Học sinh THCS FPT Schools thi học kỳ Tiếng Anh theo định hướng “giao tiếp toàn cầu”

Ngày đăng: 26/06/2020

Mỗi nhóm sẽ bao gồm 1 giáo viên và 5-7 học sinh. Giáo viên cũng chính là 1 thành viên trong nhóm, cùng tìm hiểu và trao đổi về một vấn đề trong cuộc sống bằng tiếng Anh.

Mong muốn rèn luyện kỹ năng sử dụng Tiếng Anh thành thạo trong việc thuyết trình bài học và trình bày quan điểm cá nhân, bài kiểm tra kĩ năng nói Tiếng Anh trong đợt thi cuối học kỳ của khối THCS được FPT Schools thiết kế theo hình thức nhóm.

Mỗi nhóm sẽ bao gồm 1 giáo viên và 5-7 học sinh. Nhóm học sinh sẽ nhận chủ đề trước 1 tuần và tự chuẩn bị từ nội dung đến cách thức thể hiện. Các chủ đề đều xoay quanh cuộc sống xung quanh, nhằm kích thích tối đa sự chủ động tìm hiểu thực tế của các con. Giáo viên cũng chính là 1 thành viên trong nhóm, cùng trao đổi để khai thác và đánh giá học sinh ở mức độ liên kết.

Giáo viên và học sinh cùng là một nhóm, cùng thảo luận về một chủ đề trong cuộc sống

Giáo viên và học sinh cùng là một nhóm, cùng thảo luận về một chủ đề trong cuộc sống bằng Tiếng Anh

Nhóm 4 lớp 6A5 gồm 5 thành viên: Bảo Nguyên, Giai Phương, Đức Phong, Chí Quân và Hữu Thành. Với khả năng gắn kết các thành viên trong nhóm, Bảo Nguyên được các bạn tin tưởng bầu làm nhóm trưởng.

Các thành viên nhóm 3 trước giờ thi

Nhóm trưởng Bảo Nguyên (thứ 2 từ phải sang) và các thành viên nhóm 3 đầy tự tin với sự chuẩn bị của mình

“Ngay từ ngày đầu nhận chủ đề về khám phá Cung điện Buckingham, cả nhóm đã họp lại, cùng đưa ra các ý tưởng, sắp xếp thành khung bài thuyết trình. Sau đó chúng con dựa trên khả năng và mong muốn của mỗi bạn mà đề xuất hoặc phân chia phần trình bày” – Bảo Nguyên chia sẻ quá trình làm việc của cả nhóm, “vì thời gian trên lớp có hạn nên chúng con hẹn nhau sau giờ cơm tối, tức khoảng 8 giờ, thì sẽ cùng luyện và cùng sửa cho nhau trên phòng Meet (phòng học trực tuyến Google Hangouts Meet). Cũng có bạn còn hơi ngại nên trình bày bị vấp chút thì bạn khá hơn sẽ cùng ôn luyện trước giờ luyện với nhóm để đảm bảo hoạt động chung cả tất cả mọi người.”

Trước khi vào thi chính thức, mỗi nhóm sẽ có khoảng 2-3 phút để chuẩn bị, “con thấy rất thoải mái và coi đây cũng là buổi nói chuyện với thầy cô nhưng bằng tiếng Anh thôi ạ”, Thùy Dương (lớp 7A2) chia sẻ. Nhóm của Thùy Dương gồm 6 bạn, từ hôm qua, cứ tranh thủ giờ giải lao giữa các tiết học, cả nhóm lại ngồi cùng nhau và luyện nói. “Với sự chuẩn bị và phân công rõ ràng nên con tin chắc nhóm con sẽ thể hiện tốt.”

Nhóm của Thùy Dương chuẩn bị bài thuyết trình lần cuối trước khi vào phòng thi chính thức

Nhóm của Thùy Dương chuẩn bị bài thuyết trình lần cuối trước khi vào phòng thi chính thức

Sau mỗi lần - khoảng 10 phút – trao đổi cùng học sinh, cô Nguyễn Thị Hà – GV Tiếng Anh cảm nhận rất rõ sự tiến bộ của mỗi học sinh: "Hôm nay thật sự là một ngày đầy bất ngờ và hạnh phúc vì sự thay đổi rõ ràng từ phía các con. Nếu như  lần đầu tham gia vào hình thức thi này, các con còn bỡ ngỡ và rụt rè, cô hỏi gì đáp nấy, chưa có nhiều sự sáng tạo trong câu trả lời, thì bây giờ các bạn đã chủ động trao đổi, đặt câu hỏi ngược lại cho thầy cô. Chắc chắn các con đã làm việc nhóm vô cùng hiệu quả. Ở độ tuổi này được nói về vấn đề mình quan tâm, thích thú nên học sinh chia sẻ vô cùng phấn khích. Mỗi nhóm là mỗi cách tiếp cận khác nhau, thông tin mà các con tìm hiểu được đều vô cùng đa dạng."

Cô Nguyễn Thị Hà và nhóm học sinh vui vẻ thảo luận

Cô Nguyễn Thị Hà và nhóm học sinh cùng trao đổi, thảo luận

Cô Phạm Quỳnh Giang – Tổ trưởng chuyên môn Tiếng Anh cho biết, kiểm tra nói không nhất thiết phải là đối thoại một thầy một trò, kiểm tra nói là thầy trò cùng 1 nhóm, cùng tìm hiểu 1 vấn đề cuộc sống, cùng nói 1 chủ đề, cùng chia sẻ những hiểu biết xung quanh. Như vậy học sinh sẽ không cảm thấy áp lực mà sẽ thấy thích thú trò chuyện – đây cũng là bước đầu để rèn luyện các con theo định hướng “giao tiếp toàn cầu”.

Thi nói Tiếng Anh

Làm việc nhóm giúp các con đoàn kết hơn, cùng giúp đỡ nhau tiến bộ

Một bài kiểm tra học kỳ không chỉ dừng lại là kiểm tra kiến thức của học sinh mà còn rèn luyện cho học sinh sự chủ động, kỹ năng làm việc nhóm, và trình bày quan điểm thống nhất, mạch lạc. Trong các năm học tới, FPT Schools sẽ tiếp tục triển khai hình thức thi này để rèn luyện và phát huy tinh thần tự học - tư duy sáng tạo - làm chủ những cơ hội của thế hệ công dân toàn cầu.

Tin cùng chuyên mục

Đăng ký tư vấn

  • Vui lòng nhập lại các ký tự sau:

Tin mới nhất

Chuyên mục

Sự kiện sắp diễn ra

Cover event hoi thao 3.3
09:00
Trường TH&THCS FPT