PGS.TS Trần Thành Nam: “Giảm một chút kỳ vọng, thêm một chút kỳ công để các con sẵn sàng lên lớp 1 online”

Ngày đăng: 13/12/2021

Chuẩn bị tâm thế vững vàng và rèn luyện những kỹ năng thực tế cho con là điều mà PGS.TS Trần Thành Nam khuyên các bố mẹ nên đồng hành cùng các con lớp 1 trong giai đoạn chuyển cấp.

Ngày 12/12, trường TH&THCS FPT kết hợp cùng 20 trường mầm non tại Hà Nội tổ chức Hội thảo trực tuyến "Cùng con vào lớp 1", với sự tham dự của hàng trăm Quý Phụ huynh và giáo viên.

Tại buổi tọa đàm, PGS.TS Trần Thành Nam - Chuyên gia Tâm lý học; Chủ nhiệm Khoa các Khoa học giáo dục (ĐH Giáo dục, ĐHQG Hà Nội); Giám khảo Siêu trí tuệ Việt Nam; cùng cô giáo Trần Thị Thanh - Tổ trưởng chuyên môn khối Tiểu học; chị Nguyễn Thị Thu Hà - Phụ huynh học sinh khối 1, và MC Nguyễn Hồng Nga, đã có nhiều chia sẻ, gợi ý dành cho các bậc phụ huynh, giáo viên để giúp học sinh lớp 1 vượt qua trở ngại tâm lý, sẵn sàng cho việc chuyển cấp và học tập trực tuyến.

Bốn khách mời của hội thảo "Cùng con vào lớp 1" (từ trái qua) Phụ huynh Nguyễn Thị Thu Hà - PGS.TS Trần Thành Nam - MC Nguyễn Hồng Nga - cô giáo Trần Thị Thanh
Bốn khách mời của hội thảo "Cùng con vào lớp 1" (từ trái qua) Phụ huynh Nguyễn Thị Thu Hà, PGS.TS Trần Thành Nam, MC Nguyễn Hồng Nga, cô giáo Trần Thị Thanh.

Giảm kỳ vọng - tăng kỳ công

Đối với học sinh lớp 1, học trực tuyến đang trở thành mối quan tâm của cả gia đình. Bởi, các con đang quen với việc vui chơi, giờ chuyển sang một môi trường khác, bắt đầu trải nghiệm việc học tập nghiêm túc hơn. Chính vì vậy, bố mẹ cũng cần phải có những sự thay đổi kịp thời để giúp các con dễ dàng làm quen và thích nghi. Khi bước sang môi trường học tập mới, các con rất dễ hụt hẫng khi phải học online, không được tiếp xúc với thầy cô bạn bè. Điều này trái lại hoàn toàn với những gì mà các con mong chờ khi được xem, được nghe kể qua những cuốn sách, những câu chuyện về trường lớp. 

Sự góp mặt của 15 trường mầm non trên địa bàn quận Cầu Giấy
Sự góp mặt của 15 trường mầm non trên địa bàn quận Cầu Giấy

PGS.TS Trần Thành Nam chia sẻ: "Ba mẹ nên hạ bớt kỳ vọng và tăng thêm kỳ công để đồng hành cùng con". Trong thời gian đầu, ba mẹ và giáo viên cần dành rất nhiều thời gian đồng hành để giúp các con làm quen với môi trường học tập mới, nhất là khi phải học online. Đồng quan điểm, cô Thanh - giáo viên trường TH&THCS FPT chia sẻ khoảng thời gian ban đầu đồng hành cùng các con trong môi trường học trực tuyến đúng là rất áp lực, nhưng qua 1 tháng, học sinh của cô đã có thể sử dụng công cụ thành thạo để tương tác với giáo viên, bạn cùng lớp. Trải nghiệm của cô Thanh phần nào cũng là câu chuyện của chị Thu Hà, phụ huynh trường TH&THCS FPT, có mặt trong buổi trò chuyện ngày hôm đó.

Lắng nghe những chia sẻ từ chuyên gia
Lắng nghe những chia sẻ từ chuyên gia

Cũng tại hội thảo, PGS.TS Trần Thành Nam chỉ ra rằng: "Kỹ năng cần thiết nhất để phát triển cho trẻ là kỹ năng ứng xử, làm chủ cảm xúc và thói quen tự học". "Có nên cho con học kiến thức nền trước khi vào lớp 1 không?", đây là nỗi băn khoăn, trăn trở của nhiều bậc phụ huynh, lo lắng các con không bắt kịp luồng kiến thức trên lớp. Về việc này, PGS.TS Trần Thành Nam khuyên phụ huynh không nên quá tập trung vào bồi dưỡng kiến thức bài vở cho con, bởi những điều đó các con sẽ được học khi bước chân vào lớp 1. Thay vào đó, phụ huynh nên giúp con nhận biết mặt chữ và con số thông qua việc tìm hiểu, khám phá thế giới xung quanh, tạo cho con môi trường học hỏi một cách tự nhiên. Điều này khiến con tự giác học, không bị áp lực và không bị bỡ ngỡ khi đối mặt chương trình trên lớp.

Đón nhận những phản hồi tương tác tích cực từ khán giả
Đón nhận những phản hồi tương tác tích cực từ khán giả

Tạo thói quen, xây dựng phương pháp học tập cho trẻ

Một vấn đề được các phụ huynh rất quan tâm là xây dựng thói quen và phương pháp học cho con. Môi trường học tập thay đổi sẽ kéo theo những biến đổi trong hành vi của trẻ. Vì thế, phụ huynh cũng cần có cách ứng xử phù hợp. Có thể các con đã quen với việc vui chơi nên khi ngồi học lâu sẽ mất tập trung. Khi ấy, ba mẹ cần rèn cho con sự kiên nhẫn và tính kỷ luật. "Con hay thiếu tập trung trong việc học. Đôi lúc nóng giận, tôi phải cố kiềm chế và tạo động lực cho con bằng những lời động viên tinh thần, phần thưởng khích lệ." Đó là một trong những chia sẻ của Phụ huynh Thu Hà về giai đoạn khó khăn trong thời gian đầu cùng con học tập.

Trong phần hỏi đáp cuối chương trình, rất nhiều câu hỏi từ phụ huynh được đặt ra, xoay quanh vấn đề học tập và chuẩn bị tâm lý cho con làm quen môi trường mới. Các khách mời cũng đã có những giải đáp chi tiết và lời khuyên cụ thể để phụ huynh bớt lo lắng và có những phương hướng áp dụng với con trẻ. Khép lại chương trình, 5 khán giả may mắn nhất được Ban tổ chức gửi tặng cuốn sách "Buông tay để con lớn" có chữ ký của PGS.TS Trần Thành Nam.

Khách mời trong hội thảo
Khách mời trong hội thảo

Sau khi lắng nghe chuyên gia, giáo viên và phụ huynh học sinh cùng trao đổi và chia sẻ trải nghiệm bản thân trong quá trình đồng hành cùng trẻ, những băn khoăn, trăn trở của phụ huynh đã phần nào được tháo gỡ. Bố mẹ đã có được hành trang để tự tin sát cánh cùng các con trong giai đoạn chuẩn bị vào lớp 1, đặc biệt trong môi trường học trực tuyến.

Năm học 2022-2023, trường Tiểu học và THCS FPT tuyển sinh 450 chỉ tiêu. Trong đó, trường tuyển 300 học sinh khối 1 và 150 học sinh khối 6. Để con được rèn luyện các kỹ năng mềm, tiếp cận với phương pháp học độc đáo và không bỏ lỡ những tiết học thú vị, mời Quý Phụ huynh hãy đăng ký dự tuyển cho con ngay hôm nay!

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ: Văn phòng tuyển sinh Trường Tiểu học và THCS FPT.
Địa chỉ: 15 Đông Quan, Phường Quan Hoa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội.
Điện thoại: 0243.906.9333 (THCS) | 0837 069 3333 (Tiểu học)
Email: fsccg.tuyensinh@fe.edu.vn.

Tin cùng chuyên mục

Đăng ký tư vấn

  • Vui lòng nhập lại các ký tự sau:

Tin mới nhất

Chuyên mục

Sự kiện sắp diễn ra

Cover event hoi thao 3.3
09:00
Trường TH&THCS FPT