Ngàn lẻ một câu chuyện về sách trong buổi phỏng vấn học bổng của Ếch Cốm

Ngày đăng: 23/09/2020

Sách là một trong những chủ đề phổ biến trong vòng phỏng vấn học bổng FPT Schools ngày 19/9 vừa qua. Ếch Cốm không chỉ bày tỏ tình yêu với sách mà còn thể hiện rõ quan điểm và góc nhìn của bản thân về câu chuyện trong sách, về cuộc sống thực tế.

Bên cạnh những câu hỏi xoay quanh cuộc sống, sở thích, môi trường học tập, Hội đồng xét duyệt học bổng rất quan tâm đến thói quen đọc sách của các thí sinh. Và những câu hỏi về sách cũng luôn nhận được nhiều câu trả lời ấn tượng nhất với những góc nhìn đặc biệt. Hãy cùng điểm qua một số góc nhìn của Ếch Cốm về các tựa sách kinh điển nhé.

1. Lòng trắc ẩn của Hoàng Hiệp khi kể về "Tuổi thơ dữ dội"

Một tập truyện kể về cuộc đời của những chiến sĩ nhỏ tuổi trong một trung đoàn thời kháng chiến chống Pháp với những cái tên quen thuộc như: Lượm, Quỳnh “sơn ca",Tư dát, Bồng da rắn, Vệ to đầu, Mừng,...- "Tuổi thơ dữ dội" của tác giả Phùng Quán cứ thế in đậm dấu ấn trong lòng cậu học trò Tăng Hoàng Hiệp về những người thiếu niên anh dũng trạc tuổi cậu. Và Mừng chính là người bạn bước ra từ trang sách đồng hành với Hoàng Hiệp trong buổi phỏng vấn học bổng FPT Schools ngày 19/9 vừa qua.

Hoàng Hiệp (Lớp 6A4) nghẹn ngào khi nhắc về Mừng – cậu thiếu niên nhỏ tuổi dũng cảm

Hoàng Hiệp (Lớp 6A4) nhắc đến Mừng - nhân vật trong tập truyện "Tuổi thơ dữ dội" của tác giả Phùng Quán

Ánh mắt rưng rưng, Hoàng Hiệp không giấu được cảm xúc khi nhắc về Mừng: “Con thương Mừng vì cậu ấy là con nhà nghèo lại sinh ra trong lúc chiến tranh, ở chiến khu thiếu thốn chứ không được đầy đủ như con bây giờ. Mừng dũng cảm việc gì cũng dám làm không ngại khó khăn nhưng lại bị nghi ngờ là Việt gian, bị xa lánh, ghét bỏ, không ai tin tưởng. Cho đến lúc hi sinh, Mừng chỉ mong mọi người đừng nghĩ mình là người phản bội. Đối với con, Mừng là bài học rèn luyện lòng can đảm, sự trung thành, và tình yêu quê hương đất nước.”

Trong "Tuổi thơ dữ dội" chú bé Mừng đi tìm thuốc cho mẹ, vô tình Mừng được tham gia vào “Vệ quốc đoàn” (Đội thiếu niên trình sát), vì trong sân huấn luyện có lá tầm gửi để chữa bệnh hen suyễn của mẹ cậu. Sau khi gia nhập, Mừng lập chiến công dẫn đường cho các chiến sĩ đi đánh "ngôi lầu kiên cố của thằng thực dân cáo già Lơ-bơ-rít". Mừng nhờ người đưa lá tầm gửi về cho mẹ rồi tiếp tục theo bộ đội rút lên chiến khu, tại chiến khu cậu bé làm liên lạc.

Mừng phát hiện âm mưu ăn cắp bản đồ của Kim điệu - gián điệp của quân đội Pháp trà trộn vào chiến khu. Mừng cố ngăn chặn nhưng không được và bị cả chiến khu nghi là Việt gian. Ngay thời điểm đó, mẹ Mừng đến chiến khu thăm cậu và đã trút hơi thở cuối cùng với nỗi đau đớn vô tận. Và Mừng cũng hi sinh khi giúp bộ đội giật bom giết địch. Mừng được minh oan và được đưa lên núi chôn cạnh mẹ. Ngọn núi ấy được chiến khu đặt tên: “Núi mẹ con em Mừng”.

Cùng ở độ tuổi niên thiếu, câu chuyện của Mừng gây ấn tượng cho Hoàng Hiệp bởi lòng dũng cảm, sự gan dạ và tình yêu dành cho người thân - mẹ Mừng, đặc biệt là tình yêu nước cháy bỏng. Mừng là nguồn cảm hứng để Hoàng Hiệp cố gắng hoàn thiện chính mình.

2. Oliver Twist: "Sự lương thiện đã giữ lại Oliver Twist trước những cám dỗ trông cuộc đời" - Phương Khanh

Trang bìa cuốn tiểu thuyết Oliver Twist

Trang bìa cuốn tiểu thuyết Oliver Twist

Oliver Twist là cuốn tiểu thuyết xoay quanh nhân vật chính là cậu bé Oliver Twist đã phải chịu những khốn khổ từ lúc nhỏ đến khi trưởng thành. Cậu sống một cuộc đời cơ cực, bị ngược đãi và phải lưu lạc đến London. Trong suốt hành trình đó cậu bị hãm hại rất nhiều lần nhưng tâm hồn Oliver luôn hướng về cái thiện, thật thà và nhân hậu. Cuộc đời của Oliver Twist như một khúc dương cầm trầm bổng xen lẫn những nốt êm đềm.

Từ cuốn sách, Phương Khanh nhận ra rằng: cuộc đời mỗi người chỉ được sống một lần duy nhất, vậy chúng ta phải luôn phát triển, luôn cố gắng để không sống hoài sống phí. Khi nhắc về các cuốn sách, ánh mắt Phương Khanh ngập tràn niềm tin: "Con luôn muốn được trải nghiệm nhiều hơn một cuộc sống bình thường. Và sách đã cho con biết mình cần làm gì để thực hiện mong ước đó."

3. Câu chuyện về loài cá thờn bơn của Minh Điển: Sự khác biệt sống còn

Không mang quá nhiều triết lý sống, câu chuyện về loài cá thờn bơn của Minh Điển (Lớp 6A9) lại là một khám phá thú vị về thế giới động vật trong lòng đại dương.

Cậu bé Minh Điển điềm tĩnh trong buổi phỏng vấn

Cậu bé Minh Điển điềm tĩnh trong buổi phỏng vấn

Cá thờn bơn có tướng mạo kỳ quái, đặc biệt là đôi mắt. Mắt của cá thời bơn không mọc đối xứng ở hai bên trái phải của phần đầu như cá thông thường, mà mọc ở cùng một bên của cơ thể. Bởi thế mà có người ngộ nhận rằng, loài cá này là hai con cá bơi và sống dính chặt vào nhau.

Tuy nhiên, điều đó hoàn toàn không đúng, "nhà nghiên cứu sinh học nhí" Minh Điển đã giải thích trước Hội đồng phỏng vấn: Khi sinh ra, cá thờn bơn cũng có hai mắt ở hai bên như các loài cá khác, nhưng trong quá trình sinh trưởng, một mắt cá thờn bơn dần dịch chuyển về phía trên, qua sống lưng và cuối cùng cố địch lại ở bên còn lại của cơ thể. Đôi mắt của cá thờn bơn có tác dụng vừa tránh được tầm ngắm của kẻ địch, vừa có thể kiếm được thức ăn thuận tiện. Sự khác biệt của cá thờn bơn được tạo ra để nó thích nghi với đời sống của loài và dễ dàng ngụy trang trước sự tấn công của kẻ địch. Con người cũng vậy, chúng ta luôn cần học cách tìm kiếm giải pháp để thích nghi và sống một cuộc đời tốt đẹp.

4. 7 viên ngọc rồng: Cạnh tranh lành mạnh là động lực để phát triển - Châu Anh

“Con ấn tượng nhất với tập 5 trong bộ truyện tranh “7 viên ngọc rồng”. Ở tập này, một đại hội võ lâm đã diễn ra, Goku và đồng đội đã phải luyện tập rất nhiều và cực khổ dưới sự chỉ dẫn của sư phụ để có thể tham gia thi đấu. Cuộc đấu diễn ra khốc liệt và sự cạnh tranh thể hiện rất rõ." - Phan Châu Anh (Lớp 6A8) hào hứng nhắc về bộ truyện yêu thích, "Từ tập truyện con cũng rút ra được bài học cho chính mình: Mọi thành công đều cần sự khổ luyện và kiên trì."

Bên cạnh đó, Châu Anh còn có góc nhìn sắc bén về sự cạnh tranh: Sự cạnh tranh tích cực là điều cần thiết; cạnh tranh giúp chúng ta có ý thức phấn đấu hơn để giành được chiến thắng. Cạnh tranh tạo ra nguồn cảm hứng để cố gắng và không ngừng phát triển. Tuy nhiên, mọi sự cạnh tranh đều cần lành mạnh, luôn tôn trọng đối thủ và không ngừng hoàn thiện mình.

Mỗi trang sách mà Ếch Cốm đem đến buổi phỏng vấn học bổng ngày 19/9 vừa qua không chỉ thể hiện góc nhìn, quan điểm của các con thông qua câu chuyện trong cuốn sách mà còn thể hiện sự cố gắng không ngừng để rèn luyện tính kiên nhẫn, khả năng ngôn ngữ, giao tiếp,... của chính các con. Mong rằng những tháng ngày học tập tại ngôi nhà hạnh phúc FPT Schools, sách mãi luôn là người bạn đồng hành cùng các con chinh phục tri thức.

Năm học 2020-2021, FPT Schools dành tặng 8 suất học bổng với tổng giá trị lên đến 82.5 triệu đồng cho 8 học sinh khối 6 đứng đầu bảng xếp hạng vòng phỏng vấn.

Dự kiến kết quả đợt phỏng vấn phỏng bổng sẽ được công bố vào ngày 24/9/2020.

Tin cùng chuyên mục

Đăng ký tư vấn

  • Vui lòng nhập lại các ký tự sau:

Tin mới nhất

Chuyên mục

Sự kiện sắp diễn ra

Cover event hoi thao 3.3
09:00
Trường TH&THCS FPT