Tiết học in tranh khắc gỗ của học sinh khối THCS FPT Schools

Ngày đăng: 24/05/2022

Trong tiết Mĩ thuật, thay vì học lý thuyết khô khan qua sách vở, các bạn học sinh khối 7,8,9 được làm việc theo nhóm để tìm hiểu về dòng tranh khắc gỗ truyền thống của dân tộc, làm quen với bảng màu, cọ vẽ và khắc tranh trên gỗ như những hoạ sĩ chuyên nghiệp.

Đây là một trong những dự án nằm trong chương trình học môn Mĩ thuật sáng tạo mà các con học sinh ở FPT Schools vô cùng thích thú. Tranh khắc gỗ là chất liệu đặc trưng của hội họa truyền thống. Mỗi tác phẩm tạo ra thể hiện được hồn cốt văn hóa Việt, giàu tính biểu đạt, mang vẻ đẹp thanh nhã vốn có.

Trong dự án này, các FPTer làm việc theo nhóm từ 5-6 bạn. Dưới sự hướng dẫn của cô Hoàng Phương Thảo - giáo viên Mĩ thuật, các “hoạ sĩ” nhí của FPT Schools được lần lượt trải nghiệm các bước để hoàn thiện một bức tranh khắc gỗ.

Học sinh khối 9 thực hành làm tranh in khắc gỗ tại phòng Mĩ thuật.

Đầu tiên là tìm hiểu về nguồn gốc, lịch sử phát triển của tranh in khắc gỗ ở Việt Nam. Tiếp đó, các con được học cách sử dụng bộ dao khắc, pha màu và sử dụng cọ vẽ để tạo nên những mảng màu như ý.

"Hoạ sĩ" nhí của FPT tỉ mỉ, nắn nót khắc tranh trên gỗ ép.

Sau khi nắm vững lý thuyết, học sinh lên ý tưởng và vẽ phác thảo trên giấy về một chủ đề tự chọn. Khi hoàn thành bản thảo, các "hoạ sĩ" nhí tiếp tục vẽ tranh lên gỗ ép bằng bột màu và chì. Bước tiếp theo là khắc trên gỗ, mỗi nhóm sẽ được cung cấp 1 bộ dao chuyên dụng để khắc, công đoạn này đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ và cẩn thận. Bước cuối cùng là in tranh trên giấy bìa đen bằng màu gouche.

Những công đoạn để hoàn thành bức tranh in khắc gỗ.

Xuất phát từ ý tưởng muốn ghi lại khoảnh khắc sắp phải chia tay mái trường, thầy cô để bước vào cấp học mới. Nhóm học sinh (lớp 9A1) chọn khắc lên gỗ tác phẩm Ếch tốt nghiệp. Học sinh Bảo Minh, thành viên của nhóm chia sẻ: "Đây là trải nghiệm vô cùng mới mẻ và thú vị đối với con. Những tiết học này đã giúp con hiểu hơn về một dòng tranh truyền thống của dân tộc ta. Đặc biệt, những ngày cuối cùng của năm học được làm việc nhóm cùng các bạn trong lớp giúp chúng con có thêm những kỷ niệm đáng nhớ".

Thông qua các hoạt động trải nghiệm này, mong rằng các FPTer đã hiểu hơn về nghệ thuật khắc gỗ truyền thống, nâng cao tư duy hội họa, kích thích khả năng sáng tạo, tưởng tượng.

Với mục tiêu giúp học sinh giải phóng tiềm năng, khơi dậy cảm xúc nghệ thuật và làm phong phú đời sống tinh thần, chương trình Mĩ thuật Sáng tạo tại FPT Schools được thiết kế riêng bao gồm các hoạt động sáng tạo đa chất liệu, tiếp cận với nghệ thuật Origami, các chất liệu màu và tạo hình 3D,…

Đối với Mĩ thuật chuyên ngành của THCS, bên cạnh việc nghiên cứu, tìm hiểu sự phát triển của nền Mĩ thuật, học sinh THCS sẽ được học các kiến thức thể hiện không gian ba chiều, trang trí, đặc biệt là trải nghiệm chất liệu (in khắc gỗ, sơn mài,…).

Tin cùng chuyên mục

Đăng ký tư vấn

  • Vui lòng nhập lại các ký tự sau:

Tin mới nhất

Chuyên mục

Sự kiện sắp diễn ra

Cover event hoi thao 3.3
09:00
Trường TH&THCS FPT