“Thế hệ không khiếp sợ trí tuệ nhân tạo sẽ làm chủ thế giới”

Ngày đăng: 08/03/2024

Đó là khẳng định của ông Hoàng Nam Tiến – Phó Chủ tịch Hội đồng trường ĐH FPT trong hội thảo “Định hướng Giáo dục 5.0”. Gói gọn trong 1 tiếng chia sẻ, “Giáo Tiến” đã đưa ra nhiều lời khuyên hữu ích giúp cha mẹ có thể đồng hành cùng con tốt hơn trong kỷ nguyên số.

Hội thảo “Định hướng Giáo dục 5.0” do trường TH&THCS FPT Cầu Giấy tổ chức cuối tuần qua, thu hút sự quan tâm, tham dự của hơn 700 Phụ huynh học sinh Gen Alpha (những trẻ em sinh từ năm 2010 trở đi). Ông Hoàng Nam Tiến – Phó Chủ tịch Hội đồng trường ĐH FPT và cô Phạm Thị Khánh Ly – Giám đốc điều hành FPT Schools Cầu Giấy, là hai diễn giả chính của hội thảo.

Hội thảo thu hút sự quan tâm của hơn 700 Phụ huynh ở Hà Nội
Hội thảo thu hút sự quan tâm của hơn 700 Phụ huynh ở Hà Nội

Gen Alpha là thế hệ công dân số

Mở đầu bài chia sẻ, Phó Chủ tịch Hội đồng trường ĐH FPT Khẳng định: Gen Alpha là một thế hệ đặc biệt, thế hệ công dân số, sẽ sống cùng công nghệ, AI, robot.

“Nếu như thế hệ của chúng ta trưởng thành sẽ làm việc tại Việt Nam thì các con của chúng ta hoàn toàn khác, bởi thế giới đã thật sự phẳng, các con ngồi ở bất cứ đâu cũng có thể làm việc”, ông Hoàng Nam Tiến nhận định.

Đồng thời, Giáo Tiến cũng chỉ ra rằng: Thế hệ của tôi và các Qúy phụ huynh đều bị đánh giá là thế hệ “ngoan cố”, vì trong học bạ luôn ghi là “ngoan ngoãn và cố gắng”. Nhưng ngày hôm nay, phẩm chất quan trọng nhất của mỗi học sinh là tư duy độc lập và năng lực phản biện. Nếu suốt ngày lấy văn và toán ra để đánh giá con người, làm sao các con có thể tồn tại, cạnh tranh được trong thời đại ngày nay?

Ông Hoàng Nam Tiến – Phó Chủ tịch Hội đồng trường ĐH FPT chia sẻ tại hội thảo
Ông Hoàng Nam Tiến – Phó Chủ tịch Hội đồng trường ĐH FPT chia sẻ tại hội thảo

Thế hệ Gen Z, Gen Alpha được đánh giá có nhiều ưu thế hơn so với các thế hệ trước nhờ được sử dụng công nghệ từ sớm và có nhiều cơ hội toàn cầu. Tuy nhiên, đi cùng với cơ hội là không ít thách thức, các bạn không chỉ phải đối mặt với những người thuộc thế hệ của mình mà còn phải cạnh tranh với các sản phẩm của Trí tuệ nhân tạo.

Không chỉ vậy, thế hệ này ngày càng có nguy cơ trầm cảm và giao tiếp xã hội kém vì dành nhiều thời gian cho tivi, màn hình điện thoại. Các con ngày hôm nay đang có những thần tượng rất khác.

Ông Hoàng Nam Tiến nhận định, nếu không khiếp sợ trí tuệ nhân tạo (AI), các em sẽ làm chủ thế giới. Ngược lại, nếu không nắm bắt kịp thời, trong tương lai các em sẽ có nguy cơ trở thành tầng lớp vô dụng, bị robot, AI thay thế.

Thực học là nền tảng của mọi thành công

Vậy, thế hệ Gen Alpha cần làm gì để có thể bắt nhịp với tốc độ phát triển chóng mặt của công nghệ?

Câu trả lời được Giáo Tiến đưa ra chính là: “Thực học”. Ông khẳng định đây là chìa khóa, là nền tảng để thành công.

Dẫn hình ảnh bức tượng “Self-made man” - người đàn ông dùng búa tự đục đẽo bản thân, để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình qua mỗi ngày. Giáo Tiến muốn nhấn mạnh rằng: Không có ai hoàn hảo, không có ai tự nhiên giỏi mọi thứ, biết tất cả mọi thứ. Để làm được điều đó thì phải học. Khả năng tự học, đặc biệt là các kỹ năng và kiến thức liên quan đến công nghệ, trí tuệ nhân tạo sẽ tạo ra sự khác biệt rõ ràng nhất giữa những người trẻ trong thời đại ngày nay.

Đồng thời, ông Hoàng Nam Tiến cũng chia sẻ 3 kỹ năng chính mà các bạn trẻ ngày nay cần phải tích cực trau dồi là: Tư duy độc lập và năng lực phản biện; Khả năng tự học và Kỹ năng Công dân toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Thực học là nền tảng của thành công
Ông Hoàng Nam Tiến: Thực học là nền tảng của thành công

Bên cạnh đó, việc thay đổi phương pháp dạy và học cũng đóng vai trò quan trọng, từ 1 chiều (thầy giảng – trò ghi chép) bằng 5 chiều, đó là: học từ bố mẹ, xã hội, thầy cô, chính bản thân mình, đặc biệt học từ trí tuệ nhân tạo – một người thầy vĩ đại.

Phó Chủ tịch Hội đồng trường ĐH FPT cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc học Tiếng Anh. Tiếng Anh giờ là ngôn ngữ để sống, làm việc, vui chơi, giải trí. Hãy biến Tiếng Anh trở thành một phương tiện để vui chơi giải trí cho các con. Các con có thể chơi game, nhưng chơi game bằng Tiếng Anh.

Hãy cho con cơ hội được phát triển toàn diện Tâm lực – Thể lực – Trí lực

Lấy ví dụ thực tế từ chính gia đình mình, ông Hoàng Nam Tiến chia sẻ đã từng cho con gái lớn nghỉ học lớp chuyên Toán, trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam, bởi “Tôi muốn con được chơi nhiều hơn, giao tiếp nhiều hơn, thay vì cả ngày chỉ học Toán. Và chỉ trong thời gian ngắn, con tôi trở thành một cao thủ chơi game, nhưng không chỉ chơi game mà còn kiếm được tiền từ game”’.

Qua ví dụ này, Giáo Tiến muốn nhấn mạnh, mỗi người đều sở hữu một năng lực riêng, việc giáo dục Tâm lực, Thể lực và Trí lực đều quan trọng như nhau. Mỗi Phụ huynh hãy cho con mình cơ hội, môi trường để được phát triển toàn diện, để mỗi tài năng của các con được phát huy và tỏa sáng.

Cũng tại buổi hội thảo, cô Phạm Thị Khánh Ly đã có những chia sẻ cụ thể xoay quanh chương trình học, những điểm khác biệt của FPT Schools để giúp học sinh thích ứng với xu thế và đảm bảo phát triển toàn diện. Theo đó, song song với chương trình theo chuẩn Bộ Giáo dục và Đào tạo, FPT Schools tích hợp bổ sung các chương trình đào tạo quan trọng như: Ngoại ngữ, STEM, AI và Robotics, công nghệ, chương trình phát triển cá nhân toàn diện theo chuẩn kỹ năng thế kỷ 21 và các môn học mang bản sắc văn hóa Việt Nam.

Cô Phạm Thị Khánh Ly – Giám đốc điều hành FPT Schools Cầu Giấy chia sẻ tại hội thảo
Cô Phạm Thị Khánh Ly – Giám đốc điều hành FPT Schools Cầu Giấy chia sẻ tại hội thảo
Phụ huynh đặt câu hỏi cho các diễn giả trong chương trình
Phụ huynh đặt câu hỏi cho các diễn giả trong chương trình

Bên cạnh thầy cô, nhà trường, thì sự đồng hành của mỗi bố mẹ của cũng đóng vai trò rất quan trọng trên hành trình phát triển của các con. “Mỗi cha mẹ hãy là một người thầy, một người cô của chính con mình. Hãy nhớ rằng, việc đào tạo một đứa trẻ trưởng thành, trách nhiệm quan trọng là của nhà trường nhưng trách nhiệm lớn nhất là của bố mẹ. Đây là trách nhiệm vô cùng thiêng liêng của mỗi người làm cha mẹ”, ông Hoàng Nam Tiến nhắn nhủ tới các Qúy Phụ huynh tại hội thảo.

Tin cùng chuyên mục

Đăng ký tư vấn

  • Vui lòng nhập lại các ký tự sau:

Tin mới nhất

Chuyên mục

Sự kiện sắp diễn ra

Cover event hoi thao 3.3
09:00
Trường TH&THCS FPT