Những sản phẩm lập trình thú vị theo chủ đề "Tương lai thế giới" của thí sinh FPT Edu Hackathon 2022

Ngày đăng: 28/08/2022

Say sưa lập trình trong 3 giờ liên tục và tự tin thuyết phục Hội đồng chuyên môn với những sản phẩm thú vị, được viết bằng ngôn ngữ lập trình Scratch theo chủ đề "Tương lai thế giới", các thí sinh nhí bảng C và D đã để lại nhiều ấn tượng đặc biệt tại vòng Chung kết FPT Edu Hackathon 2022.

Game Thành phố tương lai (Đội Mèo sáng tạo - Trường Tiểu học &THCS FPT Cầu Giấy)

Với chủ đề “Tương lai thế giới”, 2 bạn học sinh lớp 5 Trường Tiểu học &THCS FPT Cầu Giấy đã sáng tạo nên game Thành phố tương lai với đồ họa dễ thương, luật chơi đơn giản nhưng không kém phần thú vị. Bước vào game, người chơi sẽ được một chú mèo dẫn đi tham quan thành phố trong tương lai và trải qua 2 thử thách, tương ứng với 2 minigame là ô tô bay (điều khiển xe né các chướng ngại vật) và robot dọn dẹp (điều khiển robot thu gom đủ 100 rác, qua đó rèn thói quen không vứt rác bừa bãi, bảo vệ môi trường).

Nhằm tạo điểm nhấn cho game, đội Mèo sáng tạo còn khéo léo chèn âm thanh “dậy đi” mỗi khi trò chơi kết thúc, như một cách thể hiện khéo léo rằng đây là thành phố trong mơ, và giấc mơ tươi đẹp đó sẽ có thể trở thành hiện thực nếu mọi người cùng nhau có ý thức bảo vệ môi trường, tập trung khi tham gia giao thông và đề cao sự an toàn, tránh va chạm trên mọi cung đường.

Hai thành viên đội Mèo sáng tạo thuyết trình và demo sản phẩm
Hai thành viên đội Mèo sáng tạo thuyết trình và demo sản phẩm

Dù mới chỉ học lớp 5 và cũng chưa được học chuyên sâu về lập trình nhưng 2 bạn nhỏ đội Mèo sáng tạo vẫn ghi điểm không ít trước Hội đồng chuyên môn, đội bạn cũng như khán giả bởi ý tưởng sáng tạo của mình cũng như khả năng thuyết trình tự tin, rõ ràng, trôi chảy. Được biết, ở ngoài cuộc thi, 2 thí sinh đội Mèo sáng tạo vốn là đôi bạn thân cùng lớp, lại có chung niềm đam mê với công nghệ, lập trình. So với mô hình sản phẩm đã “trình làng” tại vòng Bán kết, game "Thành phố tương lai" đã được 2 thí sinh nhí đã thực hiện một số nâng cấp như fix bug, cải tiến giao diện và costume mới, thêm trải nghiệm đối với 2 minigame…

Game Drones Dropped (Đội HumbleTable - Trường Tiểu học & THCS FPT Cầu Giấy)

Được khơi nguồn cảm hứng từ trò chơi nổi tiếng Flappy Bird, nhóm 3 học sinh TH&THCS FPT Cầu Giấy đã nảy ra ý tưởng xây dựng một game chiến đấu có cách di chuyển đơn giản nhưng mới lạ, tạo ra sự hứng thú cho mọi người. Đó chính là điểm khởi đầu cho sự ra đời của game "Drones Dropped" mà team HumbleTable đem đến vòng Chung kết FPT Edu Hackathon năm nay.

“Bối cảnh của game được lấy vào năm 2200, khi những sinh vật ngoài hành tinh bắt đầu đặt chân lên Trái đất, đã có hiểu lầm xảy ra và họ chính thức tuyên chiến với con người. Những sinh vật đó với sức mạnh vượt trội đã gây ra không ít thương vong. Để giải quyết vấn đề đó, con người quyết định sử dụng drone (máy bay không người lái) vào chiến đấu. Nó có sức công phá cao, vừa cứng cáp và linh động. Điều quan trọng nhất là con người không phải trực tiếp ra tiền tuyến”, thành viên nhóm HumbleTable chia sẻ.

Để cuộc chiến trên game thêm phần gay cấn và hấp dẫn, đội HumbleTable còn xây dựng một nhân vật MC hình chú mèo vàng đeo kính, với nhiệm vụ là tường thuật lại trận đấu tùy theo diễn biến game. Người chơi có thể lựa chọn ẩn/hiện hình ảnh của MC mèo trên màn hình trong suốt quá trình “giao đấu”.

Ý tưởng của nhóm được khơi gợi từ đam mê lập trình, trò chơi và ý thức về môi trường xanh, sạch, đẹp
Ý tưởng của nhóm được khơi gợi từ đam mê lập trình, trò chơi và ý thức về môi trường xanh, sạch, đẹp

Nhóm cho biết khó khăn lớn nhất khi tham gia vòng Chung kết FPT Edu Hackathon 2022 đó là thời gian gấp rút, trong khi game sử dụng phần code khá phức tạp, các phần liên quan đến nhau. Do đó, chỉ cần thêm một phần thì phải kết nối, sửa đổi các phần khác. Có khó khăn, áp lực về tốc độ nhưng nhóm cũng rất tự tin khi cả team luôn đồng lòng cố gắng và teamwork nhịp nhàng. “Chúng mình phân chia nhiệm vụ khá rõ ràng, với Long là trưởng nhóm, người nghĩ ý tưởng, thiết kế GUI, coder chính. Châu chịu trách nhiệm về đồ họa, vẽ GUI và Khang là coder, hỗ trợ thêm về ý tưởng”, HumbleTable chia sẻ.

Mặc dù thuyết trình khá trôi chảy và tự tin về sản phẩm của nhóm mình, nhưng HumbleTable cũng thẳng thắn thừa nhận game vẫn còn một số bug và còn phải cải tiến nhiều. “Điều quan trọng mà nhóm nhận ra khi tham gia cuộc thi đó là Scratch mới chỉ là ngôn ngữ lập trình cơ bản, các thành viên còn phải tìm tòi, học hỏi thêm rất nhiều để phát triển hơn với niềm đam mê công nghệ, sáng tạo game”, các lập trình viên nhí cho biết

Game “Cuộc phiêu lưu của vịt Blob đến tương lai” (Đội Duck - Tiểu học & THCS FPT Đà Nẵng)

Blob Duck: Into The Future - Cuộc phiêu lưu của vịt Blob đến tương lai là tựa game được nhóm 2 học sinh FSchool Đà Nẵng giới thiệu tại vòng Chung kết FPT Edu Hackathon 2022, bảng C. Tham gia game, người chơi sẽ nhập cuộc vào hành trình của chú vịt Blob qua những bước tiến xã hội từ thời nguyên thủy đến kỷ nguyên chinh phục vũ trụ. “Chúng mình xây dựng hình tượng vịt Blob hướng đến tượng trưng cho các bạn trẻ đang học phổ thông còn ngây thơ yếu ớt, phải vượt mọi khó khăn để tiến lên phía trước, chinh phục tương lai”.

Đại diện đến từ FSchool Đà Nẵng thuyết trình về sản phẩm của mình
Đại diện đến từ FSchool Đà Nẵng thuyết trình về sản phẩm của mình

Tại vòng Chung kết FPT Edu Hackathon 2022, Duck team đã gây ấn tượng đặc biệt đối với cả Hội đồng chuyên môn, đội bạn cũng như khán giả bởi sự tự tin và khả năng thuyết trình tiếng Anh trôi chảy. Được biết, đây không phải lần đầu 2 thí sinh cùng nhau thi tài và tiến sau tới vòng chung kết một cuộc thi công nghệ. Trước đó, nhóm từng xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi Tin học trẻ TP Đà Nẵng và là đại diện thành phố tham gia cuộc thi này ở vòng khu vực.

“Điều thú vị và thu hút nhất của game Blob Duck: Into The Future mà nhóm mình phát triển có lẽ là đồ họa sinh động và dễ thương. Trong quá trình tham gia cuộc thi, nhóm cũng nhận được nhiều góp ý, tư vấn quý giá từ các thầy cô chuyên môn, mentor để phát triển sản phẩm tốt hơn, ví dụ thêm câu chuyện ở đầu mỗi level, thêm intro để người chơi thêm phần hứng thú…”, thành viên nữ duy nhất của Duck team chia sẻ.

Cũng theo Duck team, nhóm tự tin khoảng 85% về kết quả của mình tại vòng Chung kết FPT Edu Hackathon 2022. Các thành viên cũng rất vui khi có được những trải nghiệm đặc biệt ở sân chơi này và đang rất háo hức mong chờ kết quả cuộc thi sẽ được công bố trong lễ trao giải tối ngày 28/8.

Linh Phương

Tổ chức Giáo dục FPT – fpt.edu.vn

Tin cùng chuyên mục

Đăng ký tư vấn

  • Vui lòng nhập lại các ký tự sau:

Tin mới nhất

Chuyên mục

Sự kiện sắp diễn ra

Cover event hoi thao 3.3
09:00
Trường TH&THCS FPT