Học sinh FPT trao đổi về phương pháp học Lịch sử hiệu quả

Ngày đăng: 20/09/2022

Lịch sử vốn được xem là môn học “khó nhằn” khiến nhiều học sinh có cảm giác sợ, coi là môn phụ. Tuy nhiên, với học sinh FPT Schools, Lịch sử là môn học thú vị bởi các em không phải "học chay" kiến thức trong SGK mà được trải nghiệm làm nhiều dự án theo nhóm và cá nhân, khiến môn học nhiều chữ và nhiều số này trở nên hấp dẫn hơn.

Trong số FPT Talk đầu tiên với chủ đề: "Chúng mình yêu lịch sử", dưới sự dẫn dắt của bạn Nguyễn Phương Hoa - cựu học sinh khóa 1 FPT Schools, hiện đang là học sinh lớp 10 chuyên Anh của THPT Chuyên ĐH Sư Phạm Hà Nội, cô Hứa Thị Tâm - GV Lịch sử FPT Schools và bạn Trần Bảo Thư - học sinh lớp 8A3 FPT Schools đã có những chia sẻ chân thực về những trải nghiệm ở góc độ người dạy và người học với môn Lịch sử.

Phương Hoa, cô Hứa Tâm và Bảo Thư (từ trái sang) chia sẻ về môn Lịch sử trong FPT Talk số đầu tiên
Phương Hoa, cô Hứa Tâm và Bảo Thư (từ trái sang) chia sẻ về môn Lịch sử trong FPT Talk số đầu tiên

Thay vì học theo cách thụ động: thầy cô giáo đọc, học sinh chép, về nhà học thuộc lòng, tại FPT Schools môn Lịch sử được ứng dụng công nghệ vào việc dạy và học.

"Chúng tôi thiết kế bài giảng môn Lịch sử trên nhiều nền tảng để học sinh được thực hành làm các dự án. Mỗi dự án các em lại có những trải nghiệm khác nhau về cả kiến thức và kỹ năng. Ví dụ, trong chương trình Lịch Sử lớp 7 có bài “Đại Việt thời kỳ Lê Sơ”. Ngay sau khi học xong lý thuyết, tôi giao nhiệm vụ cho các con thực hành dự án “Vương Triều Lê Sơ trong mắt tôi”. Để làm dự án này, học sinh phải ứng dụng kỹ năng công nghệ để xây dựng một bảo tàng online - tái hiện những sự kiện, chân dung nhân vật ở thời kỳ Lê Sơ một cách trực quan, sinh động. Thành quả là những bảo tàng đồ sộ, và chỉ cần 1 click chuột là mọi người có thể tham quan được hết bảo tàng ở bất kỳ đâu." - cô Hứa Thị Tâm cho biết.

Luôn quan niệm, học Lịch sử không đơn giản là hoàn thành nhiệm vụ với một môn học, mà còn là cách để hiểu hơn và trân trọng công ơn của ông cha qua các cuộc chiến - chính là cách được học sinh Trần Bảo Thư áp dụng để tiếp thu kiến thức môn học này dễ dàng hơn.

"Qua lời giảng của các thầy cô, em thấy các cuộc chiến có diễn biến rất kịch tính, lôi cuốn. Học Lịch sử cũng mang đến cho chúng em những trải nghiệm mới mẻ và không quá căng thẳng như một số môn học khác.” - Thư nói thêm.

Đặc biệt, kể từ năm học 2022-2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Theo đó, Lịch sử từ môn học tự chọn thành môn học bắt buộc trong chương trình THPT. Chia sẻ quan điểm về chủ đề này, Nguyễn Phương Hoa - học sinh lớp 10 chuyên Anh (THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội), cũng là cựu học sinh khóa 1 của FPT Schools cho biết: “Cá nhân em thấy quyết định này của Bộ Giáo dục là cần thiết và đúng đắn, thể hiện tính quan trọng và cấp thiết của lịch sử đối với học sinh nói chung và học sinh THPT nói riêng."

Nhớ lại những kiến thức Lịch sử đã được học cùng những trải nghiệm sáng tạo của bản thân với môn Lịch sử tại cấp THCS, Phương Hoa cho rằng, học Lịch sử như một cách để giáo dục lòng yêu nước, để hiểu hơn và tỏ lòng kính trọng với ông cha.

Để hiểu rõ hơn về phương pháp dạy và học Lịch sử tại FPT Schools, mời Quý Phụ huynh, thầy cô và học sinh cùng xem lại livestream FPT Talk #1 và chia sẻ quan điểm tại phần bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Đăng ký tư vấn

  • Vui lòng nhập lại các ký tự sau:

Tin mới nhất

Chuyên mục

Sự kiện sắp diễn ra

Cover event hoi thao 3.3
09:00
Trường TH&THCS FPT