Workshop cha mẹ tích cực: Nhận diện và cùng con quản lý cảm xúc

Ngày đăng: 26/12/2022

"Thay vì phán xét, áp đặt, cha mẹ hãy công nhận cảm xúc của con. Việc làm này giúp con cân bằng cảm xúc và ngăn chặn được những hành vi tồi tệ" - đó là "bí kíp" các bố mẹ đúc rút được sau buổi 1 của Workshop "Cha mẹ tích cực" do Phòng tâm lý học đường FPT Schools Cầu Giấy tổ chức.

Con không tập trung khi học bài, con ham chơi, con xích mích với anh/chị/em trong nhà, con chống đối bố mẹ… là những câu chuyện chung của gần 30 phụ huynh khối Tiểu học FPT Schools Cầu Giấy, chia sẻ trong buổi 1 workshop.

Workshop "Cha mẹ tích cực" gồm 02 buổi, do Phòng tâm lý học đường FPT Schools Cầu Giấy tổ chức dành riêng cho Phụ huynh khối Tiểu học
Workshop "Cha mẹ tích cực" gồm 02 buổi, do Phòng tâm lý học đường FPT Schools Cầu Giấy tổ chức dành riêng cho Phụ huynh khối Tiểu học

Để giúp cha mẹ “Nhận diện và cùng con quản lý cảm xúc”, cô Minh Hà – Cán bộ Phòng Tâm lý học đường đã trao đổi, chia sẻ 3 nội dung:

  • Những khó khăn mà bố mẹ thường gặp trong quá trình trò chuyện cùng con
  • Mục đích, nguyên tắc và cách thức thực hiện "công nhận cảm xúc"
  • Thực hành xử lý tình huống thực tế và giải đáp các thắc mắc của bố mẹ

Qua khảo sát ngắn các Quý Phụ huynh tham dự workshop, có rất nhiều khó khăn được bố mẹ đưa ra khi trò chuyện cùng con, nhưng phổ biến nhất là “Con dễ cáu gắt, cãi lại bố mẹ”.

Để có thể giúp con cân bằng lại cảm xúc, cô Minh Hà gợi ý: Bố mẹ hãy “công nhận cảm xúc” của con bằng cách gọi tên cảm xúc đó, hoặc bằng biểu cảm trên khuôn mặt. Ngoài ra, bố mẹ cần nhẹ nhàng phân tích những điểm đúng, sai của vấn đề; biến nhiệm vụ thành trò chơi; đưa cho con một số lựa chọn...

TS Nguyễn Minh Hà - Cán bộ Phòng tâm lý học đường FPT Schools Cầu Giấy
TS Nguyễn Minh Hà - Cán bộ Phòng tâm lý học đường FPT Schools Cầu Giấy trao đổi cùng bố mẹ trong buổi workshop
Quý Phụ huynh chia sẻ cở mở những khó khăn và cả bí kíp quản lý cảm xúc của con hiệu quả
Quý Phụ huynh chia sẻ cở mở những khó khăn và cả bí kíp quản lý cảm xúc của con hiệu quả

Cũng trong buổi workshop, nhiều băn khoăn, lo lắng của các cha mẹ được chia sẻ gần gũi, cởi mở. Đồng cảm với các bậc phụ huynh, những thắc mắc đó đã phần nào được thầy cô Phòng Tâm lý học đường lắng nghe, giải đáp một cách thỏa đáng, chân tình.

Dù chỉ diễn ra trong 2 tiếng, nhưng buổi workshop đã trao cho bố mẹ cơ hội để tìm thấy và sử dụng “chìa khóa” mở cánh cửa vào thế giới của con, có thêm phương pháp và kỹ năng giáo dục con tích cực, hiệu quả.

Trong buổi 2 của workshop (diễn ra vào ngày 07/01/2023), bố mẹ sẽ cùng thực hành xử lý hành vi chưa phù hợp và khuyến khích, khen ngợi hành vi tích cực của con.

Tin cùng chuyên mục

Đăng ký tư vấn

  • Vui lòng nhập lại các ký tự sau:

Tin mới nhất

Chuyên mục

Sự kiện sắp diễn ra

Cover event hoi thao 3.3
09:00
Trường TH&THCS FPT