Học sinh FPT tham gia cuộc thi sáng tạo robot thế giới

Ngày đăng: 25/12/2020

Đội tuyển robot FPT Schools tham dự “2020 IPRC online - Cuộc thi sáng tạo robot online lần thứ nhất" có sự góp mặt của 4 Ếch Cốm khối 7. Với quyết tâm giành giải thưởng cao nhất, Ếch Cốm gấp rút hoàn thiện sản phẩm để chính thức bước vào cuộc thi.

Cuộc thi “2020 IPRC online- Cuộc thi sáng tạo robot online lần thứ nhất” do hãng Roborobo (trụ sở chính tại Hàn Quốc) tổ chức, với quy mô lớn trên toàn thế giới. Cuộc thi khuyến khích khả năng sử dụng và khai thác linh kiện và lập trình robot của học sinh.

Cuộc thi IPRC Online lần thứ nhất

Cuộc thi IPRC Online lần thứ nhất

Tham gia cuộc thi, học sinh cần lắp ráp một robot hoàn chỉnh theo yêu cầu. Sau đó, các con sẽ thuyết trình bằng tiếng Anh giới thiệu về nguyên lý làm việc, tính năng của robot. Video sản phẩm và phần thuyết trình cuộc học sinh sẽ được gửi trực tiếp về hãng để tham gia chấm giải thưởng.

Đội tuyển Robot FPT Schools tham dự cuộc thi với 4 thành viên: Phạm Hùng Sơn (7A6), Lê Nam Khánh (7A8), Phạm Thanh Lâm (7A5), Bạch Anh Kiệt (7A5).

Bước đầu chuẩn bị

Cuộc thi Sáng tạo robot online lần thứ nhất - IPRC online đưa ra 4 chủ đề cho học sinh lựa chọn:

  • Robot cần có trong thời đại dịch Covid-19
  • Robot thuận tiện, hữu dụng cho con người
  • Robot chiến đấu sáng tạo
  • Robot có hình dạng động vật, thực vật hoặc các loài khủng long

Dựa trên những ưu điểm của bản thân và định hướng của cô Trần Thị Bích Hằng - GV FPT Schools, Ếch Cốm dần định hình và lên ý tưởng chọn lựa robot để tiến hành thực hiện: Hùng Sơn lựa chọn làm cây nắp ấm có khả năng bắt các loại côn trùng; Thanh Lâm thực hiện ý tưởng làm robot khủng long chiến đấu; Anh Kiệt thích sự biến hóa màu sắc nên lựa chọn làm robot tắc kè hoa; và Nam Khánh làm Robot thông minh phục vụ nông nghiệp.

Giáo viên phụ trách trao đổi cùng học sinh về sản phẩm Robot

Giáo viên phụ trách trao đổi cùng học sinh về sản phẩm Robot

Chia sẻ về lí do lựa chọn thành viên đội tuyển, cô Bích Hằng cho biết: “Học sinh khối 7 tham gia đội tuyển Robot vì kì 2 năm lớp 6 các con đã hoàn thành môn học Robot. Học sinh đã có đầy đủ các kiến thức về linh kiện robot và các câu lệnh lập trình. Cuộc thi “2020 IPRC online” là cơ hội để các con ứng dụng kiến thức đã học vào sáng tạo mô hình Robot. Những bạn được lựa chọn tham gia đội tuyển đều là những học sinh có khả năng lắp ráp, tư duy lập trình tốt và đặc biệt là khả năng thuyết trình sản phẩm bằng Tiếng Anh."

Ếch Côm sử dụng máy tính để tạo hình 3D phục vụ quá trình sáng tạo sản phẩm

Thanh Lâm sử dụng máy tính để tạo hình 3D phục vụ quá trình sáng tạo sản phẩm

Thực hành lắp ráp

Với bộ linh kiện Roborobo Robokit, học sinh sẽ lựa chọn các linh kiện phù hợp để lắp ráp Robot. Để tạo ra mô hình giống với ý tưởng, học sinh cần lựa chọn linh kiện phù hợp vừa đủ chức năng, vừa có thể tạo hình. Đây là yêu cầu khó, đòi hỏi Ếch Cốm không chỉ tư duy nhạy bén mà còn phải sử dụng linh hoạt các linh kiện có sẵn.

Nam Khánh kiên trì lắp ráp robot của mình

Nam Khánh kiên trì lắp ráp robot của mình

Thanh Lâm thử nghiệm Robot Khủng long của mình

Thanh Lâm thử nghiệm Robot Khủng long

Sau khi tạo mô hình sản phẩm, học sinh tiếp tục lập trình để điều khiển chuyển động của các bộ phận Robot theo ý tưởng của mình. Đồng thời, các con vận dụng các thiết bị hỗ trợ như bút vẽ 3D, giấy, bìa… hoặc các linh kiện điện tử khác để tạo hình sản phẩm hoàn thiện nhất.

Hùng Sơn sử dụng bút vẽ 3D để tạo hình lá cây nắp ấm

Hùng Sơn sử dụng bút vẽ 3D để tạo hình lá cây nắp ấm

Hùng Sơn thích thú khi lắp ráp Robot: “Con đã học hết lý thuyết và giờ con thực hành lắp ráp cây nắp ấm. Cây nắp ấm thú vị khi nó có thể mở ra, đóng lại nếu có côn trùng bay đến nắp của nó. Con tạo thêm con bướm và vài con động vật bằng bút vẽ 3D để thử nghiệm.”

Thuyết trình sản phẩm

Khi sản phẩm được hoàn thiện, học sinh sẽ thuyết trình sản phẩm bằng tiếng Anh và tiến hành quay video gửi bài thuyết trình về cuộc thi để tranh giải. Bài thuyết trình cung cấp thông tin người tham dự và thông tin về sản phẩm sáng tạo (chủ đề Robot, tính năng Robot, câu lệnh lập trình Robot…).

Anh Kiệt chuẩn bị thuyết trình về chú tắc kè

Anh Kiệt chuẩn bị thuyết trình về chú tắc kè hoa

Cây nắp ấm của Hùng Sơn được chạy thử nghiệm trên bối cảnh một khu vườn

Cây nắp ấm của Hùng Sơn được chạy thử nghiệm trên bối cảnh một khu vườn

Tham dự cuộc thi, học sinh không chỉ hiểu sâu về robot và lập trình robot, Nam Khánh chia sẻ : "Khi học lớp 6 con được học làm robot ứng dụng trong nông nghiệp. Từ đó, con luôn hi vọng mình có thể cải tiến và tạo ra những robot hữu ích cho nông nghiệp hơn nữa. Cuộc thi Sáng tạo Robot cho con cơ hội thực hiện tiếp những ý tưởng của mình. Được tham gia một giải sáng tạo quốc tế nên con vừa vui, vừa hồi hộp."

Hiện tại sản phẩm của các con đã hoàn thiện và nhà trường đã gửi bài dự thi về BTC chương trình. Quý phụ huynh có thể xem sản phẩm của các con được trình bày tại đây.

Tin cùng chuyên mục

Đăng ký tư vấn

  • Vui lòng nhập lại các ký tự sau:

Tin mới nhất

Chuyên mục

Sự kiện sắp diễn ra

Cover event hoi thao 3.3
09:00
Trường TH&THCS FPT