Gợi ý cho bố mẹ chọn trường cấp 1 và cấp 2 cho con tại Hà Nội

Ngày đăng: 16/01/2022

Thầy cô dạy giỏi, trường chuyên - lớp chọn với thành tích cao,… có phải là tiêu chí hàng đầu để bố mẹ chọn trường phù hợp cho học sinh Tiểu học và THCS?

Môi trường giáo dục là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định sự hình thành và định hướng sự phát triển lâu dài trong tương lai cho con trẻ. Ở mỗi độ tuổi khác nhau, mỗi bậc học khác nhau, môi trường giáo dục cần có sự thay đổi để phù hợp, chú trọng cá nhân hóa - hướng tới từng đối tượng học sinh.

1. Giáo dục Tiểu học đặt nền móng cho sự phát triển

Đối với giai đoạn Tiểu học, trường học không chỉ là nơi cung cấp và trang bị kiến thức mà trường học còn phải tạo lập được cho trẻ một môi trường phát triển toàn diện các kỹ năng từ phương tiện nhận thức, thể chất, thẩm mỹ, tình cảm đến ngôn ngữ. Vậy ngôi trường như thế nào sẽ đáp ứng được nhu cầu giáo dục cần thiết cho học sinh Tiểu học?

1.1 Cơ sở vật chất hiện đại

Trước hết, môi trường học của trẻ phải đảm bảo về cơ sở vật chất bởi điều đó sẽ tạo nên không gian thoải mái cho học sinh học tập và sinh hoạt. Đặc biệt, khi con trong giai đoạn Tiểu học, phòng học cần được tối ưu và có hệ thống trang thiết bị phụ trợ sao cho phù hợp với vóc dáng và tầm nhìn của trẻ, tránh để trẻ bị cận thị hay gù lưng.

Phòng học FPT Schools đảm bảo tiêu chuẩn
Phòng học FPT Schools đảm bảo tiêu chuẩn

Tại FPT Schools, mỗi học sinh được giao và quản lý 01 bàn, 01 ghế, 01 ngăn tủ để các con ý thức việc quản lý tài sản. Bàn ghế được thiết kế để học sinh dễ dàng tổ chức lớp theo hướng cá nhân hay tạo lập nhóm. Bên cạnh đó, mỗi lớp học đều có hệ thống máy chiếu, loa, điều hoà, bảng phụ trợ, quạt, đèn và ánh sáng tự nhiên đảm bảo điều kiện vật chất tốt nhất cho học sinh học tập và sinh hoạt bán trú tại trường.

Ghế chống gù tại phòng Tin học giúp học sinh ngồi đúng tư thế, tránh các tật khúc xạ về mắt và bệnh về cột sống
Ghế chống gù tại phòng Tin học giúp học sinh ngồi đúng tư thế, tránh các tật khúc xạ về mắt và bệnh về cột sống

1.2. Dịch vụ học đường tận tâm

Ở lứa tuổi Tiểu học, học sinh vẫn còn quá nhỏ để có thể tự chăm sóc bản thân nên cha mẹ thường rất lo lắng mỗi khi con rời khỏi nhà. Do đó, các dịch vụ chăm sóc – hỗ trợ học sinh trở thành một yếu tố quan trọng giúp cha mẹ an tâm khi con tới trường.

Trường Tiểu học và THCS FPT cung cấp dịch vụ xe buýt đón trả học sinh tại các điểm trên địa bàn thành phố. Mỗi xe nhà trường sẽ bố trí 1 giám sinh phụ trách cùng với 1 lái xe. Giám sinh xe sẽ đón các con lên xe, điểm danh và đảm bảo an toàn cho con trên cả tuyến đường đến trường và trở về nhà. Song song với giám sinh xe, nhà trường cũng sử dụng phần mềm Ischool Bus để phụ huynh thuận thiện cập nhật lịch trình, thời gian di chuyển của con.

Đồng thời, để đảm bảo dinh dưỡng cho sự phát triển của trẻ, FPT Schools chú trọng việc xây dựng bếp ăn hiện đại, đảm bảo được an toàn tuyệt đối trong việc chế biến thực phẩm. Ngoài ra, nguồn thực phẩm cung cấp cho học sinh cũng được kiểm định an toàn. Thực đơn các bữa ăn được chuyên gia dinh dưỡng từ PSA liên tục thay đổi để vừa cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, vừa giúp các bạn học sinh ăn ngon miệng hơn.

Bữa ăn dinh dưỡng được các đầu bếp PSA chuẩn bị chu đáo
Bữa ăn dinh dưỡng được các đầu bếp PSA chuẩn bị chu đáo

Các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, tư vấn tâm lý học đường cũng được chú trọng phát triển, tạo sự thoải mái và đảm bảo sức khỏe cho học sinh khi ở trường. Nhà trường đảm bảo sự kết nối liên tục với phụ huynh thông qua hệ thống liên lạc như app, website, fanpage… để hỗ trợ học sinh tốt nhất.

1.3. Chương trình học phát triển toàn diện

Chương trình giáo dục Tiểu học tại FPT Schools ngoài đáp ứng đầy đủ các yêu cầu mới nhất theo chương trình của Bộ GD-ĐT, học sinh còn được chú trọng phát triển các kỹ năng mềm cũng như làm giàu tâm hồn bằng nghệ thuật.

Môn học Đạo đức – Kỹ năng sống được xây dựng bài bản để học sinh cảm nhận về giá trị cuộc sống, hoàn thiện kỹ năng sống qua các trải nghiệm, có tư duy tích cực, có ý thức sâu sắc về giá trị bản thân, sống có trách nhiệm, thích ứng với xã hội. Các kỹ năng sống được lồng ghép trong toàn bộ các môn học giúp học sinh nâng cao kỹ năng thuyết trình, giao tiếp và kiểm soát cảm xúc.

Chương trình Giáo dục thể chất cũng được thiết kế riêng theo yêu cầu nâng cao thể chất cho học sinh, bao gồm các môn học bắt buộc là Vovinam (Việt võ đạo), Bóng rổ và Nhảy hiện đại.

FPT 104 scaled 1
Bộ môn võ Vovinam không chỉ giúp học sinh nâng cao sức khỏe mà con dạy các con về tinh thần yêu nước, về lòng tự tôn dân tộc

Môn học Cảm thụ âm nhạc được thiết kế giúp học sinh có được các kỹ năng như biểu diễn, ca hát, nắm vững nhạc lý cơ bản, kỹ năng cảm thụ âm nhạc cổ điển, kỹ năng nghe, kỹ năng phát triển ngôn ngữ, thể chất và xã hội. Học sinh được làm quen với các nhạc cụ đơn giản như đàn Pianica.

Học sinh Tiểu học FPT học đàn Pianica
Học sinh Tiểu học FPT học đàn Pianica

Từ năm học 2022-2023, học sinh lớp 1 tại FPT Schools bắt đầu được làm quen với máy tính thông qua môn Khoa học máy tính. Các lớp 2 đến 5 tiếp tục duy trì môn Tin học /Lập trình theo giáo trình riêng do các giảng viên Đại học FPT và Đại học Greenwich Vietnam xây dựng, trên cơ sở giáo trình chung của Bộ GD-ĐT và IC3 Spark.

Ngoài ra, các bạn học sinh còn được làm quen với bộ môn STEM – một chương trình bản quyền được xây dựng theo chuẩn khoa học mới của Hoa Kỳ. Các bài học STEM được thiết kế kết hợp các bộ môn Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học thông qua phương thức “learning by doing“. Học sinh sẽ khám phá, nhận biết những vấn đề trong cuộc sống thực tế, tìm và đưa ra các giải pháp. Qua đó, mỗi học sinh sẽ biết cách vận dụng kỹ năng giải quyết vấn đề; làm chủ tư duy tích cực; tích lũy kinh nghiệm làm việc nhóm và nâng cao chất lượng học tập, hợp tác để hoàn thành nhiệm vụ.

2. Giáo dục THCS phù hợp xu thế toàn cầu

Ở bậc học THCS, học sinh đã có sự trưởng thành nhất định về mặt nhận thức và bắt đầu phát triển mạnh mẽ năng lực của bản thân. Giai đoạn này là thời điểm thích hợp nhất cho việc tiếp thu tốt đa kiến thức, tích lũy kinh nghiệm, tận dụng khoa học công nghệ để định hình bản thân.

Tương tự như khối Tiểu học, khối THCS được đáp ứng đầy đủ những yêu cầu về cơ sở vật chất hiện đại cũng như các dịch vụ học đường. Tuy nhiên, với khối THCS, chương trình học có sự nâng cao hơn phù hợp với sự phát triển năng lực của cá nhân học sinh.

2.1. Chương trình học bắt kịp thời đại

Thấu hiểu tâm lý của trẻ ở giai đoạn dậy thì, các con bắt đầu dễ bị thu hút bởi những điều mới lạ và đặc biệt thích chơi game online, FPT Schools mang đến chương trình Công Nghệ 4.0 với 2 chuyên đề: Lập trình Tin học (Coding) và Robotic. Thay vì đơn thuần chơi các game online sẵn có, nhờ có chương trình học mà chính học sinh trở thành người sáng lập game. Nổi bật phải nhắc đến Dự án “Thành phố thông minh” được thực hiện bởi nhóm học sinh FPT dựa trên nền tảng Minecraft Education Edition trong môn học Coding.

Dự án Thành phố thông minh do học sinh FPT trực tiếp code và trình bày tại workshop
Sản phẩm dự án Thành phố thông minh do học sinh FPT trực tiếp code và trình bày tại workshop

"Thành phố thông minh" được mô phỏng giống như thành phố thực, có đường xá, nhà cửa, trường học, bệnh viện, cơ sở hạ tầng… Trải nghiệm thành phố thông minh không đơn thuần các bạn học sinh tạo ra thành phố trong mơ của mình, mà qua đó khơi nguồn cảm hứng cho các bạn học sinh tạo ra các sản phẩm công nghệ khác.

Ngoài lập trình Tin học thì tại FPT Schools, Robotic cũng là một bộ môn yêu thích dành cho các bạn học sinh khối THCS.

Trong giờ Robotic, học sinh sẽ lắp ráp robot và lập trình điều khiển robot thực hiện các nhiệm vụ
Trong giờ Robotic, học sinh sẽ lắp ráp robot và lập trình điều khiển robot thực hiện các nhiệm vụ

Học sinh THCS tại FPT Schools được trang bị kiến thức về Robotic từ gốc, bắt đầu từ việc quan sát, phân tích chuyển động rồi đến việc ứng dụng lập trình đơn giản dần tiếp đến những lập trình phức tạp. Qua thực hành, học sinh có thể trực tiếp áp dụng kiến thức trên lớp vào sáng tạo Robot để hỗ trợ con người trong thực tế: Robot phân loại rác, Robot lau nhà, Robot mở cửa tự động,....

Với mục tiêu của chương trình học là sau khi tốt nghiệp THCS, học sinh FPT Schools sẽ đạt được trình độ ngoại ngữ tương đương mức B1 Châu Âu, đủ điều kiện để du học cấp 3 hoặc theo học tại các trường song ngữ, nhà trường đã thiết kế chương trình học Tiếng Anh ứng dụng, phát triển đầy đủ 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết.

Thời lượng học Tiếng Anh với GVNN chiếm 40% và GVVN chiếm 60% giúp học sinh FPT rèn luyện được khả năng đáp ứng các đòi hỏi của bài thi tiếng Anh theo định hướng Việt Nam và luyện các bài thi chứng chỉ Cambridge trình độ KET, PET.

2.2 Người bạn đồng hành tâm lý

Bước vào tuổi dậy thì, tâm sinh lý của học sinh THCS có nhiều sự thay đổi bất ngờ. Các con bắt đầu xuất hiện nhiều tâm tư tình cảm khác nhau nhưng lại thường gặp khó khăn trong việc chia sẻ. Để các con tin tưởng trao đổi vấn đề của mình, phòng Tham vấn Tâm lý học đường FPT Schools luôn sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ thông qua những buổi trò chuyện, các workshop, cuộc thi,... .

IMG 2765
Các bạn học sinh THCS hào hứng tham gia trò chơi ở phòng Tham vấn tâm lý

Đồng thời, mỗi thầy cô giáo trên lớp là một người bạn đồng hành tâm lý gần gũi nhất với học sinh. Thầy cô luôn quan tâm, lắng nghe mọi chia sẻ của các bạn để phân tích và cùng tìm kiếm định hướng cho từng bạn.

Với phương châm giáo dục "trải nghiệm để trưởng thành", trường Tiểu học và THCS FPT Cầu Giấy luôn tạo điều kiện tối đa để mỗi học sinh có thể phát huy sở trường, phát triển cân bằng, tối đa hóa năng lực bản thân và được định hướng phát triển phù hợp.

Tin cùng chuyên mục

Đăng ký tư vấn

  • Vui lòng nhập lại các ký tự sau:

Tin mới nhất

Chuyên mục

Sự kiện sắp diễn ra

Cover event hoi thao 3.3
09:00
Trường TH&THCS FPT