Học sinh FPT giành giải sáng tạo trong cuộc thi HNUE - Sáng tạo Robot Nông nghiệp 4.0

Ngày đăng: 09/11/2020

Chủ nhật, ngày 8/11 vừa qua, vượt qua gần 60 đội thi đến từ 30 trường THCS, THPT khu vực phía Bắc, với thiết kế tay gắp giúp robot có thể tự đứng dậy sau khi ngã - đội tuyển Robotic khối THCS FPT Schools đã xuất sắc giành giải thưởng “giải pháp sáng tạo” cuộc thi “HNUE - Sáng tạo robot 2020” chủ đề Nông nghiệp 4.0.

Đây là cuộc thi thường niên do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội phối hợp với KDI Education tổ chức, cho đối tượng học sinh các trường Trung học và sinh viên khối ngành kỹ thuật, công nghệ khu vực phía Bắc. Mỗi năm cuộc thi sẽ có một chủ đề khác nhau nhằm ứng dụng kiến thức robotics, tự động hóa để thực hiện các nhiệm vụ trên sa bàn. Năm nay, với chủ đề Nông nghiệp thông minh, cuộc thi thử thách các đội tham gia trong việc lập trình robot để thực hiện các nhiệm vụ mô phỏng lại quá trình sản xuất nông nghiệp với sự hỗ trợ của robot. Cụ thể, các đội có thể sử dụng bất kỳ một linh kiện, vật liệu nào để chế tạo, lập trình nên robot. Robot sẽ thực hiện mô phỏng nhiệm vụ gieo hạt, trồng cây, thu hoạch và di chuyển các khối nông sản đến vị trí yêu cầu.

Học sinh tham gia cuộc thi thực hiện lập trình robot để thực hiện các nhiệm vụ mô phỏng lại quá trình sản xuất nông nghiệp với sự hỗ trợ của robot

Học sinh tham gia cuộc thi thực hiện lập trình robot để thực hiện các nhiệm vụ mô phỏng lại quá trình sản xuất nông nghiệp với sự hỗ trợ của robot

Tham gia cuộc thi “HNUE - Sáng tạo Robot 2020”, đội tuyển Robotic FPT Schools có 5 thành viên, gồm: Vương Trí Dũng (6A8); Nguyễn Tuấn Anh (7A1);Trần Tiến Anh (7A6); Cao Quanh Anh (8A1) và Huỳnh Tuấn Nguyên (8A3). Dưới sự hướng dẫn của thầy Phạm Xuân Bách, 5 học sinh đã thiết kế hoàn thiện robot Lego Mindstorm trong khoảng 2 tuần. Chia sẻ về quá trình lắp ráp robot, học sinh Huỳnh Tuấn Nguyên cho biết: “Khi mới bắt đầu, chúng con gặp khá nhiều khó khăn, đặc biệt là ở phần kết cấu thân robot, phải làm sao để giữ vững thiết kế và sự cân bằng trọng tâm khi robot thực hiện nhiệm vụ. Nhưng với sự tận tâm của thầy Bách và sự kiên trì của cả nhóm, sau vài lần lắp ráp thử nghiệm, chú robot cuối cùng cũng hoàn thiện và cùng cả nhóm tham dự cuộc thi.”

Tuấn Nguyên luyện tập điều khiển robot trước khi vào trận đấu chính thức

Tuấn Nguyên luyện tập điều khiển robot trước khi vào trận đấu chính thức

Đồng hành cùng học sinh ngay từ ngày đầu đăng ký tham dự cuộc thi, dõi theo từng phút thi đấu căng thẳng của các con, thầy Phạm Xuân Bách vô cùng tự hào khi “team FPT Schools” vượt qua vòng bảng và tham dự vòng chung kết: “Đây là lần đầu tiên các con tham dự một sân chơi Robot với phạm vi khá rộng là khu vực phía Bắc, thầy cô cũng không đặt nặng thành tích mà luôn động viên các con cố gắng hết mình với cơ hội này. Mục tiêu ban đầu thầy và trò đặt ra là qua vòng loại, tham dự vòng chung kết và mục tiêu đã hoàn toàn đạt được.”

HNUE

Thầy Phạm Xuân Bách vừa là cố vấn chuyên môn nhiệt tình hỗ trợ, vừa là là người bạn đồng hành cùng cả đội trong cuộc thi

Với giải thưởng “giải pháp sáng tạo”, những chủ nhân của robot Lego Mindstorm rất bất ngờ khi BTC xướng tên trường Tiểu học và THCS FPT Cầu Giấy. Thầy Bách cho biết, trong quá trình thử nghiệm, robot thường xuyên bị đổ, lật ngược. Nếu đợi quay lại vị trí xuất phát ban đầu thì quá lâu nên thầy và trò đã nghĩ ra ý tưởng thiết kế tay gắp giúp robot có thể tự đứng dậy sau khi “ngã”. Quả thực, khi thi đấu thực tế, thiết kế tay gắp đó mang lại lợi thế và hoàn toàn chinh phục BTC, các đội đối thủ và khán giả.

Cách mạng công nghiệp 4.0 có nhiều tác động đến đời sống xã hội trên nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp. Lấy cảm hứng về một nền nông nghiệp tương lai, Khoa Sư phạm Kỹ thuật trường Đại học sư phạm Hà Nội tổ chức cuộc thi sáng tạo Robot lần thứ 5 với chủ đề “Robot với nông nghiệp thông minh”. Chủ đề cuộc thi mô phỏng lại một quá trình của sản xuất nông nghiệp với sự hỗ trợ của robot. Nhiệm vụ của các đội chơi là thiết kế robot trồng cây – chăm sóc – thu hoạch và chế biến nông sản.

Các đội thi sẽ chia về các bảng, mỗi bảng sẽ có 4 đội lần lượt thi đấu với nhau. Trong mỗi trận đấu diễn ra, các robot của hai đội chơi có nhiệm vụ đặt các cây trồng và hạt nhiên liệu có màu tương ứng vào khu vực quy định. Sau lượt đấu vòng bảng, dựa trên tổng điểm thi đấu của mỗi đội, BTC sẽ chọn 2 đội có điểm cao nhất nhì để tham dự vòng chung kết.

Đội tuyển Robotic FPT Schools đứng bảng M, thi đấu vòng tròn với 3 đội thi: khối THCS Olympia Schools, khối THCS trường Chu Văn An và đội Edu 4. Sau vòng bảng, đội tuyển FPT Schools xếp thứ 2 toàn bảng và giành tấm vé vào vòng chung kết. Bản lĩnh thể hiện qua những trận đấu gay cấn, robot Lego Mindstorm, dưới sự chỉ huy của thầy và trò FPT Schools, đã được vinh danh là sản phẩm sáng tạo.

Kết quả cuộc thi đã ghi nhận những tìm tòi, nghiên cứu và luyện tập không ngừng của thầy và trò FPT Schools trong suốt thời gian vừa qua. Thông qua cuộc thi, học sinh đã có cơ hội tìm hiểu, nâng cao kiến thức về giáo dục STEM, lập trình, robotics; rèn luyện các kỹ năng mềm cần thiết như tư duy sáng tạo, giao tiếp, hợp tác nhóm; áp dụng các trải nghiệm kiến thức vào giải quyết vấn đề thực tế.

Tin cùng chuyên mục

Đăng ký tư vấn

  • Vui lòng nhập lại các ký tự sau:

Tin mới nhất

Chuyên mục

Sự kiện sắp diễn ra

Cover event hoi thao 3.3
09:00
Trường TH&THCS FPT