Truyện "mùa" Covid-19: Nghìn lẻ một kiểu học của học sinh FPT

Ngày đăng: 24/02/2020

Nghỉ học không có nghĩa là ngừng học. Trong kỳ nghỉ Tết “huyền thoại” phòng tránh dịch Covid 19, học sinh FPT không chỉ học thêm những thứ mình thích mà còn ghi điểm cộng trong mắt phụ huynh với tinh thần chủ động phụ giúp ba mẹ việc nhà và ôn tập kiến thức qua các lớp học online.

Học làm việc nhỏ

“Tuổi nhỏ làm việc nhỏ/ Tùy theo sức của mình”. Tận dụng những ngày được nghỉ tránh dịch, giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh đã kết hợp chặt chẽ trong việc dạy con học nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa, làm việc nhà, vệ sinh cá nhân, lên kế hoạch học và chơi... Nói rộng hơn là giúp con học cách tổ chức cuộc sống cá nhân và gia đình. Đây là việc học thiết thực và quan trọng. Người hướng dẫn chính là ông bà, cha mẹ, anh chị lớn trong nhà.

Các công việc như lau dọn nhà cửa, nấu ăn,... được các bạn nhỏ trổ tài

Các công việc như lau dọn nhà cửa, nấu ăn,... được các bạn nhỏ trổ tài ghi điểm cộng "to đùng" trong mắt ba mẹ

Sau mỗi ngày, các con sẽ tự ghi chép các công việc mà bản thân thực hiện được vào Nhật ký "Ếch con chăm chỉ" mà giáo viên chủ nhiệm gửi qua hòm thư điện tử tới phụ huynh theo từng tuần.

Bản "Nhật ký ếch con chăm chỉ" của bạn Hoài An lớp 2A7

Bản "Nhật ký ếch con chăm chỉ" của bạn Hoài An lớp 2A7

Nhật ký “Ếch con chăm chỉ” sẽ có sự đồng hành của ba mẹ thông qua việc đánh giá các nhiệm vụ mà mỗi học sinh cần làm được theo từng ngày trong Kế hoạch học tập tuần. Quý phụ huynh sẽ là người trực tiếp nhận xét về mức độ chủ động của các con trong việc ôn luyện kiến thức, tự trang bị kĩ năng sống và đặc biệt là ý thức trong việc phòng tránh dịch.

Kế hoạch học tập của học sinh Tiểu học FPT theo từng tuần trong mùa dịch Covid 19

Kế hoạch học tập của học sinh Tiểu học FPT theo từng tuần trong mùa dịch Covid 19

Chắc chắn đây là khoảng thời gian mà các bậc phụ huynh sẽ cảm thấy hài lòng nhất vì thấy con chăm chỉ hơn và các bạn nhỏ cũng thấy mình lớn hơn rất nhiều vì làm được những việc hữu ích.

Chơi game…để ôn luyện kiến thức và tìm hiểu về virus Corona

Giao nhận bài tập trên hệ thống group lớp học online Facebook, Zalo…, kiểm tra đánh giá kết quả học tập qua phần mềm giáo dục trực tuyến: VioEdu, Google Classroom, Thinkific,.. là những phương án FPT Schools áp dụng để giúp học sinh dù nghỉ học ở nhà vẫn trang bị đầy đủ kiến thức khi dịch Corona bùng nổ như hiện nay. Nhưng nếu môn học nào cũng chỉ có những phiếu bài tập kiểm tra thì chắc chắn đó không phải là phong cách của giáo viên trường F.

Trong thời gian tạm nghỉ học, "Attack Corona" và "Dr Mario vs Corona" chính là 2 game lập trình “hot” nhất trong lớp học online giữa mùa dịch Covid-19 của học sinh nhà F. Vừa tạo ra game để chơi, vừa ôn luyện được khả năng lập trình, lại nâng cao nhận thức của học sinh về Corona – cách học này đã được chương trình Vì tầm Vóc Việt (Đài truyền hình Việt Nam) ghi nhận phản hồi từ phía giáo viên, học sinh và phụ huynh.

Hướng dẫn lập trình game tiêu diệt virus Corona

Bên cạnh đó, đối với môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh,... giáo viên lồng ghép thêm cả những trò chơi, những bài tập nhóm có liên quan đến bài học để các bạn nhỏ thêm phần hứng thú. Trong quá trình học tập, những câu hỏi, thắc mắc của học sinh sẽ được thầy cô tổng hợp lại và livestream giải đáp thật chi tiết, tương tác thêm với các con để các bạn nhỏ có thể nắm chắc chắn kiến thức được dạy.

Một game Tiếng Anh được tổ chức để học sinh có thể tự kiểm tra kiến thức

Một game Tiếng Anh được tổ chức để học sinh có thể tự kiểm tra kiến thức

"Gi gỉ gì gi" môn gì cũng được học online

Không chỉ các môn văn hóa cơ bản, mà các môn thể thao và nghệ thuật như vovinam, âm nhạc, mỹ thuật,… thầy cô FPT Schools cũng đã kì công thiết kế những video dạy học online vô cùng trực quan và sinh động.

Đối với môn Âm nhạc, thầy cô sẽ cho học sinh nghe bài hát được dạy rồi hát mẫu, đệm đàn, hướng dẫn và lưu ý học sinh những lỗi thường gặp khi tập luyện. Video đầu tiên được sản xuất là bài hát “Bài ca tôm cá” do cô giáo Đinh Vũ Hoài Nga và thầy Nguyễn Văn Hưng trực tiếp tham gia hướng dẫn.

Cô Đinh Vũ Hoài Nga, GV Âm nhạc FPT Schools cho biết: “Ý tưởng làm một bộ những video dạy học online tôi đã ấp ủ từ khá lâu rồi, cũng xuất phát từ mục tiêu “chuyển đổi số trong giáo dục” mà FPT Education đã đặt ra. Đối với môn nghệ thuật thì đó là một thách thức, vì có những đặc thù cần đến sự tương tác trực tiếp, không thông qua ứng dụng hay phần mềm được. Tuy nhiên, tôi vẫn muốn cố gắng thử làm một điều gì đó. Có thể nó chưa hẳn là “chuyển đổi số” nhưng cũng ứng dụng được công nghệ vào môn học và giúp học sinh có thêm một phương pháp tiếp cận khác với các môn nghệ thuật”.

Sau khi video dạy nhạc đầu tiên được sản xuất và gửi tới học sinh, các thầy cô của FSchool Cầu Giấy đã được phản hồi rất tích cực từ các em học sinh. Nhiều video báo cáo được các em gửi về với sự hợp tác tích cực.


Em Nguyễn Gia Bảo - Học sinh lớp 2A6 Trường Tiểu học và THCS FPT Cầu Giấy học hát theo video hướng dẫn

Nâng cao thể lực của mỗi học sinh khi ở nhà để ứng phó với virus cũng được các thầy cô chú trọng. Chính vì vậy, các môn học như Vovinam, các thầy cô cũng không ngại xây dựng nội dung và quay video gửi đến từng học sinh.

Nhằm nâng cao ý thức của học sinh về dịch bệnh và tuyên truyền các biện pháp bảo vệ cơ thể trước virus Corona, thầy cô bộ môn Mỹ thuật cũng hướng dẫn học sinh vẽ tranh cổ động phòng chống dịch Covid 19.

Tranh vẽ cổ động phòng chống dịch Covid 19 của học sinh FPT

Tranh vẽ cổ động phòng chống dịch Covid 19 của học sinh FPT

Học ở nhà nhưng vẫn có thể làm dự án nhóm với thiết kế Ngôi nhà thông minh – Smart house trong bộ môn Công Nghệ 4.0.

Thiết kế 3D của những Smart Houses do các nhóm học sinh lớp 6 thực hiện

Tranh thủ làm hướng dẫn viên qua màn ảnh nhỏ với dự án Địa lý quanh ta thuộc môn Địa lý.

hướng dẫn viên du lịch địa điểm FPT Schools Cầu Giấy - Dự án Địa lý quanh ta của học sinh khối THCS

Nhớ trường nên tự làm hướng dẫn viên du lịch địa điểm FPT Schools Cầu Giấy - Dự án "Địa lý quanh ta" của học sinh khối THCS

Hay tự sáng tác câu chuyện tình cảm lãng mạn của hoa và loài ong trong môn Sinh học.

Một câu chuyện tình lãng mạn trong môn Sinh học 7

Cứ hết 1 tuần, học sinh sẽ chủ động thực hiện dự án học tập 1 trang – sơ đồ hóa lại toàn bộ kiến thức đã học của các môn rồi gửi lại cho giáo viên chủ nhiệm.

Dự án học tập 1 trang tổng hợp ôn luyện toàn bộ kiến thức

Không xa lạ với việc học trực tuyến, nên quá trình tự học ở nhà trong mùa dịch Covid 19 của học sinh FPT không gặp nhiều khó khăn. Trên các nền tảng học tập online này, học sinh và giáo viên có thể tương tác trao đổi và giải đáp thắc mắc. Việc dạy và học online nhận được phản hồi tích cực của đa số phụ huynh và học sinh: giúp học sinh được an toàn khi ở nhà và duy trì thói quen, kỹ năng học tập.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội ngày 21/02/2020, học sinh FPT tạm nghỉ học đến hết ngày 01/03/2020 để phòng, chống dịch bệnh Covid 19. Trong thời gian học sinh nghỉ học, các hoạt động dạy và học online vẫn tiếp tục được triển khai, đồng thời, nhà trường sẽ duy trì thực hiện công tác phòng chống dịch theo đúng quy trình - đảm bảo an toàn.

Trường hợp có diễn biến mới, Nhà trường sẽ thông tin đến quý phụ huynh và học sinh. Quý phụ huynh vui lòng chủ động cập nhật thường xuyên thông báo của nhà trường cũng như có các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Tin cùng chuyên mục

Đăng ký tư vấn

  • Vui lòng nhập lại các ký tự sau:

Tin mới nhất

Chuyên mục

Sự kiện sắp diễn ra

Cover event hoi thao 3.3
09:00
Trường TH&THCS FPT