TOP 3 bí kíp giúp học sinh chinh phục các cuộc thi online

Ngày đăng: 10/08/2022

Tham gia các cuộc thi online giúp học sinh chủ động củng cố kiến thức, khơi nguồn cảm hứng sáng tạo và rèn luyện ứng dụng kỹ năng số - yếu tố quan trọng trong thời đại 4.0. Để thành công chinh phục những sân chơi online này, FPT Schools gợi ý cho các bạn học sinh một số bí kíp “nhỏ mà có võ” dưới đây.

1. Những điều cần làm trước khi tham gia cuộc thi online

Hiện nay có rất nhiều cuộc thi với đa dạng lĩnh vực được tổ chức trực tuyến, mở rộng cơ hội cho mọi đối tượng, lứa tuổi kết nối và đăng ký tham gia. Tuy nhiên, "Biết người biết ta - Trăm trận trăm thắng" - học sinh cần chuẩn bị những điều sau để thêm tự tin khi tham gia những sân chơi online này.

Thứ nhất, đọc kỹ thông tin cuộc thi để biết đây có phải lĩnh vực mình ưa thích hoặc có khả năng thực hiện, cũng như có tiềm năng giành chiến thắng hay không. Đây cũng chính là tiêu chí để bạn vững vàng tâm lý và nỗ lực không ngừng vượt qua mọi thử thách của cuộc thi, tránh tâm lý chán nản và bỏ cuộc giữa chừng vì lỡ "đâm lao" vào lĩnh vực quá sức.

Một cuộc thi online liên quan đến môn học yêu thích sẽ giúp học sinh hào hứng hơn, đồng thời có thể tổng hợp nâng cao kiến thức và giao lưu với bạn bè cùng đam mê.

Ngày càng nhiều trải nghiệm cuộc thi online đa lĩnh vực, từ học thuật đến văn hóa nghệ thuật được tổ chức dành cho học sinh
Ngày càng nhiều trải nghiệm cuộc thi online đa lĩnh vực, từ học thuật đến văn hóa nghệ thuật được tổ chức dành cho học sinh

Thứ hai, thông tin về BTC của cuộc thi là điều học sinh cần nắm rõ để tránh mất thời gian và công sức cho những sân chơi thiếu chuyên nghiệp và không mang lại giá trị. Bí kíp cho học sinh đó là nên tham khảo thông tin từ các "tiền bối" (bố mẹ, thầy cô, anh chị khóa trước...) và chọn tham gia các cuộc thi do các đơn vị đào tạo uy tín, có tên tuổi, giấy phép hoạt động và địa chỉ trụ sở rõ ràng tổ chức (ví dụ trường học, tổ chức giáo dục, các trung tâm ngoại ngữ, học viện âm nhạc/mỹ thuật...).

Thứ ba, cách giải quyết các sự cố có thể phát sinh khi tham gia cuộc thi online. Do diễn ra trên nền tảng trực tuyến nên khi tham gia cuộc thi, thí sinh cần phải đáp ứng những yêu cầu nhất định về thiết bị kết nối mạng, chất lượng đường truyền internet. Tuy nhiên, kể cả khi bạn đã chuẩn bị sẵn sàng thì quá trình tham gia cuộc thi vẫn có thể xảy ra một vài sự cố, rủi ro khó lường trước, ví dụ mất điện, lỗi mạng, lỗi kỹ thuật máy móc… 

Để hạn chế tối đa những rủi ro này, bạn cần lưu ý một số vấn đề thường gặp và cách khắc phục khi tham gia cuộc thi online như sau:

  • Rủi ro về đường truyền mạng: Khắc phục bằng cách kiểm tra kỹ lưỡng đường truyền, tìm nơi có đường truyền mạng ổn định nhất để ngồi làm bài. Học sinh nên chuẩn bị thêm các thiết bị kết nối 4G, 5G có chức năng phát wifi trong trường hợp mạng bị trục trặc. 
  • Rủi ro về hệ thống: Quá tải lượt truy cập, đăng nhập khiến bạn không thể vào thi online, cách khắc phục lúc này đó là tải lại trang và liên hệ ngay Ban Tổ Chức cuộc thi để được ghi nhận lại thông tin hoặc cấp lại lượt thi mới.

Thứ tư, chuẩn bị không gian phù hợp và tâm thế sẵn sàng. Tham gia cuộc thi online cũng là một lợi thế giúp thí sinh bớt căng thẳng hơn so với việc phải thi cử, thuyết trình trước đám đông. Tuy nhiên, nếu cuộc thi online yêu cầu bạn phải bật camera trong quá trình tham gia thì thí sinh cũng cần chuẩn bị tâm lý sẵn sàng, giữ biểu cảm/phong thái tự tin, trả lời rõ ràng và mạch lạc nhất có thể. 

Bên cạnh đó, không gian “phòng thi” hầu hết sẽ do bạn tùy ý, chủ động chọn (trừ khi có những yêu cầu cụ thể từ phía BTC). Khi đó, để có được không gian lý tưởng nhất nên là nơi yên tĩnh, ít có sự tác động của yếu tố bên ngoài, đặc biệt là kết nối mạng ổn định để quá trình thi không bị ảnh hưởng.

2. Lưu ý trong quá trình thi

Học sinh cần đăng nhập đúng giờ quy định và kê khai đầu đủ các thông tin. Tuy nhiên, không tránh được tình trạng nghẽn mạng khi có quá nhiều người cùng truy cập một thời điểm. Vì vậy, nếu có thể, học sinh hãy hoàn thành thủ tục đăng nhập và điền thông tin trước thời hạn BTC đưa ra để chủ động có thêm thời gian xử lý sự cố ngoài ý muốn.

Đồng thời, học sinh cần hiểu và ghi nhớ kỹ những quy định về thời gian thực hiện bài thi, có chiến thuật phân bổ thời gian hợp lí. Một số bí kíp khi phân bổ thời gian làm bài thi mà học sinh có thể áp dụng như: Dễ làm trước, khó làm sau; sử dụng kỹ năng đọc lướt để tiết kiệm thời gian và nhanh chóng nhận diện những câu dễ, chắc chắn làm được và làm đúng; tập trung làm bài nhưng đồng thời cũng luyện thói quen nhìn đồng hồ để nắm bắt thời gian…

Ghi nhớ các mốc thời gian quan trọng và cũng đừng quên phân bổ thời gian hợp lý khi làm bài thi online
Ghi nhớ các mốc thời gian quan trọng và cũng đừng quên phân bổ thời gian hợp lý khi làm bài thi online

Khi phân bổ thời gian, hãy nhớ dành khoảng 5-7 phút cuối cho việc đọc và kiểm tra lại toàn bộ bài làm của mình. Thông thường khi tham gia các cuộc thi online, hệ thống sẽ gửi thông báo đã nộp bài cho bạn sau khi click gửi bài, vậy nên đừng vội thoát trang khi chưa nhận được thông báo đã nộp từ BTC cuộc thi nhé.

Trong quá trình tham gia cuộc thi online, thí sinh có thể gặp các vấn đề về trục trặc kỹ thuật, lỗi mạng, lỗi hệ thống, phần mềm, âm thanh… Vì vậy, bạn cần nắm vững các thông tin liên hệ của BTC hoặc người phụ trách cuộc thi để báo lỗi và có hướng giải quyết kịp thời. 

3. Lời khuyên sau cuộc thi

Hoàn thành bài thi là khâu quan trọng nhất tuy nhiên thí sinh không nên vì thế mà bỏ qua một số lưu ý cho giai đoạn sau cuộc thi, cụ thể:

  • Theo dõi các kênh thông tin của BTC, chú ý thời gian công bố kết quả
  • Chủ động gửi email/ liên hệ BTC nếu bạn chưa nhận được phản hồi về bài thi
  • Hãy quan tâm đến mục đích mở rộng cơ hội giao lưu, kết nối, thể hiện tài năng, nâng cao kiến thức, kỹ năng của bản thân thay vì chỉ suy nghĩ đến giải thưởng
Tham gia cuộc thi online không chỉ giúp học sinh củng cố kiến thức, khơi nguồn cảm hứng học tập mà còn trang bị kỹ năng số - yếu tố quan trọng trong thời đại 4.0
Tham gia cuộc thi online không chỉ giúp học sinh củng cố kiến thức, khơi nguồn cảm hứng học tập mà còn trang bị kỹ năng số - yếu tố quan trọng trong thời đại 4.0

Tại Tổ chức Giáo dục FPT (FPT Education), hàng năm lại có rất nhiều cuộc thi được “lên sóng” cả online lẫn offline như: Cuộc thi lập trình FPT Edu Hackathon, cuộc thi thiết kế đồ họa FPT Edu Color Up, cuộc thi nghiên cứu khoa học FPT Edu ResFes… Những cuộc thi này thường tổ chức vòng Đăng ký trên nền tảng trực tuyến, học sinh sinh viên ghi danh thông qua form online, sau đó vòng Sơ loại/ Bán kết/ Chung kết có thể được tổ chức trực tiếp hoặc trực tuyến tùy theo tình hình thực tế.

Nhìn chung, tham gia các cuộc thi online đem lại cho học sinh rất nhiều cơ hội, kỹ năng và kiến thức quý giá. Nắm vững những bí kíp trước, trong và sau khi tham gia các cuộc thi trực tuyến sẽ giúp học sinh tận dụng tối đa những cơ hội này, làm “dày” thêm hành trang cho mình trước khi bước vào những môi trường làm việc trong tương lai.

Để tìm hiểu thêm thong tin tuyển sinh Trường tiểu học và THCS FPT, quý phụ huynh vui lòng liên hệ:

Tin cùng chuyên mục

Đăng ký tư vấn

  • Vui lòng nhập lại các ký tự sau:

Tin mới nhất

Chuyên mục

Sự kiện sắp diễn ra

Cover event hoi thao 3.3
09:00
Trường TH&THCS FPT