Những điều cha mẹ cần lưu ý về điện và thiết bị điện tử để giúp con học trực tuyến an toàn

Ngày đăng: 14/09/2021

Do dịch bệnh Covid-19 phức tạp, học sinh ở nhà cả ngày và học online bằng máy tính, điện thoại... Với tính hiếu động, thích khám phá của trẻ nhỏ, các bậc cha mẹ nên lưu ý phòng tránh rủi ro tối đa có thể để đảm bảo an toàn điện cho trẻ trong gia đình.

Dạy trẻ cẩn trọng với thiết bị điện

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), phụ huynh cần ghi nhớ một số lưu ý về an toàn điện khi trẻ học tập, sinh hoạt tại nhà trong thời gian giãn cách xã hội:

Những biện pháp giáo dục an toàn về điện cho trẻ

Những biện pháp giáo dục an toàn về điện cho trẻ

Ngoài ra, các bậc phụ huynh thường xuyên theo dõi tình trạng điện, kiểm tra đường dây điện trong gia đình. Bởi chúng ta sử dụng điện mỗi ngày nên có thể dễ dàng quên đi mức độ nguy hiểm của nó. Do đó, để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra, việc dạy cho trẻ các kỹ năng sử dụng điện an toàn ngay trong nhà là cần thiết.

Dùng Ipad, điện thoại: Không nên vừa sạc vừa học

Một trong những lưu ý hàng đầu với gia đình khi dùng smartphone (điện thoại thông minh) học trực tuyến là vừa học, vừa cắm sạc. Cha mẹ nên chủ động sạc điện thoại nói riêng và các thiết bị số nói chung trước khi con vào lớp học. Bên cạnh đó, cần chú ý thay mới pin khi có dấu hiệu "chai".

Nếu pin của điện thoại đang ở mức điện áp thấp, phần nguồn khi đó sẽ làm đồng thời cả hai chức năng nạp điện cho pin và cấp năng lượng chạy thiết bị. Nếu pin đã đầy, phần nguồn không nạp điện vào pin mà chuyển sang "nuôi" cho một số bộ phận như màn hình, vi xử lý,…

Trong cả hai tình huống, các bộ phận trong điện thoại đều phải làm việc ở cường độ cao. Đặc biệt với tác vụ kéo dài và "ngốn" nhiều dung lượng mạng như học trực tuyến, thiết bị sẽ tỏa nhiệt nhiều và liên tục trong thời gian đáng kể. Pin có thể sẽ phồng lên, thậm chí phát nổ nếu quá sức. Ngoài nguy cơ từ phía thiết bị, cũng có rủi ro từ phía củ sạc. Nhiều củ sạc không được thiết kế chuyên để vừa cấp điện cho pin, vừa duy trì hoạt động cho điện thoại, làm gia tăng nguy cơ cháy nổ. Đó là chưa kể một số củ sạc kém chất lượng cũng tiềm ẩn nguy hiểm.

Chủ động giáo dục trẻ về an toàn thông tin

Với các thiết bị điện tử như máy tính, Ipad, smartphone khi đưa cho trẻ học, các bậc phụ huynh cần kiểm tra xem thiết bị của con có đang chạy phiên bản phần mềm và chương trình diệt vi-rút mới nhất hay không, và đã bật các cài đặt bảo vệ quyền riêng tư hay chưa. Cha mẹ cũng đừng quên che kín webcam khi không sử dụng và dạy cho trẻ không bấm vào các đường link hay hộp thư do người lạ gửi đến.

Bên cạnh đó, trong quá trình các con học online, cha mẹ nên khuyến khích trẻ cư xử văn minh và tôn trọng bạn cùng lớp, chú ý ăn mặc và tránh tham gia các cuộc gọi video từ phòng ngủ.

Các con dành càng nhiều thời gian trên mạng, càng dễ tiếp xúc với nhiều quảng cáo về ấn phẩm không lành mạnh, phổ biến định kiến giới hoặc chứa tư liệu không phù hợp với lứa tuổi. Vậy nên, cha mẹ hãy giúp trẻ nhận biết các quảng cáo trên mạng và tận dụng cơ hội này để cùng trẻ phân tích những điểm không hay trong các thông điệp tiêu cực mà bạn bắt gặp.

Học online có nhiều tiềm ẩn đòi hỏi gia đình và nhà trường gắn kết chặt chẽ, đồng hành và quan tâm con trẻ. FPT Schools rất mong khuyến cáo này sẽ được chia sẻ rộng rãi tới mọi gia đình để các con luôn được đảm bảo an toàn, nhất là khi phải ở nhà liên tục để phòng chống dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục

Đăng ký tư vấn

  • Vui lòng nhập lại các ký tự sau:

Tin mới nhất

Chuyên mục

Sự kiện sắp diễn ra

Cover event hoi thao 3.3
09:00
Trường TH&THCS FPT