HỌC SINH KHỐI 8 THIẾT KẾ MÔ HÌNH NHÀ NỔI CHỐNG LŨ

Ngày đăng: 05/11/2020

Bằng những vật liệu tái chế và bút vẽ 3D, Ếch Cốm khối 8 đã thiết kế những mô hình nhà nổi chống lũ độc đáo. Qua đó, các con đã hiểu hơn về tình hình khó khăn của người dân vùng rốn lũ.

Tiếp nối dự án "In 3D", với chủ đề "Thiết kế nhà" học sinh khối 8 đã xây dựng mô hình Nhà Phao bằng những vật liệu “ai bỏ thì xin” như: giấy bìa, vỏ chai lọ nhựa, ống hút,… trong đó các vỏ chai lọ bằng nhựa giúp cho ngôi nhà nổi lên và mọi nội thất bên trong các căn nhà như giường, tủ, tivi, bàn ghế... được tạo ra bằng bút vẽ 3D. Mô hình này được thiết kế tối ưu để trong điều kiện thời tiết bình thường nhà đều kiên cố trên mặt đất, nhưng khi nước dâng lên thì căn nhà có thể nổi trên mặt nước và sẽ trở về vị trí ban đầu khi nước rút.

“Thời điểm tháng 7 tháng 8 hằng năm, người dân miền Trung phải oằn mình chống lũ. Dù sống ở miền Bắc nhưng trước nỗi khổ của người dân nước mình, ai ai cũng đau lòng. Là thầy cô giáo, không chỉ có trách nhiệm truyền đạt kiến thức cho học sinh mà còn phải giáo dục các con về đời sống thực tế và những giá trị nhân văn sâu sắc.” thầy Phạm Xuân Bách – GV Công nghệ 4.0 chia sẻ mục đích bài học thiết kế nhà nổi, “Qua bài học, tôi mong bên cạnh việc các con nắm vững, sử dụng thành thạo các thao tác với công cụ, thiết bị công nghệ để thể hiện sự sáng tạo của bản thân, các con còn hiểu được tình hình khó khăn của miền Trung và học hỏi cũng như suy nghĩ các giải pháp hỗ trợ người dân.”

Sau khi cùng tìm hiểu về tác dụng của nhà phao, dưới sự hướng dẫn của thầy Bách, Ếch Cốm khối 8 đã thiết kế ra hàng loạt ngôi nhà nổi với nhiều kiểu dáng, kích thước, màu sắc và cách trang trí khác nhau.

Sản phẩm những ngôi nhà phao (nhà nổi) sau khi được các "kiến trúc sư" sáng tạo, tự tay thực hành với nhiều kiểu dáng, kích thước, màu sắc và cách trang trí khác nhau

Mô hình nhà phao được các kỹ sư nhí khối 8 thiết kế với nhiều hình dáng khác nhau

Trong quá trình sáng tạo sản phẩm, học sinh cần phải “cân đo đêm đóng” các nguyên liệu: từ phần nền đến các kết cấu bên trong của ngôi nhà – tất cả phải đảm bảo độ bền vững, chắc chắn và đặc biệt là độ nổi và cân bằng khi nước dâng lên. “Điểm khó của mô hình này là phải tính toán từng li từng tí, từ cách sắp xếp các vật dụng trong nhà. Như vậy khi đặt mô hình ngôi nhà xuống nước mới được cân bằng, tránh trường hợp bị nghiêng, lật khi gặp gió, bão” - Ếch Cốm khối 8 chia sẻ.

Học sinh thử độ nổi sau khi thiết kế xong phao và nền nhà

Học sinh thử độ nổi trên mặt nước sau khi thiết kế xong phao và nền nhà

Ấp ủ sáng chế một ngôi nhà chống lũ ngoài đời thực, Minh Khang (lớp 8A3) ghi chú rõ từng chất liệu của ngôi nhà trong mô hình và ngôi nhà trong đời thực để cả nhóm cùng nắm rõ, đặc biệt là phần phao nổi: “Ở mô hình thì nhóm con dùng lọ nhựa rỗng bịt kín gắn với bìa cứng để làm phao nổi nhưng trong thực tế người ta sẽ dùng thùng phuy và những vật liệu nhẹ như tôn, nhôm, ván gỗ,… như vậy vừa rẻ, vừa bền lại chắc chắn nữa.”

Với Nhật Linh (lớp 8A2) - hàng ngày cô học trò vẫn cập nhật tin tức về quyên góp làm nhà phao cho người dân vùng lũ, khi tự tay thực hiện mô hình Linh rất hào hứng và hiểu hơn về những khó khăn trong quá trình ứng phó với thiên tai: “Con biết và đã nhìn thấy những ngôi nhà nổi chống lũ trên chương trình thời sự. Khi được cùng các bạn của mình tự tay làm dù chỉ là mô hình thôi nhưng đây là một trải nghiệm vô cùng đặc biệt để con hiểu hơn về quá trình và lí do tại sao lại cần phải quyên góp để xây dựng nhà chống lũ và mức độ cần thiết của việc làm này.”

Nhật Linh 8A2 (áo đen thứ 2 bên phải) hào hứng chia sẻ sản phẩm cùng nhóm

Nhật Linh 8A2 (áo đen thứ 2 bên phải) hào hứng chia sẻ sản phẩm cùng nhóm

“Learning by doing” – học qua thực hành, là phương pháp giáo dục được FPT Schools triển khai ngay từ khi thành lập trường. Học sinh sẽ không chỉ học lý thuyết mà còn thực hành ứng dụng ngay trong thực tế, qua đó, các em sẽ dễ dàng ghi nhớ kiến thức và tự tìm được cách giải quyết vấn đề phát sinh phù hợp với khả năng của mình.

Dự án “In 3D” – môn Công Nghệ 4.0 được triển khai cho toàn học sinh khối 8, với những bài học: Thiết kế vật dụng trong gia đình; Thiết kế nhà 3D; Thiết kế tháp Eiffel; Thiết kế tàu vũ trụ – trạm không gian vũ trụ; và thiết kế tòa nhà Alpha. Dự án sẽ kéo dài đến hết học kỳ I năm học 2020-2021.

Tin cùng chuyên mục

Đăng ký tư vấn

  • Vui lòng nhập lại các ký tự sau:

Tin mới nhất

Chuyên mục

Sự kiện sắp diễn ra

Cover event hoi thao 3.3
09:00
Trường TH&THCS FPT