Cùng phụ huynh khám phá cách học 2 môn “đặc sản”: STEM và Tin học của học sinh FPT

Ngày đăng: 26/10/2021

Sáng 24/10, các phụ huynh học sinh khối Tiểu học đã tham dự hội thảo trực tuyến “Đồng hành cùng con học STEM & Tin học”. Chương trình đã cung cấp cho phụ huynh cái nhìn toàn diện về 2 môn học “đặc sản” của FPT Schools.

Đồng hành cùng quý phụ huynh trong workshop có Chuyên gia giáo dục STEM Lương Trung Tiến; cô Nguyễn Thị Ngọc Linh - Trưởng bộ môn STEM & Công Nghệ; cô Trần Thị Bích Hằng - Trưởng nhóm môn STEM; thầy Đỗ Minh Tiến - Trưởng nhóm môn Tin học; cùng toàn thể các thầy cô bộ môn STEM & Công nghệ.

Workshop “Đồng hành cùng con học STEM & Tin học” có góp mặt của hơn 120 phụ huynh khối Tiểu học và các thầy cô bộ môn STEM & Công nghệ FPT Schools

Workshop “Đồng hành cùng con học STEM & Tin học” được tổ chức trực tuyến trên nền tảng Zoom

Mong muốn giúp quý phụ huynh hiểu về chương trình học trong môn STEM & Tin học, cách học sinh học môn học như thế nào, từ đó có phương pháp hỗ trợ, đồng hành cùng các con, hội thảo tập trung vào 5 vấn đề chính:

  • Giới thiệu nội dung môn học STEM & Tin học;
  • Điểm nổi bật trong môn STEM & Tin học tại FPT Schools;
  • Giới thiệu ngắn gọn về các điểm khác biệt của 2 bộ môn STEM & Tin học;
  • Trải nghiệm cách thức học tập STEM & Tin học online;
  • Cùng đồng hành với HS và PH học STEM & Tin học tại nhà.

Chia sẻ trực tiếp với quý phụ huynh tại hội thảo, Chuyên gia tư vấn STEM Lương Trung Tiến nhận định: "Nhiều trường học đưa STEM vào chương trình học nhưng chỉ dừng lại là môn học bổ sung, còn ở FPT Schools, STEM là một môn học chính khóa - đó là điều tuyệt vời để học sinh hiểu rõ hơn về nội dung học thuật và rèn luyện các kỹ năng. Những sản phẩm các con làm ra đều được tôn trọng sự sáng tạo chứ không nhất thiết phải giống y hệt của thầy cô, của các bạn."

Lợi thế của FPT Schools là có đội ngũ giáo viên trẻ, nhiệt tình, năng động. Các thầy cô luôn tìm tòi, ứng dụng công nghệ mạnh mẽ để tạo ra các câu chuyện đặc sắc, thú vị khơi gợi sự tò mò của học sinh. Về phía nhà trường cũng thường xuyên đầu tư linh kiện, trang thiết bị nhằm đảm bảo môi trường tốt nhất cho các con thỏa sức đam mê sáng tạo.

Cô Trần Thị Bích Hằng - Trưởng nhóm bộ môn STEM Tiểu học, cho biết thêm: "Chương trình môn STEM của FPT Schools hỗ trợ học sinh tối đa trong việc ứng dụng Tiếng Anh. Cụ thể, từ vựng tiếng Anh chuyên ngành được lồng ghép trong mỗi bài học với bối cảnh cụ thể. Từ đó, các con có thể "ngấm" ngôn ngữ theo cách tự nhiên nhất."

Cô Bích Hằng trình bày những điểm nổi bật trong chương trình STEM của FPT Schools

Cô Bích Hằng trình bày những điểm nổi bật trong chương trình STEM của FPT Schools

Môn STEM có đặc thù là cần thực hành nhiều - điều này đòi hỏi nhà trường và mỗi thầy cô cần cập nhật và linh hoạt biến đổi không ngừng. Trong quá trình giảng dạy online thực tế, cô Bích Hằng thẳng thắn nhận xét, ở độ tuổi Tiểu học, một số con học sinh chưa thực sự tập trung, chưa thực sự hào hứng, hoặc giáo viên chưa truyền đạt được hết sự tích cực cho học sinh. Với các trường hợp này, tổ phụ trách sẽ có rà soát, đẩy mạnh, quán triệt đến từng giáo viên yêu cầu các thầy cô cần tìm tòi, học hỏi hơn nữa, để truyền lửa đam mê đến các con.

Đồng thời, "FPT Schools đã chuẩn bị hai phương án. Thứ nhất, các con đi học trở lại trường, phần thực hành các dự án sẽ được đẩy mạnh, tăng cường ngay trên lớp học với các hoạt động nhóm. Còn nếu vẫn phải học online, các con sẽ thực hiện sản phẩm dự án giản lược phù hợp theo cá nhân. Những vật tư, vật dụng này đều dễ kiếm và gần gũi, bố mẹ có thể hoàn toàn giúp các con chuẩn bị, đồng hành cùng con trong phần thực hành này”, cô Bích Hằng chia sẻ.

Học môn STEM tại FPT Schools, các con sẽ đóng vai các kỹ sư để giải quyết vấn đề theo quy trình 5 bước

Một buổi học trải nghiệm thực hành của học sinh FPT Schools Cầu Giấy

Đối với môn Tin học - môn học yêu thích của "con nhà Công Nghệ". Ở bậc Tiểu học, chương trình Tin học có 2 nội dung chính xuyên suốt trong quá trình là IC3 SparkLập trình.

IC3 Spark là một chương trình cung cấp cho học sinh những kĩ năng sử dụng máy tính, công nghệ phục vụ học tập và những hiểu biết về cuộc sống số. Tại FPT Schools bộ chương trình đã được hoàn thiện, bao gồm 3 học phần chính: Máy tính căn bản; Các ứng dụng chủ chốt; Cuộc sống trực tuyến. 

Chương trình Tin học có 2 nội dung chính xuyên xuốt trong quá trình các con học ở bậc Tiểu học là IC3 Spark và Lập trình

Chia sẻ về giờ Tin học của các con khối Tiểu học tại FPT Schools Cầu Giấy

Song song với nội dung IC3 Spark các con được xây dựng tư duy logic với chương trình lập trình. “Đây là điểm khác biệt trong chương trình Tin học tại Tiểu học FPT. Nhà trường chọn chương trình lập trình Scratch - là ngôn ngữ căn bản cho học sinh bắt đầu làm quen với các khối lệnh kéo thả. Các con được học tập và trải nghiệm thông qua các câu chuyện, những trò chơi thú vị, tích hợp nhiều môn học giúp tăng tư duy, kỹ năng giải quyết vấn đề và mở rộng sự sáng tạo cá nhân” - thầy Đỗ Minh Tiến - Trưởng nhóm môn Tin học Tiểu học chia sẻ.

Lượt tương tác khi được hỏi về môn Tin học rất cao, nhận được hơn 1K cảm xúc hài lòng của phụ phuynh

Lượt tương tác đánh giá về môn Tin học của Phụ huynh FPT Schools Cầu Giấy

Trong thời gian học Online, việc có thể hướng dẫn các con học sinh thao tác trên máy tính còn hạn chế cả về thiết bị và ứng dụng - những khó khăn này, nhà trường luôn thấu hiểu và chia sẻ cùng phụ huynh. Chương trình học tập của các con sẽ được đảm bảo đầy đủ các nội dung và bổ sung thực hành khi quay trở lại trường học.

Bên cạnh những chia sẻ của thầy cô, tại hội thảo, quý phụ huynh cũng được trải nghiệm dự án với các phần mềm hỗ trợ học tập mà bình thường các con sử dụng. Hoạt động này đã giúp phụ huynh hiểu hơn về 2 môn học “đặc sản” của FPT Schools và cách triển khai môn học trong nhà trường.

Cô Vũ Hà Thu - GV STEM, hướng dẫn phụ huynh trải nghiệm phần mềm hỗ trợ học tập của con

Cô Vũ Hà Thu - GV STEM, hướng dẫn phụ huynh trải nghiệm phần mềm hỗ trợ học tập của con

Năm học 2021-2022, tổ STEM - Công nghệ đã lên kế hoạch tổ chức các cuộc thi nội bộ, các sự kiện theo khối, cấp ở hình thức theo phương án online hoặc offline dành cho học sinh. FPT Schools mong bố mẹ cũng sẽ luôn ủng hộ và cổ vũ các con tham gia các sự kiện này để tăng tính trải nghiệm cho các con học sinh.

STEM và Tin học là môn học đặc trưng của trường Tiểu học và THCS FPT Cầu Giấy.

Đối với môn học STEM, nhà trường mua bản quyền từ chương trình EiE (Hoa Kỳ) và thiết kế để học sinh rèn luyện kỹ năng thực hành, kỹ năng mềm, tư duy ứng dụng trong các lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học thông qua các dự án theo chủ đề thực tế.

Với môn Tin học, các con học sinh sẽ được tiếp cận các kiến thức từ cơ bản đến nâng cao; thực hành các dự án lập trình và trải nghiệm cuộc sống trực tuyến lành mạnh, an toàn. Nội dung môn Tin học được FPT Schools xây dựng dựa trên Chương trình IC3.

Tin cùng chuyên mục

Đăng ký tư vấn

  • Vui lòng nhập lại các ký tự sau:

Tin mới nhất

Chuyên mục

Sự kiện sắp diễn ra

Cover event hoi thao 3.3
09:00
Trường TH&THCS FPT