Vòng Chung kết cấp trường - Cuộc thi Fschool Stempetititon 2022

Ngày đăng: 01/05/2022

Trải qua vòng sơ loại đầy gay cấn, ngày 29/4 vừa qua, 26 cá nhân/nhóm xuất sắc nhất của khối Tiểu học và THCS đã tham gia tranh tài và tỏa sáng trong vòng Chung kết cấp trường – Cuộc thi Fschool Stempetition 2022.

Fschool Stempetititon do hệ thống trường FPT tổ chức thường niên. Cuộc thi ra đời nhằm tạo sân cho học sinh, ở đó, các con được áp dụng các kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống hàng ngày. Đồng thời, đây còn là cơ hội để FPTers áp dụng kiến thức, nâng cao kỹ năng làm việc nhóm, khả năng thuyết trình và tư duy sáng tạo sản phẩm.

Vòng đấu cấp trường diễn ra từ ngày 1/3 – 26/4, Ban tổ chức đã nhận được sự hưởng ứng và tham gia của hàng trăm các con học sinh. Cùng với sự hướng dẫn của thầy cô, sự hỗ trợ của ba mẹ, các con học sinh đã say mê hoàn thiện sản phẩm và gửi về dự thi.

Ấn tượng với các sản phẩm của những “nhà sáng chế” khối Tiểu học

Trải qua vòng sơ loại, 16 sản phẩm xuất sắc nhất về chủ đề "Giải pháp bảo vệ xã hội thời dịch" của khối Tiểu học đã lộ diện trong sáng 29/4. Tự tin trình bày về kết quả nghiên cứu của mình, các PFTer đã đem đến cho Ban Giám khảo những cảm xúc bất ngờ, xen lẫn tự hào.

Mặc dù phạm vi đề tài rất rộng, nhưng các dự án đều có một điểm chung là nghiên cứu và đề xuất giải pháp cho những vấn đề rất thời sự và gắn liền với cuộc sống hàng ngày, như: tái chế, bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước sạch, túi xông thảo dược chống Covid-19…

Tại vòng Chung kết, các đội thi đã tự tin hoàn thành thử thách thuyết trình, trả lời câu hỏi trước Ban Giám khảo.
Tại vòng Chung kết, các con học sinh khối Tiểu học đã tự tin hoàn thành thử thách thuyết trình, trả lời câu hỏi trước Ban Giám khảo.

Cùng với sự hỗ trợ từ các giáo viên hướng dẫn, các em học sinh đã vận dụng kĩ năng nghiên cứu khoa học và các kiến thức được học từ nhiều môn học khác nhau để lên ý tưởng, tiến hành khảo sát và thực hiện dự án nghiên cứu của mình một cách nghiêm túc và bài bản.

Nhóm học sinh lớp 3A3 đã mang đến cuộc thi bộ sản phẩm đồ chơi được làm từ chai nhựa, dây chun, ống hút, nắp chai. Ý tưởng này đã giúp các con hạn chế sử dụng thiết bị điện tử trong những lúc rảnh rỗi, thay vào đó, các con sẽ "làm bạn" với những đồ chơi do chính tay mình tạo ra.

Qua bộ sản phẩm này, các bạn nhỏ muốn gửi gắm tới mọi người thông điệp: “Chúng ta hãy cùng bảo vệ trái đất từ những việc làm nhỏ nhất”.
Qua bộ sản phẩm này, các bạn nhỏ lớp 3A3 muốn gửi gắm tới mọi người thông điệp: “Chúng ta hãy cùng bảo vệ trái đất từ những việc làm nhỏ nhất”.

Một sản phẩm khác có thiết kế đơn giản, cấu tạo từ những nguyên liệu gần gũi trong cuộc sống nhưng lại đem đến công dụng đặc biệt, đó là sản phẩm máy lọc nước của học sinh Hồ Minh Trí, lớp 3A1.

Chiếc máy lọc nước của con có 6 tầng: bọt biển, bông, than, cát, sỏi nhỏ và sỏi to. Tại cuộc thi, Minh Trí tiến hành thử nghiệm lọc nước ngay trên sân khấu cho Ban giám khảo và các bạn học sinh chiêm ngưỡng.
Chiếc máy lọc có 6 tầng: bọt biển, bông, than, cát, sỏi nhỏ và sỏi to. Tại cuộc thi, Minh Trí tiến hành thử nghiệm lọc nước ngay trên sân khấu cho Ban giám khảo và các bạn học sinh chiêm ngưỡng.

Là một người thích khám phá, tái chế, học sinh Đặng Danh Trí, lớp 2A4 đã mang đến cuộc thi Stempetition năm nay 3 sản phẩm, tất cả đều được làm từ những nguyên liệu bỏ đi: vỏ lon, nắp chai, ống nước nhựa đã hỏng, ống hút nhựa….

Là một người thích khám phá, học sinh Đặng Danh Trí, lớp 2A4 mang đến cuộc thi Stempetition năm nay 3 sản phẩm, tất cả đều được làm từ những nguyên liệu bỏ đi: vỏ lon, nắp chai, ống nước nhựa đã hỏng, ống hút nhựa….
Hai sản phẩm là “đoàn tàu vui vẻ” và “chiếc kèn vui nhộn” của Danh Trí được lọt vào vòng Chung kết.

Danh Trí chia sẻ: “Sản phẩm Đoàn tàu vui vẻ của con có 3 khoang, được làm từ những vỏ lon. Còn để tạo ra chiếc kèn vui nhộn, con đã vận dụng kiến thức đã học về âm thanh và cắt các ống nước thành các độ dài khác nhau. Việc cắt ống nước khó nên con đã ghi lại độ dài các ống nước cần cắt vào giấy và nhờ bố mẹ hỗ trợ”.

Bất ngờ với các sản phẩm khoa học sáng tạo của khối THCS

Với hình thức thi cá nhân hoặc thành lập nhóm, các FPter khối THCS đã cùng lên ý tưởng, quyết tâm thực hiện và làm ra các sản phẩm khoa học vô cùng ấn tượng về chủ đề “Giải pháp bảo vệ xã hội thời dịch”: Máy lọc không khí, máy rửa tay tự động, máy diệt Virut, App dành cho bệnh nhân nhiễm covid-19…

Tại vòng Chung kết cấp trường, 10 dự án khoa học sáng tạo nhất của các con học sinh khối THCS đã mang đến cho Hội đồng Ban Giám khảo rất nhiều cung bậc cảm xúc, từ sự ngạc nhiên, xúc động đến những giây phút vỡ òa trong niềm tự hào.
Tại vòng Chung kết cấp trường, 10 dự án khoa học sáng tạo nhất của các con học sinh khối THCS đã mang đến cho Hội đồng Ban Giám khảo rất nhiều cung bậc cảm xúc, từ sự ngạc nhiên, xúc động đến những giây phút vỡ òa trong niềm tự hào.

Từng dự án dự thi đều thể hiện khả năng sáng tạo và sự đầu tư nghiêm túc của các em trong việc nghiên cứu, đưa ra những ứng dụng khoa học dựa trên năng lực của mình. Vừa học trên lớp, vừa tham dự cuộc thi, có nhóm chia sẻ phải thức đêm để hoàn thiện sản phẩm, thể hiện tinh thần dấn thân, không ngại khó để chinh phục thử thách của các FPTer.

: Sử dụng tính chất tiêu diệt Virus, vi khuẩn nấm mốc của tia tử ngoại, các học sinh lớp 7A5 (nhóm KNC) đã lên ý tưởng thiết kế máy để khử trùng các vật dụng trong phòng, kể cả thức ăn nước uống.
Sử dụng tính năng tiêu diệt Virus, vi khuẩn nấm mốc của tia tử ngoại, nhóm học sinh lớp 7A5 (nhóm KNC) đã lên ý tưởng thiết kế máy để khử trùng các vật dụng trong phòng, kể cả thức ăn nước uống.

Hay nhóm FSCCG01 của các con học sinh khối 8 đã mang đến cuộc thi sản phẩm “Máy lọc không khí”, giúp cho bầu không khí trở nên trong lành hơn, cải thiện chất lượng không khí lên tới 99.97%.

Hay nhóm FSCCG01 của các con học sinh khối 8 lại mang đến cuộc thi sản phẩm “Máy lọc không khí”, giúp cho bầu không khí trở nên trong lành hơn, cải thiện chất lượng không khí lên tới 99.97%.
Sản phẩm máy lọc không khí do các con học sinh khối 8 thực hiện.

“Trong thời kì dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn, máy lọc không khí của chúng con thiết kế giúp giảm thiểu lượng virus trong không khí, phần nào giảm thiểu tỉ lệ lây lan dịch bệnh”, đại diện nhóm FSCCG01 chia sẻ.

Điều mà Ban Giám khảo đánh giá cao ở mỗi dự án là bản thân các em đã có những phát triển vượt bậc khi biết tìm tòi, nghiên cứu để cải tiến, bổ sung thêm những điểm vượt trội cho sản phẩm của mình.

Kết quả chung cuộc vòng đấu cấp trường

Kết quả chung cuộc, Ban tổ chức đã trao Giải Nhất, Nhì, Ba và các giải phụ: Giải kỹ sư tài năng, Giải nhà khoa học nhí, Giải ý tưởng xuất sắc và Giải thuyết trình ấn tượng cho các cá nhân/nhóm dự thi.

Khối Tiểu học, Giải thưởng cao nhất đã gọi tên Đặng Danh Trí, lớp 2A4.
Khối Tiểu học, Giải thưởng cao nhất đã gọi tên Đặng Danh Trí, lớp 2A4.
Khối THCS, Nhóm KNC đã xuất sắc giành giải Nhất, với hai sản phẩm dự thi: Máy diện viruts và hệ thống điều hướng bếp năng lượng mặt trời tự động.
Khối THCS, nhóm KNC đã xuất sắc giành giải Nhất, với hai sản phẩm dự thi: Máy diện Viruts và hệ thống điều hướng bếp năng lượng mặt trời tự động.

Cuộc thi đã mang lại sân chơi bổ ích để các FPTers nuôi dưỡng đam mê khoa học, làm quen với hoạt động nghiên cứu, triển khai dự án, biết cách vận dụng những kiến thức được học và có thêm động lực để biến ý tưởng sáng tạo của mình trở thành hiện thực.

Chúc mừng sự nỗ lực và thành công của các FPTer trong Cuộc thi. Mong rằng trong tương lai, các em sẽ luôn giữ được niềm đam mê với khoa học và không ngừng tạo ra các sản phẩm có ý nghĩa cho cộng đồng.

Tin cùng chuyên mục

Đăng ký tư vấn

  • Vui lòng nhập lại các ký tự sau:

Tin mới nhất

Chuyên mục

Sự kiện sắp diễn ra

Cover event hoi thao 3.3
09:00
Trường TH&THCS FPT