Học sinh FPT thiết kế, lập trình robot trong tiết học Công nghệ 4.0

Ngày đăng: 21/04/2022

Nằm trong chương trình học của môn Công nghệ 4.0, các con học sinh lớp 6A2 đã có tiết thực hành vô cùng sôi nổi khi được tự tay thiết kế robots VEX IQ và lập trình để robot vượt mê cung.

Môn công nghệ 4.0 tại FPT được duy trì 2 tiết/tuần, các con học sinh được học xen kẽ các giờ lý thuyết và thực hành. Sau một thời gian dài học online, hôm nay là tiết thực hành đầu tiên nên các con học sinh đều vô cùng háo hức, bàn luận sôi nổi.

Dưới sự hướng dẫn của thầy Phạm Xuân Bách, các lập trình viên nhí đươc chia thành các nhóm, mỗi nhóm phân công 5 bạn thực hiện lập trình, các thành viên còn lại sẽ thiết kế và điều khiển robot.

Thầy Phạm Xuân Bách hướng dẫn học sinh lập trình trên máy tính.
Học sinh lập trình mô phỏng trên máy tính.
Học sinh lập trình mô phỏng đường đi trong mê cung của robot bằng cách kéo thả các khối lệnh.

Thầy Bách cho biết: “Trước khi bước vào tiết học thực hành này, các con học sinh đã có 6 tiết học lý thuyết về cảm biến khoảng cách, lập trình mô phỏng robot di chuyển trên website”.

Học sinh sẽ có 90 phút thực hành, trong đó 30-45 phút là lập trình mô phỏng, tiếp đó là lắp ráp robot thật và thử nghiệm trước khi điều khiển chúng di chuyển trong mê cung.

Theo dõi quá trình thực hành, làm việc nhóm của học sinh, thầy Xuân Bách chia sẻ: “Các con học rất hăng say, đặc biệt là vô cùng chủ động tìm hiểu hoặc hỏi lại thầy nếu chưa hiểu. Tôi thấy rất vui, tự hào và bất ngờ khi hầu hết các con đều đã biết cách lập trình, lắp ráp thành công robot”.

Sản phẩm được coi là đạt yêu cầu khi robot di chuyển được từ vạch xuất phát đến đích, trong quá trình di chuyển robot không đâm vào các bức tường hay chướng ngại vật xung quanh.

Sau tiết học này, các con học sinh sẽ được học thêm về cảm biến màu sắc, cảm biến góc… để nâng cao các kỹ năng, phát triển thêm tư duy về toạ độ trong không gian.

Là nhóm hoàn thành thử thách sớm nhất, học sinh Nguyễn Ngọc Trường Sơn, lớp 6A2 chia sẻ: “Công nghệ 4.0 là môn học con mong đợi nhất trong tuần, con không chỉ được học về lập trình, lắp ghép robot mà còn có thể điều khiển được tốc độ và hướng đi cho robot trong mê cung”.

Trong khi đó, bạn Nguyễn Thuỳ Chi lại vô cùng thích thú vì môn học này được làm việc nhóm, giúp Chi và các bạn học sinh trong lớp kết nối, trao đổi với nhau nhiều hơn, từ đó gắn kết và nhớ kiến thức lâu hơn.

“Môn học này đã giúp con khám phá các kiến thức khoa học lý thú, được thỏa sức thử nghiệm, sáng tạo và hiện thực hóa các ý tưởng thành sản phẩm. Bên cạnh đó, các thành viên trong nhóm còn bàn bạc để tìm ra phương án tối ưu nhất cho robot khi di chuyển trong mê cung”, Thuỳ Chi chia sẻ thêm.

Tiết học này thực sự bổ ích vì đã giúp các con kết hợp được kiến thức lập trình với các hoạt động phát triển kỹ năng sáng tạo, áp dụng kiến thức liên môn để các FPTer dễ dàng thích ứng và từng bước trở thành công dân kỹ thuật số có khả năng sử dụng những công nghệ đa dạng một cách hiệu quả.

Tin cùng chuyên mục

Đăng ký tư vấn

  • Vui lòng nhập lại các ký tự sau:

Tin mới nhất

Chuyên mục

Sự kiện sắp diễn ra

Cover event hoi thao 3.3
09:00
Trường TH&THCS FPT