Hành trình 4 ngày nhập ngũ của học sinh khối 9 FPT Schools

Ngày đăng: 21/08/2022

"Con đã thay đổi" - đó là chia sẻ của nhiều chiến sĩ nhà F sau chuyến hành quân nhập ngũ kéo dài 4 ngày 3 đêm tại Trung tâm GDQP&TC (ĐH Lâm Nghiệp).

NGÀY 1: LỄ XUẤT QUÂN, LỄ GIAO QUÂN | TẬP HUẤN SẮP ĐẶT NỘI VỤ

Sáng 17/8, các FPTer khối 9 đã tham gia Lễ Xuất quân và Lễ Giao quân của khóa rèn luyện tập trung “Khủng long nhập ngũ”. Lễ Xuất quân được tổ chức tại trường TH&THCS FPT Cầu Giấy có sự tham gia của cô Phạm Thị Khánh Ly – Giám đốc Điều hành trường, thầy Vũ Mạnh Tuấn – Phó Hiệu trưởng nhà trường cùng các thầy cô chủ nhiệm, quản nhiệm, CBNV, và toàn bộ FPTers khối 9. Sau lễ chào cờ, thầy Vũ Mạnh Tuấn đã phổ biến Điều lệ và nhắc nhở một số quy định với các chiến sĩ nhà F trước khi chính thức “lên đường nhập ngũ”.

Tại Lễ Giao quân (ĐH Lâm Nghiệp), thầy cô và các “chiến sĩ nhí” đã dâng hương đài tưởng niệm Bác Hồ, lắng nghe Thượng tá Phạm Bảo Nghĩa phổ biến các quy định chung tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng & Thể chất; và tiến hành phân chia các tiểu đội, trung đội. Đoàn chiến sĩ trường F gồm 2 trung đội nam và 1 trung đội nữ. Sau Lễ Giao quân, các trung đội đã hành quân về khu vực nghỉ ngơi và ăn trưa.

Lễ Xuất quân và Lễ Giao quân - khóa rèn luyện tập trung khối 9
Lễ Xuất quân và Lễ Giao quân - khóa rèn luyện tập trung khối 9

Tạm rời xa mái nhà FPT 4 ngày để lên đường tới Đại học Lâm Nghiệp, “chiến sĩ nhí” Hoàng Ngọc Trâm (9A7) chia sẻ: “Con đã tự chuẩn bị đồ dùng theo hướng dẫn của nhà trường. Con cũng có chút lo lắng nhưng nghĩ đến việc được ở cùng các bạn con thấy rất vui.”

“Khi bố mẹ biết tin con đi trải nghiệm thì bố mẹ con rất hạnh phúc. Năm lớp 6 con đã tham gia khóa rèn luyện tập trung của trường rồi nên lần này con không thấy sợ nữa, mà còn thấy rất hào hứng ạ.” – Nguyễn Hà Anh – học sinh lớp 9A1 cho biết.

Sau giấc ngủ trưa đầu tiên tại TT GDQP&TC, các chiến sĩ nhà F đã hành quân đến khu vực sân đại đội để học tập về các nội quy học đường, kỷ luật tích cực và cách sắp đặt nội vụ. Đại tá Kiều Văn Chất, Thượng tá Phạm Bảo Nghĩa cùng các Trung đội trưởng đã phổ biến đến FPTers:

  • 11 chế độ trong ngày của các chiến sĩ phải tuân thủ
  • Quy định xếp hàng đội hình đội ngũ, lắng nghe – thực hiện khẩu lệnh
  • Khung thời gian biểu của chiến sĩ nhà F
  • Kỷ luật tích cực trong quân đội
  • Quy định việc được phép làm và không được phép làm trong từng khung giờ
  • Hướng dẫn gấp màn, chăn chuẩn phong cách quân đội

Theo Thượng tá Phạm Bảo Nghĩa, các chế độ và quy định nhằm đảm bảo các chiến sĩ không chỉ được học tập, huấn luyện, rèn luyện, vui chơi khoa học mà còn bảo đảm cho toàn đơn vị hoạt động thống nhất, chính quy, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý kỷ luật.

Buổi đầu học tập chung, các chiến sĩ nhà F đã để lại ấn tượng về sự nhanh nhẹn, tôn trọng và nghiêm túc với thầy cô ở Trung tâm GDQP&TC của Đại học Lâm Nghiệp.

Tan lớp tập huấn, các FPTer đã hòa mình vào các trò chơi thể thao như bóng đá, bơi lội,… Các trò chơi đã kéo học sinh toàn khối lại gần nhau, tăng gắn kết – cùng nhau thể hiện tinh thần nhà F: học hết sức – chơi hết mình.

Các chiến sĩ nhà F được tập huấn sắp đặt nội vụ và trải nghiệm phút giây thư giãn
Các chiến sĩ nhà F được tập huấn sắp đặt nội vụ và trải nghiệm phút giây thư giãn

NGÀY 2: RÈN LUYỆN SẮP ĐẶT NỘI VỤ | TRẢI NGHIỆM KỸ THUẬT QUỐC PHÒNG AN NINH, KỸ NĂNG PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY, THOÁT HIỂM THOÁT NẠN | GIẢI THỂ THAO DINO CUP

Đúng 5h30 sáng 18/8, đại đội khủng long FPT đã thức dậy, cùng nhau tập thể dục buổi sáng. Do đã quen với nếp sinh hoạt bán trú tại trường nên tác phong của các chiến sĩ nhí khá nhanh nhẹn.

Sau 20 phút khởi động, các chiến sĩ đã về phòng sắp đặt nội vụ theo từng bước hướng dẫn của thầy cô trong buổi học chiều qua. Khi các thầy cô kiểm tra nội vụ đầu ngày theo quy định, một số bạn chưa quen với việc gấp chăn gối chuẩn phong cách quân đội, nên đã được thầy cô nhắc nhở và trực tiếp hướng dẫn lại tại phòng.

Chiến sĩ nhà F thức dậy tập thể dục buổi sáng
Chiến sĩ nhà F thức dậy tập thể dục buổi sáng

Trong buổi học tập thứ 2, các trung đội đã được giới thiệu về súng Tiểu liên AK và kỹ thuật tháo – lắp súng. Tập trung lắng nghe và quan sát từng thao tác nên khi được thực hành tháo – lắp súng, các chiến sĩ nhà F vô cùng hào hứng và thực hiện rất chuẩn.

Chiều 18/8, các chiến sĩ nhà F đã tham gia tập huấn 5 kỹ năng cùng Đại tá Kiều Văn Chất và Tiến sĩ Nguyễn Quang San: (1) Kỹ năng phòng cháy, chữa cháy; (2) Kỹ năng thoát hiểm khi cháy; (3) Kỹ năng thoát hiểm khi cháy ở nhà cao tầng; (4) Kỹ năng phòng chống đuối nước; (5) Kỹ năng cứu đuối.

Trước những câu hỏi 2 thầy giáo đặt ra, chiến sĩ nhà F đã dũng cảm xung phong trình bày hiểu biết của mình về các dấu hiệu nhận biết đám cháy, các bước cần làm khi phát hiện đám cháy; các cách cứu hộ khi gặp người đuối nước…

Chiến sĩ nhà F bổ sung các kĩ thuật quốc phòng, kĩ năng thoát hiểm thoát nạn
Chiến sĩ nhà F bổ sung các kĩ thuật quốc phòng, kĩ năng thoát hiểm thoát nạn

Đặc biệt, giải thể thao DINO CUP được tổ chức riêng cho các khủng long khối 9 đã chính thức diễn ra với những trận cầu vô cùng sôi động. Hai môn thể thao được chọn trong giải đấu lần này là bóng đá dành cho các bạn nam và bóng sọt dành cho các bạn nữ. Sau những phút giây học tập trải nghiệm, giải đấu DINO CUP chính là khoảnh khắc để các chiến sĩ thư giãn, giao lưu và nâng cao tinh thần đoàn kết. Sau vòng loại hôm nay, BGK đang tiến hành chấm điểm và chọn ra các đội vào đấu vòng Chung kết – diễn ra vào chiều 19/8.

Sôi động giải thể thao DINO CUP dành cho học sinh khối 9
Sôi động giải thể thao DINO CUP dành cho học sinh khối 9

Bước sang ngày thứ 2 của khóa rèn luyện tập trung, thầy cô ghi nhận ý thức chấp hành quy định, sự gọn gàng, quy củ trong từng nếp sinh hoạt của các chiến sĩ nhà F.

NGÀY 3: CHUYẾN HÀNH QUÂN ĐẦU TIÊN | HỘI THAO QUỐC PHÒNG | CHUNG KẾT GIẢI THỂ THAO DINO CUP | ĐÊM NHẠC ĐẠI ĐỘI

Sáng 19/8, ngay sau khi hoàn thành công tác sắp đặt nội vụ, các chiến sĩ nhà F đã lên đường hành quân tại núi Luốt (ĐH Lâm Nghiệp). Chặng đường hành quân dài gần 10km, rợp bóng mát của cây rừng, ngập tràn hương thơm của thiên nhiên - đã ghi dấu ấn về sự sẵn sàng, mạnh mẽ, hào hứng và cả những phút giây mệt mỏi, nản chí – nhưng có tinh thần đồng đội vực dậy, cổ vũ, cùng nhau hoàn thành hành trình.

Tại núi Luốt, các chiến sĩ đã hoạt động theo trung đội để tìm hiểu, khám phá về các loại thực vật trong khu rừng. Đặc biệt, dựa trên nội dung thầy cô phổ biến về đặc tính của cây rừng, mỗi chiến sĩ đã tự chọn một loại lá và thực hành ép khô làm tiêu bản theo hướng dẫn.

Cũng trong sáng nay, Đại tá Kiều Văn Chất đã chia sẻ với đại đội FPT về kỹ năng thoát hiểm trong rừng sâu, thông qua việc nhận biết phương hướng bằng các dấu hiệu như: nhìn màu sắc lá cây, vị trí của tổ chim tổ kiến, độ mòn của viên đá, độ phủ của rêu… yếu tố ngày giờ kết hợp cùng hình dáng, vị trí của trăng và sao…

Chuyến hành quân tại đỉnh núi Luốt của chiến sĩ nhà F
Chuyến hành quân tại đỉnh núi Luốt của chiến sĩ nhà F

Lần đầu hành quân, nhiều chiến sĩ nhà F lạc quan cho biết, bản thân cảm thấy khá mệt vì đi đường dài và leo dốc, nhưng đổi lại có thể tận hưởng không khí trong lành và sự yên bình của tự nhiên, đồng thời, “bỏ túi” khá nhiều kỹ năng sinh tồn thực tế.

Thời gian buổi hành quân trôi đi thật nhanh, bộ quân phục của các chiến sĩ nhà F đều ướt đẫm mồ hôi, nhưng những cảm xúc trên suốt dọc đường hành quân sẽ còn mãi trong lòng mỗi người. Đó là tình đồng đội đoàn kết, giúp đỡ nhau, là niềm tự hào vượt qua chính mình, là sự trui rèn ý chí – thể lực – sức chịu đựng – sự dẻo dai, cùng là sự thấu hiểu để thêm yêu, thêm trân trọng những người lính và nền hòa bình hôm nay.

Buổi chiều ngày thứ 3 trong đợt rèn luyện tập trung, các chiến sĩ nhà F vẫn giữ vững tinh thần “học hết sức – chơi hết mình”. Chiều nay, toàn đại đội FPT đã được tập huấn kỹ thuật sơ cứu, băng bó vết thương; tham gia #Hội_thao Quốc phòng – thi tháo lắp súng; và tranh cúp vô địch giải thể thao DINO CUP.

Các hoạt động trải nghiệm của chiến sĩ nhà F trong chiều thứ 3 khóa rèn luyện tập trung
Các hoạt động trải nghiệm của chiến sĩ nhà F trong chiều thứ 3 khóa rèn luyện tập trung

Theo hướng dẫn của cán bộ Phạm Thu Hoài và Phạm Thu Trang, 3 trung đội nhà F đã thực hành băng bó vết thương ở các vị trí cánh tay, bắp tay và đầu đúng chuẩn phong cách quân đội. Với kỹ thuật này, các chiến sĩ nhà F đã thể hiện sự tỉ mỉ trong khi quan sát và sự khéo léo trong từng thao tác băng bó sơ cứu. Điều này được các thầy cô tại Trung tâm GDQP&TC (ĐH Lâm Nghiệp) hết lời khen ngợi.

Trong Hội thao Quốc phòng – thi tháo lắp súng, trung đội 1 đã thần tốc dành chiến thắng qua từng động tác vô cùng nhanh nhẹn và chính xác. Các trung đội 2 và 3 cũng đã có thêm thời gian rèn luyện để nắm chắc quy trình tháo lắp súng tiểu liên AK.

Tan lớp học trải nghiệm, các chiến sĩ đã cháy hết mình với vòng Bán kết và Chung kết giải thể thao DINO CUP. Từng đường chuyền mạnh mẽ, từng pha bóng dứt điểm, từng cú sút penalty… đều nhận được những tràng pháo tay, tiếng hò reo cổ vũ của cổ động viên.

Kết quả chung cuộc, các nội dung thi đấu đều đã có nhà vô địch:

  • Bóng đá nam: 9A6 vô địch; 9A7 giành giải Nhì
  • Bóng sọt nữ: 9A5 vô địch; 9A1 giành giải Nhì

Buổi tối cuối cùng trong khóa rèn luyện tập trung, các chiến sĩ nhà F đã “bùng nổ” với Đêm nhạc Đại đội. Những tiết mục “cây nhà lá vườn” vô cùng đáng yêu và sôi động đã thêm thắt chặt tinh thần đoàn kết, kéo mọi người lại gần nhau hơn.

Chung vui cùng những chiến sĩ nhà F có cô Phạm Thị Khánh Ly – Giám đốc Điều hành FPT Schools Cầu Giấy, cô Hà Thị Thu Trang – Hiệu trưởng nhà trường, thầy Vũ Mạnh Tuấn – Phó Hiệu trưởng nhà trường, cùng các thầy cô trong Ban Giám Hiệu và các thầy cô của Trung tâm GDQP&TC, sinh viên trường ĐH Lâm Nghiệp.

Đêm nhạc Đại đội 100% made by FPTers
Đêm nhạc Đại đội 100% made by FPTers

Tại đêm nhạc, cô Khánh Ly và cô Hà Trang đã đại diện FPT Schools gửi tặng các thầy cô của Trung tâm GDQP&TC (ĐH Lâm Nghiệp) những bức ảnh ghi lại khoảnh khắc của thầy cô và học sinh trong suốt 4 ngày “khủng long nhập ngũ”.

Một đêm nhạc thực sự ấn tượng – bởi - các chiến sĩ nhí đã tự lên kịch bản chương trình, chủ động tranh thủ thời gian để cùng nhau tập diễn, tập nhảy, tập hát... Sự trưởng thành của các con làm thầy cô vô cùng xúc động và tự hào.

NGÀY 4: CUỘC THI TÊN LỬA NƯỚC | LỄ RA QUÂN

Ngày thứ 4 sống trong quân đội bắt đầu bằng cơn mưa lất phất, nhưng cả đại đội FPT đều thức giấc đúng giờ, sắp đặt nội vụ quy củ, ăn sáng và chuẩn bị chắp cánh cho những quả tên lửa nước vút bay.

Tên lửa nước đã được các con cùng nhau lắp ráp vào giờ sinh hoạt tối 18/8 – sẵn sàng cho chuyến bay diễn ra vào hôm nay 20/8. Đây là hoạt động quen thuộc với các FPTer nên tất cả đã nắm rõ từng bước “kích hoạt” bệ phóng.

Cuộc thi bắn tên lửa nước của đại đội FPT
Cuộc thi bắn tên lửa nước của đại đội FPT

Chiến sĩ Trịnh Vũ Dương Hà (9A1) chia sẻ: “Con rất thích cuộc thi bắn tên lửa nước, vì cuộc thi đã giúp cả lớp thêm gần gắn kết, hiểu thế mạnh và biết cách hỗ trợ nhau”. Kết quả, nhóm Ao Nhây lớp 9A4 giành giải Nhất; nhóm Mặt Trăng 9A4 giành giải Nhì; và giải Ba thuộc về đội 1 lớp 9A1.

Và khoảnh khắc ấy cuối cùng cũng đến. Có những giọt nước mắt đã rơi, những cái ôm đầy lưu luyến, những nụ cười rạng rỡ…

Khép lại hành trình “Khủng long nhập ngũ”, đại đội FPT đã tham gia Lễ Ra quân – tạm biệt Trung tâm GDQP&TC (ĐH Lâm Nghiệp), trở về với mái nhà FPT Schools – tiếp tục học tập và rèn luyện.

Tại Lễ Ra quân, các chiến sĩ nhà F đã được trao tặng chứng nhận hoàn thành khóa rèn luyện tập trung. Các đội vô địch giải DINO CUP và cuộc thi bắn tên lửa nước cũng đã nhận được những phần quà khích lệ.

Thầy Nguyễn Quang San – Giám đốc TT GDQP&TC (ĐH Lâm Nghiệp) đã đánh giá tổng kết và ghi nhận sự thay đổi tích cực của các chiến sĩ nhà F sau 4 ngày rèn luyện tập trung. “Ngày đầu đến đây, thầy nhận thấy các con rất lo lắng. Những ngày gác đêm, dậy sớm, học tập theo nếp sống quân đội có một vài bạn cũng nản chí. Nhưng sau tất cả, các con đều đã nỗ lực vượt qua và càng ngày càng tích cực tham gia các hoạt động cùng thầy cô hơn.”

Thầy San cũng hy vọng với những kỹ năng mà thầy cô đã trang bị trong khóa rèn luyện này, các chiến sĩ nhà F sẽ vững bước mỗi khi gặp khó khăn, và có thể hỗ trợ cứu giúp nhiều người trong cuộc sống thực tế.

Lễ Fa quân của đại đội F khối 9
Lễ Fa quân của đại đội F khối 9

“Con đã thay đổi rất nhiều – đương nhiên theo chiều hướng tích cực ạ” , “Con thấy mình trưởng thành hơn, biết tự sắp xếp thời gian hợp lý”… là những chia sẻ của chiến sĩ F với thầy cô sau 4 ngày rèn luyện tập trung.

Chúc mừng đại đội FPT khối 9 đã toàn thắng: thắng bản thân, thắng hoàn cảnh.

Mong rằng “Khủng long nhập ngũ” đã giúp các con sống tích cực, giữ vững ý chí và đoàn kết hơn nữa. Hy vọng đây cũng sẽ là những kỷ niệm tươi đẹp trong năm tháng học trò của các con.

FPT Schools trân trọng cảm ơn Trung tâm GDQP&TC (ĐH Lâm Nghiệp), cảm ơn thầy cô và Quý Phụ huynh đã tin tưởng, đồng hành, cảm ơn các con học sinh đã nỗ lực hết mình – thể hiện tinh thần nhà F.

Quý Phụ huynh có thể xem từng khoảnh khắc của khóa rèn luyện tập trung "Khủng long nhập ngũ" khối 9 tại fanpage Trường Tiểu học và THCS FPT.

Theo kế hoạch, học sinh khối 6 sẽ lên đường nhập ngũ vào ngày 24-26/8/2022 tại TT GDQP&TC (ĐH Lâm Nghiệp). Mong rằng các chiến sĩ nhí sẽ có nhiều trải nghiệm đáng nhớ.

Tin cùng chuyên mục

Đăng ký tư vấn

  • Vui lòng nhập lại các ký tự sau:

Tin mới nhất

Chuyên mục

Sự kiện sắp diễn ra

Cover event hoi thao 3.3
09:00
Trường TH&THCS FPT