Hành trình 4 ngày 3 đêm "Vượt mọi thử thách" của học sinh khối 9

Ngày đăng: 23/08/2024

Nằm trong khuôn khổ tuần Định hướng năm 2024-2025, “Vượt mọi thử thách” là hoạt động đặc biệt dành riêng cho các con học sinh khối 9 với hành trình 4 ngày rèn luyện tập trung tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An Ninh - trường ĐH Xây dựng (cơ sở Hà Nam).

Ngày 1: Lễ xuất quân, giao quân, học tập sắp đặt nội vụ, điều lệnh đội ngũ

Sáng 19/8, tất cả học sinh khối 9 đã tham gia Lễ Xuất quân tại trường TH&THCS FPT Cầu Giấy, cô Hà Thị Thu Trang – Hiệu trưởng nhà trường đã phát biểu tổng động viên các chiến sĩ nhà F. Cô nhấn mạnh, buổi lễ Xuất quân diễn ra đúng vào ngày 19/8 - đây là ngày kỷ niệm một sự kiện lịch sử quan trọng, một ngày mà tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm được đặt lên hàng đầu. Chính vì vậy, cô mong muốn các em sẽ mang theo tinh thần đó vào hành trình sắp tới, vượt qua mọi khó khăn và thử thách để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Đại diện khoa Giáo dục Quốc phòng và An ninh, trường Đại học Xây dựng, Thượng tá Triệu Huy Hiền - Phó Chủ nhiệm khoa đã tới đón các chiến sĩ và phổ biến một số quy định trước khi lên đường nhập ngũ.

Vượt hành trình hơn 1 giờ đồng hồ trên xe, các chiến sĩ khối 9 nhà F đã di chuyển an toàn đến trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh, tại Hà Nam. Tại đây, các con đã được chia về các đại đội, được nhận phòng theo khu vực sinh hoạt nam – nữ riêng biệt và nhận quân tư trang.
Bữa trưa đầu tiên tại môi trường quân đội, các chiến sĩ nhí đã được thưởng thức cơm với gà rán, thịt xào, xúc xích xào hành, cải thảo xào nấm, canh mồng tơi, chuối tráng miệng.
Sau giấc ngủ trưa, đúng 14h00, đại đội nhà F đã tập trung đầy đủ và hành quân trên cung đường mang tên “Hạnh phúc” để đến khu vực giảng đường học tập. Tại đây, Thượng tá Nguyễn Quốc Việt và thầy Đinh Văn Hưởng đã giới thiệu và hướng dẫn các chiến sĩ 2 nội dung lớn trong quân đội: Sắp đặt nội vụ và điều lệnh đội ngũ.

 

Các thầy đã hướng dẫn cụ thể từng bước từ cách gấp chăn màn, sắp xếp quần áo, vệ sinh cá nhân một cách nhanh chóng và gọn gàng. Mỗi hành động, cử chỉ của các con đều được quan sát và chỉnh sửa để đảm bảo tính đồng đều và thẩm mỹ. Bên cạnh đó, các chiến sĩ nhí còn được học cách chào, cách đứng, cách đi nghiêm túc chuẩn tác phong quân đội. Những hoạt động này đã giúp các con rèn luyện được tính kỷ luật, sự nhanh nhẹn và tinh thần đồng đội.
Sau 2 giờ học tập nghiêm túc, các con được hướng dẫn thực hiện 16 động tác thể dục tay không, một bài tập quen thuộc nhưng không kém phần hữu ích. Từ những động tác khởi động nhẹ nhàng đến những động tác nâng cao đòi hỏi sự dẻo dai và sức mạnh, đều được các thầy cô hướng dẫn tận tình. Mồ hôi ướt đẫm áo, nhưng trên gương mặt của các em vẫn luôn rạng rỡ niềm vui.
Ngày 2: Tập thể dục buổi sáng, trải nghiệm các kỹ năng quân sự, báo động hành quân đêm
Đúng 5h30, ngay khi có chuông báo động, đại đội FPT Schools đã thức dậy, cùng nhau tập thể dục buổi sáng. Tác phong nhanh nhẹn, xếp hàng ngay ngắn, nghiêm túc, khoẻ khoắn trong từng động tác - các chiến sĩ nhí đã ghi điểm ấn tượng với các giảng viên tại TTQPAN ngay trong ngày thứ 2 tại đây. Đây cũng sẽ là hoạt động thường nhật trong thời gian trải nghiệm hành trình 'Vượt mọi thử thách' của các con.
Buổi sáng ngày thứ 2 trong quân ngũ, các chiến sĩ nhí nhà F đã được thầy cô giới thiệu, hướng dẫn chi tiết các kỹ năng cơ bản trong môi trường quân đội.
  • Huấn luyện điều lệnh đội ngũ: Từng tiểu đội được học các động tác cơ bản và phối hợp động tác sao cho đồng bộ để thực hiện đúng quy trình khi tập hợp đội ngũ. Qua mỗi điều lệnh, các chiến sĩ nhí đã nâng cao ý thức tự giác, trách nhiệm cá nhân gắn liền với tinh thần kỷ luật và đồng đội.
  • Làm quen súng tiểu liên AK: Không chỉ ghi điểm ấn tượng về sự đoàn kết trong giờ học điều lệnh đội ngũ, mỗi chiến sĩ nhà F còn được thầy cô TTQPAN đánh giá cao khả năng tập trung quan sát, thao tác thực hành khéo léo, nhanh nhẹn và kiên nhẫn khi tháo lắp súng tiểu liên AK. Đại đội FPT Schools cũng có thêm kiến thức thực tế về tính năng chiến đấu, tác dụng của súng – đạn và cấu tạo các bộ phận của súng tiểu liên AK.
  • Huấn luyện chiến thuật đánh ụ súng địch: Đây là một phần quan trọng trong các khóa huấn luyện quân sự, đặc biệt là trong các bài tập huấn luyện chiến đấu bộ binh. Huấn luyện bao gồm việc thực hành các kỹ năng và chiến thuật cần thiết để tiếp cận, tấn công và tiêu diệt các vị trí phòng ngự của đối phương, chẳng hạn như các ụ súng máy hoặc lô cốt.

Trong buổi rèn luyện hôm nay, chiến sĩ nhà F đã được các thầy hướng dẫn và thực hành một số động tác phổ biến như: đi khom, bò (trườn) qua thép gai, tiến công ụ súng địch. Những kỹ năng này đòi hỏi sự rèn luyện kỹ càng và tính kỷ luật cao, đảm bảo người lính có thể thực hiện một cách thành thạo trong điều kiện chiến đấu thực tế theo cá nhân hoặc theo nhóm.

Tối thứ 2 trong quân ngũ, các học sinh Khối 9 FPT Schools Cầu Giấy đã có một đêm đáng nhớ khi tham gia vào buổi hành quân đêm đầy thử thách. Đúng 21h45p, còi báo động vang lên, các bạn học sinh khoác balo lên đường hành quân, với những bước chân dứt khoát và tiếng hô vang khắp không gian tĩnh lặng của đêm khuya.
Các chiến sĩ nhí phải vượt qua cung đường tối dài 2km, điều chỉnh nhịp bước theo hiệu lệnh của người chỉ huy, và hỗ trợ lẫn nhau để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đây là một thử thách không hề nhỏ, đòi hỏi các em tính kiên nhẫn, kiên cường và biết cách vượt qua sự mệt mỏi.
Ngày 3: Hội thao quốc phòng, thi đấu thể thao, đêm nhạc đại đội
Sau những buổi miệt mài tập luyện, đại đội nhà F đã được tham gia “Hội thao Quốc phòng”, với các nội dung thi: Điều lệnh đội ngũ, tháo lắp súng tiểu liên AK, lật lốp thể lực, trình diễn bài tập thể dục và 16 động tác võ tay không.
Hội thao diễn ra trong không khí náo nhiệt. Các đội thi lần lượt bước vào từng phần thi với sự cổ vũ nhiệt tình của bạn bè, thầy cô. Phần thi điều lệnh đội ngũ đã chứng kiến sự đồng đều, dứt khoát trong từng động tác của các chiến sĩ. Các con đã thể hiện được sự phối hợp nhịp nhàng, tạo nên những hình khối đẹp mắt trên sân cỏ.
Ở phần thi tháo lắp súng tiểu liên AK, mỗi chiến sĩ đại diện cho các lớp đều thể hiện sự khéo léo, nhanh nhẹn khi thực hiện các thao tác tháo lắp súng một cách chính xác và nhanh chóng. Phần thi này không chỉ đòi hỏi sự khéo léo mà còn đòi hỏi sự tập trung cao độ. Trong khi đó, phần thi trình diễn bài tập thể dục và 16 động tác võ tay không đã thể hiện sự dẻo dai, uyển chuyển, khỏe mạnh của các chiến sĩ nhí nhà F.
Buổi chiều cùng ngày, các chiến sĩ khối 9 đã thi đấu thể thao vô cùng sôi động. Các trận đấu bóng đá và kéo co đã diễn ra trong sự cổ vũ nồng nhiệt của thầy cô và các bạn học sinh. Vào vòng bán kết, chung kết, các đội đều cân tài cân sức và cống hiến cho người xem những trận đấu mãn nhãn.
Các trận đấu bóng đá đã diễn ra vô cùng kịch tính và hấp dẫn. Các cầu thủ nhí đã thể hiện những kỹ năng điêu luyện, những pha phối hợp ăn ý và những bàn thắng đẹp mắt. Mỗi trận đấu đều là một cuộc tranh tài quyết liệt, nhưng tinh thần đoàn kết và fair-play luôn được các em thể hiện rõ nét.
Buổi tối cuối cùng trong khóa rèn luyện tập trung, các chiến sĩ nhà F đã “bùng nổ” với Đêm nhạc Đại đội. Những tiết mục “cây nhà lá vườn” vô cùng đáng yêu và sôi động đã thêm thắt chặt tinh thần đoàn kết, kéo mọi người lại gần nhau hơn. Chung vui cùng những chiến sĩ nhà F có cô Hà Thị Thu Trang – Hiệu trưởng nhà trường, cùng các thầy cô trong Ban Giám Hiệu, PGS.TS Phạm Xuân Anh – Phó Hiệu trưởng trường ĐH Xây dựng cùng các thầy cô tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh.
Một đêm nhạc thực sự ấn tượng khi các chiến sĩ nhí đã tranh thủ thời gian nghỉ ngơi để cùng nhau tập diễn, tập nhảy, tập hát... Sự trưởng thành của các con làm thầy cô vô cùng xúc động và tự hào. Đêm nhạc đại đội đã khép lại, nhưng dư âm của nó vẫn còn mãi. Chương trình đã chứng minh rằng, tuổi trẻ luôn tràn đầy năng lượng, sáng tạo và nhiệt huyết.
4 ngày 3 đêm rời xa màn hình điện thoại, tạm biệt điều hòa mát lạnh, các con học sinh khối 9 FPT Schools Cầu Giấy đã có một hành trình rèn luyện "Vượt mọi thử thách" đấy ý nghĩa, tại trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An Ninh, trường Đại học Xây dựng, cở sở Hà Nam.
Chuyến đi không chỉ đơn thuần là một hoạt động ngoại khóa, mà còn là một trải nghiệm thực tế để các bạn rèn luyện ý chí, kỹ năng sống và khám phá những giá trị cốt lõi của bản thân.

Có thể nói, chương trình "Vượt mọi thử thách" là một minh chứng rõ nét cho triết lý "Trải nghiệm để trưởng thành" của FPT Schools. Qua những hoạt động thực tế, không chỉ trang bị cho các con những kiến thức và kỹ năng cần thiết cho cuộc sống mà còn rèn luyện những phẩm chất tốt đẹp như: sự tự tin, lòng dũng cảm, tinh thần trách nhiệm, và khả năng làm việc nhóm. Tin chắc rằng, những trải nghiệm trong chương trình sẽ là hành trang quý báu giúp các con học sinh tự tin bước vào những thử thách mới trong tương lai.

Tin cùng chuyên mục

Đăng ký tư vấn

  • Vui lòng nhập lại các ký tự sau:

Tin mới nhất

Chuyên mục

Sự kiện sắp diễn ra

Cover event hoi thao 3.3
09:00
Trường TH&THCS FPT