Học sinh khối 1 FPT Schools học online như thế nào?

Ngày đăng: 20/09/2021

FPT Schools Cầu Giấy ưu tiên việc sắp xếp lịch học linh hoạt và tăng cường hoạt động tương tác phù hợp tâm lý học sinh.

Việc học online với học sinh Tiểu học, đặc biệt với lớp 1, thường gặp nhiều khó khăn do khả năng tự chủ và tập trung của các con còn kém. Với vị thế ngôi trường công nghệ cùng đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm, FPT Schools đã ứng dụng các phương pháp giúp các con khối 1 thích ứng và học tập tốt.

Lịch học linh hoạt, phụ huynh tự chọn

Năm học 2021-2022 đã bắt đầu, song từ trung tuần tháng 8, học sinh khối 1 FPT Schools đã có tuần học định hướng, làm quen thầy cô, bạn bè. Tuần học định hướng đã giúp các con làm quen với việc học trực tuyến, các thiết bị công nghệ và kỹ năng sử dụng, cũng như nhận thức rõ ràng các quy tắc của lớp học, như: vào học đúng giờ, không làm việc riêng hay gây ra tiếng ồn trong giờ học, cách ghi chép bài... .

Khi bước vào năm học chính thức, nhằm tạo điều kiện tối đa để phụ huynh thuận tiện hướng dẫn và đồng hành cùng con, các giáo viên chủ nhiệm khối lớp 1 tại FPT Schools sẽ trao đổi và thống nhất với các bố mẹ về lịch học phù hợp cho con và gia đình. Cụ thể, từ thứ 2 đến thứ 6, học sinh học 3 tiết/ngày (mỗi tiết 35 phút) chia làm 2 ca chiều và tối; sáng thứ 7 cả lớp sẽ cùng học để các con có dịp được gặp gỡ, giao lưu với nhau. 

Lịch học cụ thể của lớp 1A2 - Mỗi buổi học FPT Schools thiết kế dưới 2 tiếng để học sinh không tiếp xúc nhiều với thiết bị điện tử

Lịch học cụ thể của lớp 1A2 FPT Schools Cầu Giấy

“Vì học sinh còn nhỏ nên để tránh việc các con tiếp xúc nhiều với các thiết bị điện tử, dẫn đến ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe, nhà trường đã thiết kế tổng thời lượng mỗi buổi học không vượt quá 2 giờ đồng hồ và giữa các tiết học đều có giờ giải lao. Các tài liệu liên quan cũng được gửi tới phụ huynh trước buổi học." - Cô Nguyễn Thị Huyền - tổ trưởng chuyên môn khối 1 FPT Schools cho biết. 

Tăng cường các hoạt động trải nghiệm

Với triết lý giáo dục nhất quán “Giáo dục là tổ chức và quản trị việc tự học của người học”, nên ngay cả khi học online nhà trường đều sắp xếp thời gian học và các môn phù hợp, tránh gây áp lực cho học sinh. Với một số môn như Vovinam, Mỹ thuật, giáo viên có thể xây dựng bài học bằng video gửi cho phụ huynh để giúp con thực hiện theo khung giờ phù hợp.

Ngoài ra, giáo viên cũng thường xuyên tổ chức những buổi trò chuyện, các thử thách liên quan đến bài học để các con thực hiện như vẽ tranh về trường, làm hướng dẫn viên du lịch,… nhờ đó giúp trẻ có thể tương tác với nhau, giờ học bớt nặng nề.

 Ếch Cốm khối 1 hóa thân thành những nhà “tạo mẫu tóc” nhờ có những vật dụng “của nhà trồng được”: hạt đỗ, rau bí, hoa của mẹ,...

Ếch Cốm khối 1 hóa thân thành những nhà “tạo mẫu tóc” nhờ có những vật dụng “của nhà trồng được”: hạt đỗ, rau bí, hoa của mẹ...

Tranh vẽ về đề tài "Gia đình em" được các họa sĩ nhí thực hành trong môn đạo đức

Tranh vẽ về đề tài "Gia đình em" được các họa sĩ nhí thực hành trong môn đạo đức

Với lợi thế trường Công nghệ hàng đầu Hà Nội, giáo viên FPT Schools cũng tận dụng công nghệ để “trò chơi hóa” mọi hoạt động học tập, nhằm kích hoạt sự chú ý, hứng thú và tập trung của trẻ. Giáo viên cũng thường xuyên sử dụng các phần mềm đơn giản để thiết kế hoạt động trò chơi, tăng cường hoạt động tương tác cho trẻ như quizziz.

Giờ luyện viết chữ số của lớp 1A7, bạn nào bạn đấy cũng hăng hái xung phong khoe những chữ số mình viết

Giờ luyện viết chữ số của lớp 1A7, bạn nào bạn đấy cũng hăng hái xung phong khoe những chữ số mình viết

"Sự nhiệt tình của bố mẹ, sự ham học hỏi của các con chính là động lực cho mỗi giáo viên"

Các con học sinh lớp 1 không chỉ gặp khó khăn khi phải thay thói quen từ lớp mầm non lên tiểu học, mà các con cũng khó làm chủ được các thao tác trên phần mềm và tự chủ trong việc học. Vì thế, bố mẹ chính là người đồng hành, động viên con trong giai đoạn học tập trực tuyến.

Hạn chế của việc học online đối với học sinh khối 1 là không thể uốn nắn cho từng con. Lúc này, vai trò của phụ huynh là vô cùng lớn. Rất may mắn là phụ huynh FPT rất nhiệt tình, đồng hành cùng con trong suốt buổi học. Đây cũng là động lực để giáo viên đứng lớp.” - cô Huyền tâm sự.

Khối 1 được học chia ca sáng hoặc tối để tiện cho cả giáo viên và phụ huynh có thể đồng hành cùng các con

Khối 1 được học chia ca chiều hoặc tối để thuận tiện cho gia đình đồng hành cùng các con

Nếu như năm học trước, việc dạy học trực tuyến được xem là giải pháp tạm thời thì sang năm học này đây là giải pháp an toàn và lâu dài để duy trì việc học của con trẻ. Trong giai đoạn này, giáo viên và gia đình đóng vai trò quan trọng trong việc tạo hứng thú và giúp học sinh tập trung. Vì thế, cha mẹ cần sẵn sàng đồng hành, chủ động cung cấp thông tin, để nhà trường kịp thời điều chỉnh nội dung và hoạt động phù hợp với tiến độ, năng lực hoạt động của trẻ.

Tại FPT Schools, mỗi giáo viên đều hiểu rằng việc học online khó khăn hơn với học sinh khối 1 nên việc hướng dẫn học sinh cần chậm hơn bình thường. Do đó, thầy cô không tạo ra áp lực thời gian cho học sinh vì điều đó sẽ làm triệt tiêu hứng thú học tập của trẻ.

Tin cùng chuyên mục

Đăng ký tư vấn

  • Vui lòng nhập lại các ký tự sau:

Tin mới nhất

Chuyên mục

Sự kiện sắp diễn ra

Cover event hoi thao 3.3
09:00
Trường TH&THCS FPT