Tổng kết chương trình tập huấn "Phòng ngừa bạo lực trên cơ sở giới"

Ngày đăng: 27/10/2023

Workshop dành riêng cho học sinh khối THCS FPT Schools Cầu Giấy với sự hướng dẫn của hai giảng viên cấp Quốc gia về giáo dục giới tính, tình dục toàn diện và kỹ năng sống trong trường học - TS Nguyễn Đỗ Hương Giang và TS Nguyễn Đỗ Hồng Nhung.

Tuổi dậy thì ở học sinh THCS luôn đi cùng những thay đổi tâm sinh lý rõ rệt. Đây cũng là giai đoạn các bạn lạ lẫm với bản thân và thể hiện bản thân chưa phù hợp, hoặc trêu chọc bạn khác về ngoại hình, năng lực, sở thích do chưa chấp nhận sự khác biệt. Theo đó, mỗi bạn đều có nguy cơ trở thành kẻ bắt nạt hoặc nạn nhân của bạo lực trên cơ sở giới ở cả trường học và gia đình.

Việc giáo dục sớm cho học sinh về bạo lực trên cơ sở giới để các bạn nhận thức và phòng tránh là điều cần thiết. Do vậy, FPT Schools Cầu Giấy đã tổ chức chuỗi hoạt động “Phòng ngừa bạo lực trên cơ sở giới” dành cho toàn bộ học sinh khối THCS của trường, với sự hướng dẫn trực tiếp của TS. Nguyễn Đỗ Hương Giang và TS. Nguyễn Đỗ Hồng Nhung - giảng viên cấp Quốc gia về giáo dục giới tính, tình dục toàn diện và kỹ năng sống trong trường học.

Học sinh khối THCS FPT Schools Cầu Giấy hăng hái tham gia các hoạt động tại workshop Phòng chống bạo lực trên cơ sở giới
Học sinh khối THCS FPT Schools Cầu Giấy hăng hái tham gia các hoạt động tại workshop Phòng chống bạo lực trên cơ sở giới

Workshop diễn ra trong 90 phút, gồm 4 chặng đầy hấp dẫn: Khởi động, Vượt chướng ngại vật, Tăng tốc và Về đích.

Trong phần Khởi động, diễn giả đã gợi mở khéo léo về những đặc điểm giới tính qua câu đố hình ảnh phân biệt “ếch đực, ếch cái”. Ngay sau đó, các bạn học sinh vô cùng hào hứng tham gia trò chơi sắp xếp các đặc điểm sinh học và xã hội của nam và nữ. Thông qua trò chơi, các bạn hiểu rằng đặc điểm giới tính (về mặt sinh học) là không thể hoán đổi, chẳng hạn như nam giới không thể mang thai. Trong khi đó, đặc điểm giới (về mặt xã hội) lại có thể hoán đổi mà không dựa vào định kiến, khuôn mẫu giới. Rất nhiều bạn ngạc nhiên và thích thú khi nhận ra rằng con trai hoàn toàn có thể để tóc dài, hành xử dịu dàng, vào bếp nấu ăn và chăm sóc con cái, trong khi con gái mạnh mẽ, làm việc chân tay và cắt tóc ngắn cũng là điều bình thường.

TS Nguyễn Đỗ Hương Giang gợi mở vấn đề về giới với câu đố hình ảnh
TS Nguyễn Đỗ Hương Giang gợi mở vấn đề về giới với câu đố hình ảnh

Trò chơi “Đuổi hình bắt chữ” trong phần Vượt chướng ngại vật đã giúp FPTers hiểu chính xác hình thức và hệ quả của bạo lực - không chỉ đánh nhau mà bình phẩm tiêu cực về người khác cũng là bạo lực! Từ đó, các bạn được biết rằng khuôn mẫu giới và mong đợi về vai trò giới là nguồn cơn của bạo lực trên cơ sở giới. Thật vậy, những bạn nam mềm mỏng hay những bạn nữ mạnh mẽ có thể trở thành đối tượng bị trêu chọc, chỉ trích - điều tưởng như hết sức bình thường nhưng ngầm ẩn định kiến sâu sắc.

TS Nguyễn Đỗ Hồng Nhung chia sẻ với FPTers các thông tin về bạo lực giới
TS Nguyễn Đỗ Hồng Nhung chia sẻ với FPTers các thông tin về bạo lực giới

Phần Tăng tốc đưa các bạn lần lượt đi qua nhiều thông điệp để khám phá quan điểm, định kiến vốn có trong mình. Được giới thiệu mô hình đa dạng tính dục với nhiều khái niệm mới mẻ (giới tính sinh học, thể hiện giới, bản dạng giới, xu hướng tính dục), các bạn học sinh không khỏi bỡ ngỡ khi nhận ra định kiến có thể xuất phát từ việc chưa nhận thức đầy đủ. Ví dụ, một bạn nữ có vẻ ngoài “tomboy” không nói lên con người và tình cảm của bạn ấy ra sao, hay một bạn nam không bị thu hút bởi bất cứ bạn khác giới nào không nhất định là người đồng tính. Tính dục rất đa dạng, mỗi người có những quan điểm khác nhau dựa trên nhận thức về tính dục và giới. Tiếp cận đầy khoa học nhưng không kém phần sáng tạo, gần gũi, nhóm diễn giả đã cung cấp chìa khóa cho chủ đề đặt ra: chấp nhận và tôn trọng sự khác biệt chính là cách để phòng chống bạo lực trên cơ sở giới.

Học sinh FPT tìm hiểu sự đa dạng tính dục
Học sinh FPT tìm hiểu sự đa dạng tính dục

Hành trình Về đích khép lại với câu hỏi mở: FPTers có tiêu chí nào về vẻ đẹp con người? Hiểu rõ bản thân, tôn trọng người khác với những vẻ riêng chính là nền tảng cho bạn tự tin là chính mình!

Tự tin là chính mình" là lời nhắn nhủ ngắn gọn, xúc tích của 2 TS để tiếp thêm tự tin cho học sinh
"Tự tin là chính mình" là lời nhắn nhủ ngắn gọn, xúc tích của 2 TS để tiếp thêm tự tin cho học sinh

Hiểu về giới là nền tảng quan trọng để mỗi học sinh rèn luyện bản thân và trở thành một nhân tố cùng phòng chống bạo lực trên cơ sở giới. FPT Schools Cầu Giấy đặt vấn đề sức khỏe, an toàn và hạnh phúc của học sinh lên hàng đầu, đồng thời luôn nỗ lực tạo ra một môi trường giáo dục hạnh phúc để mỗi học sinh tự tin phát triển toàn diện tri thức, thể chất, tinh thần.

Tin cùng chuyên mục

Đăng ký tư vấn

  • Vui lòng nhập lại các ký tự sau:

Tin mới nhất

Chuyên mục

Sự kiện sắp diễn ra

Cover event hoi thao 3.3
09:00
Trường TH&THCS FPT