Khối 1 FPT Schools học Tiếng Việt như thế nào?

Ngày đăng: 13/07/2022

Học vần bằng cách gọi tên các loại quả, làm việc nhóm để đóng kịch, review truyện... là những hoạt động thực tế học sinh lớp 1 được trải nghiệm trong tiết học môn Tiếng Việt tại FPT Schools.

Hiện nay, trường TH&THCS FPT Cầu Giấy sử dụng bộ sách “Kết nối tri thức và cuộc sống” để giảng dạy cho học sinh lớp 1. Nhận xét về bộ sách này, cô Nguyễn Thị Huyền - Trưởng khối 1, cho biết: “Bộ sách "Kết nối tri thức và cuộc sống" được biên soạn theo hướng tiếp cận gần gũi, chú trọng vai trò của kiến thức thực tiễn, cập nhật các thành tựu khoa học hiện đại, phù hợp với nền tảng văn hóa Việt Nam. Từ đó, giúp học sinh hình thành và phát triển các phẩm chất, năng lực cần có vận dụng để giải quyết những vấn đề thực tế của đời sống”.

Cô giáo Nguyễn Thị Huyền - Trưởng khối 1, GV chủ nhiệm lớp 1A3 (2021-2022) trường TH&THCS FPT Cầu Giấy
Cô giáo Nguyễn Thị Huyền - Trưởng khối 1, GV chủ nhiệm lớp 1A3 (2021-2022) FPT Schools Cầu Giấy

Với triết lý “Giáo dục đào tạo là tổ chức và quản trị việc tự học của người học”, đội ngũ giáo viên FPT Schools đã linh hoạt thiết kế các hoạt động giúp học sinh được trải nghiệm, phát triển tư duy. Theo cô Huyền, các thầy cô đều sử dụng SGK như là một bộ tài liệu định hướng và tham khảo, bởi “dạy học là đổi mới, là không chỉ dừng lại ở kiến thức trong sách vở mà quan trọng là dạy học sinh cách học để tiếp cận bộ sách nào các con cũng là những người làm chủ kiến thức, có cách học thông minh và sáng tạo để lĩnh hội và vận dụng tri thức.”

Dựa vào đặc thù của môn Tiếng Việt và căn cứ vào năng lực của mỗi học sinh trong lớp, thầy cô sẽ điều chỉnh và tích hợp kiến thức khác sao cho phù hợp để các con dần hình thành tư duy ngôn ngữ, mạnh dạn nói lên suy nghĩ của bản thân và sẵn sàng tham gia các “thử thách” của lớp học.

Tiếng Việt là môn học “bản lề”, đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với học sinh lớp 1
Tiếng Việt là môn học “bản lề”, đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với học sinh lớp 1

Cô Lê Thị Thuỷ (GV chủ nhiệm lớp 1A2, năm học 2021-2022) chia sẻ một trong những phương pháp của thầy cô FPT Schools đó là sử dụng thông tin bên lề giờ học. Cụ thể, trong một số bài tập đọc, giáo viên sẽ đưa ra những mẩu chuyện có liên quan để giúp học sinh dễ dàng liên tưởng hoặc nhớ lại câu chuyện của chính mình.

Bên cạnh đó, việc gia tăng kết nối giữa GV - HS - PH cũng được các thầy cô chú trọng. "Chúng tôi luôn dành thời gian - đặc biệt là những tuần đầu tiên của năm học - để cô trò hiểu nhau hơn, tìm được điểm chạm chung giữa học sinh cả lớp. Từ đó, chúng tôi sẽ thiết kế bài giảng phù hợp, game hóa các nội dung học tập để các em hứng thú với tiết học. Các video minh họa giảng dạy trên lớp cũng sẽ được gửi đến phụ huynh để bố mẹ thuận tiện cùng con ôn tập ở nhà" - cô Âu Thị Lan Anh (GV chủ nhiệm lớp 1A4, năm học 2021-2022) cho biết.

Một đặc trưng tại FPT Schools là việc học sinh tham gia làm dự án nhóm, dự án liên môn ngay từ khi học lớp 1. "Ví dụ, với tiết kể chuyện của bộ môn Tiếng Việt, chúng tôi không rập khuôn các em phải kể theo tranh mà chúng tôi sẽ phân chia nhóm để các em tự làm việc cùng nhau và thỏa sức thể hiện sự sáng tạo" cô Trần Thị Yến (GV chủ nhiệm lớp 1A6, năm học 2021-2022) nhấn mạnh. "Mỗi câu chuyện sẽ là một nhóm khác nhau để các em tăng cường tương tác với các bạn trong lớp, hình thành phong cách làm việc nhóm và tự tin trao đổi quan điểm cá nhân."

Học sinh lớp 1 FPT Schools tham gia các dự án sáng tác thơ, review sách, truyện... trong quá trình học tập tại trường
Học sinh lớp 1 FPT Schools tham gia các dự án sáng tác thơ, review sách, truyện... trong quá trình học tập tại trường

Tránh cảm giác khó và khô khan trong những giờ tập viết chữ của học sinh lớp 1, cô Nguyễn Thị Đào (GV chủ nhiệm lớp 1A1, năm học 2021-2022) đã áp dụng trò chơi "Xây nhà cho chữ" trong suốt học kỳ 1 môn Tiếng Việt. Theo đó, học sinh sẽ xây nhà trên bảng hoặc vở để xác định độ cao, độ rộng của chữ. Đánh giá hiệu quả hoạt động này, cô Đào cho biết, trò chơi giúp học sinh tìm được niềm vui trong khi học viết chữ, các em được học mà chơi - chơi mà học nên không còn thấy lo sợ hay chán nản mỗi khi viết. Đồng thời việc nắm chắc kiến thức về độ cao, độ rộng của chữ cũng giúp các em rèn luyện sự chỉn chu, viết đúng và viết đẹp hơn.

"Giáo viên không chỉ là dạy kiến thức mà còn là người đánh thức tư duy và cảm xúc cho học sinh; là kĩ sư tâm hồn để mang lại học sinh những điều thú vị - đặc biệt là niềm tin", cô Nguyễn Thị Kim Anh (GV chủ nhiệm lớp 1A7, năm học 2021-2022) nhận định. "Một lần trước giờ học, tôi cho học sinh check-in cảm xúc. Việc này được thực hiện đơn giản bằng cách các con sẽ vẽ hình trái tim với những màu sắc do các con tự chọn. Dựa trên chính màu sắc đó, tôi sẽ trò chuyện với các con - đây chính là cơ hội để mỗi bạn được bộc lộ, chia sẻ cảm xúc của mình, là dịp để cả lớp thêm gắn kết, yêu thương nhau hơn nữa."

Kính mời Quý Phụ huynh cùng trải nghiệm một số tiết học của các con học sinh khối 1 FPT Schools qua phóng sự thực tế của Đài truyền hình Việt Nam:

Tin cùng chuyên mục

Đăng ký tư vấn

  • Vui lòng nhập lại các ký tự sau:

Tin mới nhất

Chuyên mục

Sự kiện sắp diễn ra

Cover event hoi thao 3.3
09:00
Trường TH&THCS FPT