công việc hành chính. Cùng với đó, 90% các em học sinh thấy lớp học thú vị hơn, và 94% em đã cải thiện khả năng sử dụng các công cụ số trong học tập.

"Tôi có thể tiết kiệm nhiều thời gian trong việc chấm điểm và chữa bài cho học sinh trên Lenovo Chromebook. Khi tôi chữa bài trên đó, học sinh chỉ cần quan sát là có thể biết đúng, sai ở đâu. So với cách truyền thống trước đây thì việc chấm, chữa bài nhanh hơn rất nhiều", cô Nguyễn Thị Thu, giáo viên tại trường FPT School Cầu Giấy cho biết.

Cũng theo cô Thu, học sinh rất hào hứng với các tiết học sử dụng Chromebook. Không khí học tập diễn ra sôi nổi. Các em học sinh chủ động lên ý tưởng cho bài tập bằng các hình ảnh và diễn giải trực quan, sinh động.

Đại diện trường FPT School Cầu Giấy và các đơn vị tham gia triển khai thí điểm dự án Google for Education tại Việt Nam (Ảnh: Lenovo)
Đại diện trường FPT School Cầu Giấy và các đơn vị tham gia triển khai thí điểm dự án Google for Education tại Việt Nam (Ảnh: Lenovo)

"Google for Education cùng sự đồng hành của Lenovo vẫn sẽ tiếp tục dựa trên những cam kết đầy tâm huyết của các đơn vị trong lộ trình số hóa giáo dục Việt Nam. Thông qua các giải pháp được thiết kế phù hợp, hợp tác với nhiều đối tác công nghệ hàng đầu và các chương trình giáo dục STEM tiên tiến, chúng tôi hy vọng có thể hỗ trợ hành trình chuyển đổi số của ngành giáo dục Việt Nam bắt đầu từ các thế hệ tương lai", ông Nguyễn Văn Giáp, Tổng giám đốc Lenovo Việt Nam bày tỏ.

Về phía FPT School Cầu Giấy, cô Phạm Thị Khánh Ly cho biết trong thời gian tới, nhà trường sẽ nghiên cứu các phương án, giải pháp phù hợp để tiếp tục triển khai lớp học theo mô hình thí điểm Google, kết hợp với Lenovo trên theo điều kiện thực tế và sát với nhu cầu, nguyện vọng của phụ huynh và học sinh.

Tin cùng chuyên mục

Đăng ký tư vấn

  • Vui lòng nhập lại các ký tự sau:

Tin mới nhất

Chuyên mục

Sự kiện sắp diễn ra

Cover event hoi thao 3.3
09:00
Trường TH&THCS FPT