Học sinh FPT mang sản phẩm phù hợp với mọi nhà dự thi Khoa học Kỹ thuật cấp Thành phố

Ngày đăng: 31/12/2020

Sau khi giành giải Nhất cấp Quận, mô hình “Xử lý nước ao nuôi cá bằng bãi lọc trồng cây” (lĩnh vực Sinh Y) của học sinh FPT Schools tiếp tục tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Thành phố diễn ra vào ngày 16/12. Mô hình được Hội đồng đánh giá là sản phẩm “tiện nghi - giá rẻ - phù hợp với mọi gia đình".

Đề tài “Xử lý nước ao nuôi cá bằng bãi lọc trồng cây” (lĩnh vực Sinh Y) do hai học sinh là Nguyễn Hoàng Lâm (8A1) và Trần Thu Minh (8A2) nghiên cứu dưới sự hướng dẫn của cô Đỗ Thị Huyền Trang - GV Sinh học FPT Schools. Đây là đề tài được nghiên cứu và chế tạo dựa trên kiến thức cơ bản của môn Sinh học và Công nghệ mà các em được học tại trường.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã sử dụng bãi lọc trồng cây giữ lại các chất bẩn do cá thải ra và các chất dinh dưỡng dư thừa trong thức ăn của cá để cung cấp cho cây phát triển. Đồng thời, tuần hoàn lại nguồn nước sạch và hòa tan không khí vào nước tạo điều kiện cho cá hô hấp.

Mô hình "Xử lý nước thải bằng bãi lọc trồng cây" của nhóm học sinh FPT dự thi KHKT cấp Thành phố

Mô hình "Xử lý nước ao nuôi cá bằng bãi lọc trồng cây" của nhóm học sinh FPT dự thi KHKT cấp Thành phố

Sản phẩm của nhóm học sinh trường TH&THCS FPT Cầu Giấy được hội đồng đánh giá vừa tiện nghi vừa có giá thành rẻ, có thể ứng dụng trong cuộc sống ở vùng nông thôn hay ở ngay thành thị.

Chia sẻ về quá trình nghiên cứu, Nguyễn Hoàng Lâm cho biết: “Những ngày đầu thực hiện đề tài, chúng con phải dành rất nhiều thời gian đọc và tìm tư liệu. Sau đó phải nghĩ thêm ý tưởng để làm cho đề tài của mình độc đáo và mới lạ. Đến giai đoạn thiết kế mô hình, chúng con phải tự tìm hiểu các thiết bị: ống nhựa, bể cá,... để chọn được loại tốt mà giá thành phải chăng. Khi thiết kế xong thì mỗi ngày phải cập nhập kết quả, số liệu để làm báo cáo. Tuy có nhiều khó khăn và vất vả nhưng có cô Trang đồng hành, sản phẩm cũng đã hoàn thiện và cả nhóm cùng dự thi”.

Nhóm tác giả nghiên cứu đề tài “Xử lý nước ao nuôi cá bằng bãi lọc trồng cây”

Nhóm tác giả và GV hướng dẫn nghiên cứu đề tài “Xử lý nước ao nuôi cá bằng bãi lọc trồng cây”: học sinh Trần Thu Minh - cô giáo Đỗ Thị Huyền Trang - học sinh Nguyễn Hoàng Lâm

Đến với cuộc thi cấp Thành phố sản phẩm của nhóm nghiên cứu đã được cải tiến để tiện nghi và thiết thực hơn

Sản phẩm được nhóm nghiên cứu cải tiến để tiện nghi và thiết thực hơn

"Trong suốt quá trình thực hiện, nhóm không ngừng đưa những cải tiến mới để hoàn thiện sản phẩm như: Liên tục cung cấp nước và các chất dinh dưỡng cho cây; Sử dụng cảm biến đo độ đục nước trong bể, khi độ đục quá lớn thì sẽ báo động ra còi,...", Thu Minh kể lại, "Tất cả những giải pháp được thực hiện, chúng con đều vận dụng những kiến thức đã học trong môn Sinh học và Công Nghệ 4.0 tại trường”.

Đồng hành cùng nhóm từ ngày bắt đầu nghiên cứu đến khi hoàn thiện sản phẩm, cô Huyền Trang tự hào khi chia sẻ về những điểm độc đáo của đề tài: “Hiện tại ở Việt Nam những đề tài liên quan đến xử lý nước thải đã có và đang được áp dụng rất nhiều, nên nghiên cứu sâu hơn đòi hỏi phải làm sao để sản phẩm được bổ sung và tối ưu các tính năng tiện ích. Ví dụ việc áp dụng công nghệ sử dụng máy cảm biến đo độ ẩm để kiểm tra mực nước trong bãi lọc, khi lượng nước quá lớn sẽ tự động điều khiển ngắt máy bơm; hoặc, thay vì đây là mô hình mở rộng, nhóm tạo nên một vòng xử lý nước trong ao cá khép kín…. Mặc dù tích hợp nhiều tính năng nhưng sản phẩm có giá thành phải chăng, phù hợp với mọi nhà.”

Cô Huyền Trang cũng cho biết tại Việt Nam, mô hình của nhóm có thể được áp dụng để cải thiện cảnh quan và chất lượng không khí ở các đô thị, đồng thời cải thiện được chất lượng không khí trong các đô thị lớn, tự cung cấp nguồn thực phẩm sạch cho các gia đình và có thể kinh doanh các sản phẩm này để kiếm thêm thu nhập.

Thu Minh và Hoàng Lâm tự tin trình bày đề tài “tiện nghi - giá rẻ” trong cuộc thi KHKT cấp Thành Phố

Thu Minh và Hoàng Lâm tự tin trình bày đề tài nghiên cứu trong cuộc thi KHKT cấp Thành Phố

Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật được tổ chức nhằm khuyến khích học sinh THCS nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật, công nghệ và vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống. Với các lĩnh vực khác nhau, các đội thi mang đến cuộc thi những đề tài nghiên cứu độc đáo và đầy mới lạ. Tham gia cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Thành phố là một cơ hội tốt để học sinh FPT cọ xát, nâng cao kiến thức về Sinh học; Công Nghệ 4.0; rèn luyện các kỹ năng mềm; và, ứng dụng kiến thức để giải quyết vấn đề thực tế. 

Kết quả của cuộc thi sẽ được cập nhật trong thời gian tới, chúc nhóm nghiên cứu sẽ đạt kết quả cao và bước tiếp vào cuộc thi cấp Quốc Gia.

Tin cùng chuyên mục

Đăng ký tư vấn

  • Vui lòng nhập lại các ký tự sau:

Tin mới nhất

Chuyên mục

Sự kiện sắp diễn ra

Cover event hoi thao 3.3
09:00
Trường TH&THCS FPT